Sóc Trăng: Lễ Kỷ Niệm 50 Năm Thành Lập hội Thánh Châu Khánh

3085

 

HTTLVN.ORG – Buổi lễ cảm tạ Chúa là cơ hội để Hội Thánh Châu Khánh bày tỏ lòng biết ơn Chúa, thuật lại những việc Chúa đã làm và tri ân các tiền nhân, qua đó hướng đến việc gây dựng đời sống đức tin và khích lệ con dân Chúa tiếp tục công tác mở mang vương quốc Đức Chúa Trời trên vùng đất Châu Khánh và các vùng lân cận trong tương lai – Mục sư Nguyễn Ngọc Đờn, Quản nhiệm Hội Thánh, bày tỏ.


MS Nguyễn Ngọc Đờn, Quản nhiệm Hội Thánh, có lời giới thiệu và chào mừng


Quang cảnh chương trình


Chấp sự Tô Hữu Tâm đọc “Lược sử 50 năm Thành lập Hội Thánh Châu Khánh”

Lễ Cảm tạ 50 năm Thành lập Hội Thánh Châu Khánh được diễn ra vào lúc 9g ngày 16/11/2023 tại nhà thờ Tin Lành Châu Khánh, xã Châu Khánh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.


Ban hát HT Châu Khánh tôn vinh Chúa

Tham dự chương trình có: Mục sư Thái Phước Trường – Hội trưởng HTTLVN; Mục sư Hồ Nguyên Kha, Mục sư Lê Hoàng Phúc: Ủy viên Tổng Liên Hội; Ban Đại diện Tin Lành tỉnh Sóc Trăng (BĐD); Ban Đại diện, Nhân sự Đại diện các tỉnh phụ cận, và hơn 300 tôi con Chúa, cùng đại diện chính quyền các cấp của tỉnh Sóc Trăng.


MS Thái Phước Trường giảng Lời Chúa

Với chủ đề “Cảm Tạ và Tôn Cao Chúa”, nương trên Kinh Thánh Thi Thiên 118:19-29, Lời Chúa được rao giảng từ Mục sư Hội trưởng giúp mỗi người tham dự nhận biết những ơn lành Chúa ban khi được ở trong Nhà Ngài. Từ đó, nhận thấy được trách nhiệm phải biết cảm tạ Chúa bằng những hành động thiết thực, tôn cao Chúa trong mọi sinh hoạt của đời sống.


Ban hát gia tộc cụ Phan Văn Rằng (hạt giống đạo đầu tiên tại Châu Khánh) tôn vinh Chúa

Cùng chung niềm vui với Hội Thánh, quý tôi tớ Chúa thay cho Giáo hội, các Ban Đại diện (BĐD) và đại diện các Hội Thánh, cùng chính quyền có lời chúc mừng và quà tặng gửi đến Hội Thánh. Chương trình kết thúc lúc 11g30 sau lời cầu nguyện chúc phước của Mục sư Hội trưởng.


Đại diện TLH chúc mừng



Các đại diện chúc mừng và tặng quà

Nhân cơ hội này, Mục sư Hội trưởng cùng Uỷ viên Mục vụ cũng đến thăm và cầu nguyện đặc biệt cho Điểm Nhóm Nước Mặn do Mục sư Nhiệm chức Thạch Ca-rai đặc trách. Nơi đây phần đông là các tín hữu Khmer nên còn gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt.


Mục sư Hội Trưởng thăm Điểm Nhóm Nước Mặn

TTV. MS Nguyễn Cao Thắng

SƠ LƯỢC HỘI THÁNH TIN LÀNH CHÂU KHÁNH
TỪ NĂM 1973-2023
—o0o—

LỜI GIỚI THIỆU

Vùng đất mang tên xã Châu Khánh, nằm phía tây huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, phía đông giáp xã Tân Hưng, phía tây giáp xã Trường Khánh và thành phố Sóc Trăng, phía nam giáp thành phố Sóc Trăng và xã Tân Thạnh, phía bắc giáp xã Phú Hữu và xã Long Đức. Xã Châu Khánh rộng khoảng 15,57km², dân số 6.048 người, mật độ trung bình là 388 người/km². Toàn tỉnh Sóc Trăng có 3 dân tộc chính là: Kinh, Hoa, và Khmer.

