Bài thứ 71: Thập Tự Giá Ngày Nay

1232

Đọc Lu-ca 9:23-27

Câu căn bản:  Vì ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai vì Ta mà mất mạng sống thì sẽ cứu mạng sống mình. (câu 24).

 

 

Suy niệm:  Trước tiên, xin tóm lược lại những gì đã nói về thập tự giá trong mấy ngày qua:  Chúa Giê-xu muốn các môn đệ của Ngài biết giá phải trả để làm môn đồ Chúa.  Thập tự giá của mỗi chúng ta là sự chết cho bản ngã và sống lại trong một đời sống mới.  Cam kết của chúng ta theo Thầy là một lần đủ cả, nhưng cũng là mỗi một ngày nữa.  Chúng ta được thách thức là phải yêu kính Chúa bằng cách tuân phục.  Tiến sĩ Martin Luther nói rằng: “Người tin Chúa thì vâng lời Chúa, và người vâng lời Chúa là người tin Chúa.”

 

Đời sống người tin Chúa Giê-xu không bảo vệ tư lợi nhưng buông thả – phiêu lưu nhưng không say mê gom góp. Đòi hỏi như thế rất thách thức đến nỗi phải hành động mỗi ngày trong mọi mối tương giao và trách nhiệm.  Có như thế chúng ta mới được tự do dâng hiến đời mình cho Chúa, vì người khác và cho những khi cần thiết.

 

Mỗi cuộc tương giao và trách nhiệm đều có một thập giá mà chúng ta phải gặp.  Ở trong tâm mỗi hoàn cảnh đều có một lúc phải tìm đến ý Chúa trước nhất.  Thế rồi tình thương và tha thứ đối với những người khác.  Trên tất cả, lúc nào cũng có những dịp tiện để chăm sóc người khác như phục vụ Chúa.  Có người đã nói rằng:  “Nếu bạn vác thập tự một cách quý mến, thập tự sẽ giống như đôi cánh chim hay những chiếc buồm của con thuyền.”

 

Khi gặp những nan đề phức tạp và tương giao khó khăn, hãy hỏi Chúa:“Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì đây?”, Ngài sẽ chỉ đạo cho ta.  Theo hướng dẫn đó mọi việc sẽ quân bình, và niềm vui và an bình sẽ xuất hiện.

 

Muốn cho kế hoạch của Chúa thành ra kế hoạch của mình, ta phải cần đến thập giá của sự chết về ý riêng, thế rồi sự phục sinh về quyền năng sẽ theo sau với hành động.

 

Bài trướcKiến Nghị : V/v Công văn 53/TGCP-TL của BTG Chính Phủ.
Bài tiếp theoLễ Khánh Thành Và Cung Hiến đền Thờ Thanh Quýt, Quảng Nam.