CŨ và MỚI

2610

HTTLVN.ORG – Trải qua một năm đầy đau thương khi đối diện với dịch bệnh, với những tháng ngày người ta chào nhau bằng ánh mắt vội vã lướt qua, với những tiếng còi xe cứu thương vang inh ỏi giữa khung cảnh im lìm đến lặng người, với những tiếng thở than vì thiếu thốn trong những ngày giãn cách và không thể quên những tiếng khóc tang thương đến lạnh người trước những mất mát do covid gây ra …. Cứ ngỡ đến khi hết giãn cách, bao yêu thương vui mừng sau bao lâu không gặp nhau sẽ được trao đi gửi lại. Nhưng cái gặp gỡ, cái chào nhau cũng phải giới hạn trong tình trạng “bình thường mới”.

Thực tế của cuộc sống hiện nay khiến tôi suy nghĩ có những cái cũ chúng ta tưởng là tốt đẹp và cần duy trì thì có khi không còn thích hợp và ích lợi nữa. Cái cũ cần được bỏ đi hoặc thay đổi để thích nghi với cái mới, đó mới là điều ích lợi nhất.

Trong khi quở trách người Pha-ri-si vì thói hình thức, sống giả hình, Chúa Giê-xu cũng dạy một chân lý quan trọng về “cũ và mới” qua hai hình ảnh rất quen thuộc với người dân trong thời của Ngài, đó là miếng vải vá áo và bầu da đựng rượu. Chúa Giê-xu dạy:

Không ai vá miếng vải mới vào áo cũ vì mảnh vá sẽ chằng rách áo cũ, làm cho chỗ rách càng tệ hơn. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ; nếu làm vậy, bầu sẽ nứt, rượu chảy ra, và bầu bị hỏng. Nhưng người ta đổ rượu mới vào bầu da mới để cả hai được bảo toàn.” (Ma-thi-ơ 9:16-17 BTTHĐ)

Rõ ràng cũ và mới không thể hòa hợp. Cái cũ đã qua sử dụng, dễ vỡ và xấu xí. Còn cái mới tươi tắn, chắc chắn và đẹp đẽ. Áo cũ hay bầu da cũ tượng trưng cho con người cũ, được sanh trong xác thịt và sống trong sự ham muốn của xác thịt. Đặc trưng của đời sống cũ chính là những bản tính như “tà dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa, tham lam, tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng” (Cô-lô-se 3:5). Là người thuộc về Chúa, chúng ta “đã lột bỏ người cũ cùng công việc nó, mà mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên người ấy” (Cô-lô-se 3:9-10).

Chiếc áo cũ thuộc về thế gian với những điều tạm bợ, hư nát mà nếu tiếp tục mặc lấy thì đời sống chúng ta chỉ là trần trụi và hư nát mà thôi. Trong buổi sáng thế, con người phạm tội tại vườn Ê-đen. Họ cố gắng che đậy sự xấu xa, tội lỗi của họ với chiếc áo làm bằng lá, nhưng chiếc áo “lá” ấy không có giá trị về thời gian. Chỉ khi Chúa ban cho chiếc áo bằng da bởi sự chết đầu tiên của con sinh thì chiếc áo ấy mới có giá trị lâu bền. Thật, Đức Chúa Giê-xu đã ban cho chúng ta chiếc áo công nghĩa vì chính Ngài đã đứng vào vị trí của một sinh tế, đổ huyết trên cây thập tự để những ai bằng lòng tin thì sẽ được mặc chiếc áo mới có giá trị đời đời.

Chiếc bình dùng để chứa những điều bên trong nó. Một chiếc bình cũ không thể đựng được rượu mới vì men của rượu sẽ làm vỡ bình. Kinh Thánh cho biết khi một người thực lòng tin nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của đời sống thì Đức Thánh Linh sẽ đến ngự vào trong tấm lòng người đó. Một tấm lòng có Đức Thánh Linh hiện diện không thể nào là tấm lòng cũ như trước đây được mà phải là một tấm lòng mới do Chúa ban cho. Tấm lòng đó phải được Chúa thay đổi và biến cải hoàn toàn.

Ảnh minh họa: Lễ Báp-tem tượng trưng cho việc làm chết con người cũ và sống lại với con người mới trong Đấng Christ

Khi còn hầu việc Chúa tại Hội Thánh địa phương, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, chúng tôi có dịp thăm viếng nhiều gia đình tín hữu. Điều khiến lòng tôi quặn thắt là nhiều anh chị em sống theo kiểu “nửa đời nửa đạo”, như “miếng vải mới vá vào áo cũ” hay như “đổ rượu mới vào bầu da cũ”. Dù họ không nhang đèn bái lạy nhưng cũng chưng mâm cỗ với tâm niệm “cầu, dừa, đủ, xoài…” Họ cũng tìm cách “hái lộc đầu năm”, sa vào những trò “đỏ đen” và cũng thực hành đủ thứ kiêng kỵ như người thế gian. Thay vì mỗi ngày Xuân, họ phải toát lên nét đẹp của chiếc áo mới trong tư cách con cái Chúa thì họ lại tìm cách mặc vào chiếc áo cũ của thế gian mà họ đã tuyên xưng vứt bỏ lúc bằng lòng tiếp nhận Chúa.

Năm mới, ai cũng trông đợi phước. Phước Chúa sẵn ban cho những ai bằng lòng ở trong sự đổi mới trọn vẹn từ quyền năng Chúa. Lời Chúa trong Thi Thiên 1 nhắc cho chúng ta bài học rất cụ thể. Phước chỉ đến với những ai  “chẳng theo, chẳng đứng, chẳng ngồi” chỗ của những kẻ nhạo báng Chúa. Phước được ban cho những ai tìm kiếm Chúa và vâng theo Lời Ngài. Một đời sống phước hạnh không bao giờ tàn héo, hư nát… nhưng lúc nào cũng thịnh vượng về mọi mặt cả thuộc thể lẫn thuộc linh.

Năm mới Âm Lịch sắp đến, lòng tôi ước ao ai nấy được làm mới trọn vẹn trong Đấng Christ. Con người cũ hãy quăng xa khỏi chúng ta, hãy mặc lấy người mới với đời sống mới và công việc mới trong ý muốn Chúa. Cầu xin mọi điều mới mẻ, phước hạnh, bình an, tươi đẹp, thạnh vượng đủ đầy trong đời sống mới của năm mới.

Đầy tớ gái

Bài trướcThơ: DÂNG LỜI TẠ ƠN
Bài tiếp theoNpaj Ua Kevcai Tsa Povthawj – 29/1/2022