  1. GIAI ĐOẠN BAN SƠ

Trước năm 1971, MS Nguyễn Văn Năm, Thư ký Địa hạt Tây Nam bộ, đã gieo hạt giống Tin Lành đến cho những nông dân chân lấm tay bùn, làm ruộng, làm rẫy mưu sinh tỉnh Sóc Trăng, Ông Phan Văn Rằng (tên thường gọi là ông Tám Rằng) là một trong những người đã tin nhận Chúa đầu tiên, là trái đầu mùa của Hội Thánh Châu Khánh.

Sau khi tin Chúa, ông Phan Văn Rằng đã làm chứng lại cho các con của mình tin Chúa, trong số đó có ông Phan Văn Hai (tên thường gọi là ông Hai). Năm 1973, vì yêu mến Chúa, nên ông Hai đã cho mượn nhà để làm nơi thờ phượng Chúa. Vì nhu cầu cần có người chăn bầy chiên của Chúa, nên vào ngày 01/01/1975, MS Nguyễn Văn Năm thay mặt Địa hạt bổ nhiệm TĐS Trần Hiếu Nghĩa về chủ tọa Hội Thánh. Do chưa có nhà thờ và tư thất, TĐS Trần Hiếu Nghĩa phải ở tạm căn nhà tre vách lá, và ngủ nghỉ trên một cái ghế bố mà ông đem theo. Hoàn cảnh lúc này khá khó khăn, đi thăm tín hữu chỉ có thể đi bộ, hoặc chèo ghe. Ông bà phải chiến đấu với bệnh tật, sự thiếu thốn, sự bắt bớ, tấn công về nhiều mặt, tuy nhiên tôi tớ Chúa và Hội Thánh vẫn hết lòng nỗ lực phát triển trong chiều kích hạn hẹp của Ấp Nhứt và các ấp phụ cận trong địa bàn xã Châu Khánh.

Đến ngày 12/04/1976, TĐS Trần Hiếu Nghĩa trở về trường Kinh Thánh ở Nha Trang để học năm tốt nghiệp, nhưng thời điểm đó trường Kinh Thánh tạm nghỉ, nên TĐS Trần Hiếu Nghĩa vẫn ở lại Châu Khánh để tiếp tục ở đây hầu việc Chúa.

Thời gian sau, Giáo hội đã bổ nhiệm TĐ Lê Văn Thanh đến Quản nhiệm Hội Thánh (từ năm 1976-1980), lúc đó ông chỉ mới có 25 tuổi. Tôi tớ Chúa phải đương đầu mọi sự khó khăn, phụ cấp không đủ sống, Hội Thánh chỉ nhóm lại khoảng 15-20 người là nhiều lắm, tôi tớ Chúa phải đi làm thêm bằng nghề hớt tóc để có cái ăn, cái mặc ngõ hầu chu toàn trách nhiệm Chúa giao.

Từ năm 1980-1990, Hội Thánh Châu Khánh, do hoàn cảnh, Hội Thánh không còn sinh hoạt nữa. Trong tình thế này, ông Nguyễn Thanh Đàm ở Hội Thánh An Lạc Tây thường tới lui Châu Khánh, thấy nhà Chúa bỏ hoang, ông đau xót, được sự thúc đẩy của Chúa, ông bà cầu nguyện cho Hội Thánh và tìm đến TĐ Nguyễn Văn Lớn, để cùng hiệp tác chăm sóc con cái Chúa Hội Thánh Châu Khánh.

