Tự Chủ Kiềm Chế Dục Vọng – 4/10/2021     

5291

 

II Sa-mu-ên 11:2-5

“Nhưng mỗi người bị cám dỗ khi mắc tư dục xui giục mình” (Gia-cơ 1:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Đa-vít bị dục vọng lôi kéo như thế nào? Hậu quả ra sao? Cơ Đốc nhân cần phải làm gì để kiềm chế dục vọng?

Kinh Thánh ghi lại trung thực câu chuyện Vua Đa-vít phạm tội ngoại tình với bà Bát-sê-ba. Trong khi các tướng lãnh và quân lính ra trận thì Vua Đa-vít lại ở nhà và ngủ trưa cho đến chiều mới chỗi dậy. Rồi trong lúc đi dạo trên sân thượng đã vô tình thấy một người phụ nữ đẹp đang tắm (câu 2). Đáng lẽ vua nên quay mặt đi, không nhìn và cố tránh hoàn cảnh cám dỗ ấy. Đằng này vua không chỉ ngắm mà sau đó còn sai tìm tung tích về người phụ nữ này (câu 3). Khi người ta cho vua biết bà là người đã có chồng thì lẽ ra vua nên dừng tại đó. Nhưng không, vua lại để cho dục vọng lôi cuốn và quyến dụ đến nỗi sai đem bà Bát-sê-ba vào cung và ngủ với bà cho thỏa mãn lòng ham mê dục vọng (câu 4).

Câu chuyện không dừng tại đó. Sau khi từ cung điện trở về, bà Bát-sê-ba có thai (câu 5). Lúc này, Vua Đa-vít lại tìm cách che lấp tội lỗi hết lần này đến lần khác và cuối cùng dẫn đến việc phạm tội giết ông U-ri là chồng bà Bát-sê-ba (câu 6-24). Vua Đa-vít vừa phạm tội tà dâm, vừa phạm tội giết người trong khi ông là vua dân Do Thái, nắm rõ Luật Pháp Môi-se. Đương nhiên ông phải chịu hậu quả cho việc làm của mình khi Đức Chúa Trời không cho đứa con của mối quan hệ bất chính đó được sống (II Sa-mu-ên 12:15-18). Thật đáng buồn cho một vị vua tài giỏi, thành công và kính sợ Chúa mà lại để cho một phút yếu lòng, thiếu tự chủ, không kiềm chế được dục vọng, để cho sự ham muốn lôi kéo, thôi thúc dẫn đến phạm tội.

Xuyên suốt lịch sử, chúng ta cũng nghe nhiều câu chuyện về những vị anh hùng, những vị vua, những nhà lãnh đạo tài giỏi có tiếng tăm, đến cả tôi con Chúa cũng từng rơi vào cạm bẫy dục vọng. Sự cám dỗ xảy ra hàng ngày trong đời sống chúng ta và ma quỷ giăng bẫy một cách tinh vi khiến chúng ta không nhận ra. Chỉ cần một phút lơ là, không tiết độ, thiếu tự chủ bản thân, chúng ta sẽ dễ dàng sa ngã. Ông Gia-cơ khuyên dạy: “Vậy hãy phục Đức Chúa Trời; hãy chống trả ma quỷ, thì nó sẽ lánh xa anh em” (Gia-cơ 4:7). Bí quyết để có thể chống trả ma quỷ và lánh xa cám dỗ là phải “phục Đức Chúa Trời”, nghĩa là phải để Đức Thánh Linh chiếm ngự và làm chủ tấm lòng. Khi dục vọng nổi lên, thôi thúc và quyến dụ, chúng ta cần sự giúp đỡ của Đức Thánh Linh, nghĩ đến hậu quả đáng sợ của tội lỗi để tránh xa nó. Cơ Đốc nhân cần học cách kiềm chế dục vọng qua việc rèn luyện phẩm tính tiết độ của Thánh Linh. Hãy chạy trốn cám dỗ như chàng Giô-sép chứ đừng để dục vọng lôi kéo và dẫn dụ đến chỗ phạm tội như Vua Đa-vít.

Bạn thường thất bại hay thắng hơn dục vọng?

Lạy Chúa Thánh Linh, xin giúp con biết kiềm chế dục vọng để không rơi vào cám dỗ mà phạm tội cùng Chúa. Xin giúp con rèn luyện phẩm tính tiết độ trong nếp sống hàng ngày của con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Sa-mu-ên 24:1-25:13

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKiă Kriê Asei Pô Krơ̆ng Mkhư̆ Klei Tluh Čiăng – 4/10/2021
Bài tiếp theo7 Điều Con Bạn Sẽ Nhớ Về Bạn