Từ năm 1990-2000, TĐ Nguyễn Văn Lớn đang Quản nhiệm tại Hội Thánh Đại Ngãi, được Tổng Liên Hội bổ kiêm nhiệm Hội Thánh Châu Khánh. Thầy cô Truyền đạo được Chúa cảm động, hiệp cùng ông Hồ Ngọc Sang, ông Nguyễn Văn Phường cùng một số con cái Chúa hầu việc Chúa tại nơi đây. TĐ Nguyễn Văn Lớn đã nhờ cậy ơn Chúa để gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo chính quyền tỉnh Sóc Trăng, xin phép cho Hội Thánh Châu Khánh nhóm lại. Chúa đã cảm động chính quyền đã thuận tình cho Hội Thánh mở cửa nhóm lại thờ phượng Đức Chúa Trời, lúc đó nhà thờ chỉ là một ngôi nhà cấp 4, ngang 6x12m, xây tường, lợp fibro ciment, chưa có bàn ghế để ngồi.

TĐ Nguyễn Văn Lớn nhờ cậy Chúa, cùng với các con dân Chúa tại đây, trùng tu sửa chữa lại nhà thờ, và làm một cái mái hiên ở phía đằng sau nhà thờ để ở. Ông bắt đầu đi thăm viếng, chứng đạo các khu vực như: Châu Khánh, Trường Khánh, Tân Thạnh, Cái Quanh, Đi Kinh Ba, Trần Đề…, để an ủi nâng đỡ đức tin từng con cái Chúa, nhờ đó Hội Thánh ngày càng có thêm người mới vào, có khoảng 20-30 người nhóm lại thường xuyên.

  1. GIAI ĐOẠN 2001-2022

Năm 2001, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (MN) được công nhận Tư cách Pháp nhân. Ngày 26/01/2001, Tổng Liên Hội bổ nhiệm MS Phạm Thanh Bình về quản nhiệm Hội Thánh Châu Khánh.

Cảm tạ Chúa từng hồi từng lúc, Hội Thánh được phục hưng, nhiều tín đồ yếu đuối đã trung tín nhóm lại, nhiều người mới được thêm vào Hội Thánh. Ngôi nhà thờ đầu tiên theo thời gian đã xuống cấp nghiêm trọng, bị sạt do nằm gần mé sông, rất nguy hiểm cho việc nhóm lại. Trong hoàn cảnh là Hội Thánh tự dưỡng, còn nhiều khó khăn, bởi đức tin, Hội Thánh quyết định mua miếng đất khác, đối diện nhà thờ cũ, để xây dựng nhà thờ mới. Nhờ sự dâng hiến của Hội Thánh, của nhiều quý tôi con Chúa khắp nơi, cũng như của Mục sư Park Jae Soo và gia đình, lễ đặt viên đá đầu tiên được tổ chức vào ngày 18/09/2007, đến nay nhà thờ đã hoàn tất khang trang đẹp đẽ với: diện tích sử dụng gần 500m2, gồm một trệt, một lầu, với tổng kinh phí là: 1.724.212.500 đồng.

Trong khải tượng mở mang vương quốc của Chúa trên đất ông bà MS Phạm Thanh Bình, hiệp cùng Ban Chấp sự và toàn thể con cái Chúa đã nỗ lực bởi sức toàn năng của Chúa, mở được một Điểm Nhóm, được chính quyền cho phép sinh hoạt nhóm thờ phượng Chúa mỗi chiều Chúa nhật tại Ấp Nước Mặn 1, xã Long Phú, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Sau một thời gian dài Chúa đặt để ông bà MS Phạm Thanh Bình hầu việc Chúa tại đây suốt 21 năm ròng rã, tận tâm, tận lực hầu việc Chúa. Chúa đã biết ước vọng của ông, được gần gũi với gia đình, vui vẻ cùng các con cháu. Ông đã sang Hoa Kỳ để đoàn tụ gia đình từ tháng 5/2022.

Ban Trị sự Tổng Liên Hội, đã chỉ định MS Đỗ Văn Ấn đến kiêm nhiệm Hội Thánh Châu Khánh là 6 tháng kể từ tháng 4-10/2022.

Khi MS Đỗ Văn Ấn đến kiêm nhiệm, ông đầu tư thời gian vào mục tiêu ổn định Hội Thánh. Mỗi tháng ông đến giảng tại Hội Thánh hai tuần, còn hai tuần thì ông mời các giáo phẩm làm diễn giả giảng cho Hội Thánh. Dầu vậy, mỗi sáng Chúa nhật ông từ Đại Ngãi chạy vào Hội Thánh Châu Khánh, quãng đường xa 12km, để dạy bài học Trường Chúa nhật cho con cái Chúa. Mỗi tối thứ Năm thì nhóm lại để học Kinh Thánh và cầu nguyện để hâm nóng đức tin con cái Chúa tại đây. Các chấp sự tại Châu Khánh đã cộng tác với MS Đỗ Văn Ấn đi thăm viếng con cái Chúa trong khu vực. Hội Thánh nhóm lại mỗi tuần khoảng 50 người.

III. GIAI ĐOẠN ỔN ĐỊNH PHÁT TRIỂN HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI

Vì nhu cầu Hội Thánh Châu Khánh cần người chăn, nên TLH đã ký giấy Giáo vụ lệnh bổ MS Nguyễn Ngọc Đờn đến Hội Thánh Châu Khánh làm Quản nhiệm ngày 20/10/2022. Buổi lễ diễn ra long trọng và đầy ơn của Chúa.

Khi về quản nhiệm Hội Thánh Chúa cho ông kết hợp với Ban Chấp sự Hội Thánh đề ra kế hoạch hiện thực để củng cố, gây dựng và phát triển Hội Thánh là:
            – Củng cố các Ban ngành được vững mạnh.
           – Thành lập Ban Trường Chúa nhật: lớp Người lớn, lớp Thanh thiếu niên, lớp Thiếu nhi, và đào tạo giáo viên mới.
           – Nhóm cầu nguyện tuần hoàn mỗi tối thứ Ba hằng tuần tại nhà các con cái Chúa.
           – Tối thứ Năm nhóm lại học Kinh Thánh và cầu nguyện.
           – Dạy giáo lý làm Báp-têm được 16 người trong quí II/2023.
          – Chiều Chúa nhật lúc 15g-17g, nhóm thờ phượng Chúa tại Điểm Nhóm Long Phú.
          – Kết hợp Ban Chấp sự đi thăm viếng các con cái Chúa gây dựng đức tin cho họ.
        – Hiện tại Hội Thánh nhóm lại 75-85 người hằng tuần, mong sẽ tăng lên từ 100 -120 người trong những năm kế tiếp.
          – Nhờ cậy ơn Chúa đưa Hội Thánh tự dưỡng lên Hội Thánh tự trị trong những năm kế tiếp.

Với những hoài bão và ước vọng thuộc linh như trên, chắc chắn sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với lòng tin chắc vào lời Chúa đã phán trong Xa-cha-ri 4:6 rằng: “Ấy chẳng phải là quyền thế, cũng chẳng phải là bởi năng lực, bèn là bởi thần ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy”.

Hội Thánh hết lòng tin cậy Đức Chúa Trời quyền năng, sẽ dẫn dắt bầy của Chúa vào đồng cỏ xanh tươi, mé nước bình tịnh, để được sung mãn trong tâm linh trong ơn của Chúa.

(theo Sơ lược HTTL Châu Khánh 1973-2023, đọc trong lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Thánh)

Bài trướcĐồng Nai: Hội Đồng Bồi Linh lần II, Khu vực IV và V
Bài tiếp theoTus Tswv Txiav Txim Rau Nws Haivneeg thiab Lwm Haivneeg – 21/11/2023