Sự Khôn Ngoan của Đức Chúa Trời – 3/9/2017

3084

 

Gióp 11:5-12

5 À! Chớ gì đẹp lòng Đức Chúa Trời mà phán,
Và mở miệng Ngài đáp lời nghịch cùng ông,
6 Ước chi Ngài chỉ tỏ cho ông biết sự bí mật của sự khôn ngoan!
Vì Ngài thông hiểu bội phần.
Vậy, khá biết rằng Đức Chúa Trời phạt ông lại không xứng với tội gian ác của ông.

7 Nếu ông dò xét, há có thể hiểu biết được sự sâu nhiệm của Đức Chúa Trời,
Và thấu rõ Đấng Toàn năng sao?
8 Sự ấy vốn cao bằng các từng trời: Vậy ông sẽ làm gì?
Sâu hơn âm phủ: ông hiểu biết sao đặng?
9 Bề dài sự ấy lại hơn cỡ trái đất,
Và rộng lớn hơn biển cả.
10 Nếu Đức Chúa Trời đi ngang qua, bắt người ta cầm tù,
Và đòi ứng hầu đoán xét, thì ai sẽ ngăn trở Ngài được?
11 Vì Ngài biết những người giả hình,
Xem thấy, tội ác mà loài người không cảm biết đến.
12 Nhưng chừng nào lừa con rừng sanh ra làm người,
Thì chừng nấy người hư không mới trở nên thông sáng! 

Câu gốc: Đức Giê-hô-va phán: Ý tưởng Ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối Ta. Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối Ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng Ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu” (Ê-sai 55:8-9).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Sô-pha bày tỏ cho ông Gióp biết điều gì? Con người có thể hiểu được sự khôn ngoan của Chúa không? Làm thế nào chúng ta biết được ý Chúa trong đời sống?

Ông Sô-pha bày tỏ cho ông Gióp biết về sự khôn ngoan vô hạn của Đức Chúa Trời. Con người chỉ biết một phần rất nhỏ về sự khôn ngoan của Chúa khi Ngài mặc khải qua thiên nhiên. Ông Sô-pha nghĩ rằng bởi vì ông Gióp thiếu khôn ngoan, nên mới phạm tội với Chúa mà chính ông Gióp cũng không biết. Ông nói với ông Gióp: “Ước chi Ngài chỉ tỏ cho ông biết sự bí mật của sự khôn ngoan” (câu 6). Ông Sô-pha nghĩ rằng, nếu ông Gióp có sự khôn ngoan “biết sự sâu nhiệm của Đức Chúa Trời, và thấu rõ Đấng Toàn Năng” thì ông Gióp sẽ biết rõ vì sao tai họa đến với ông. Ông Sô-pha bảo rằng con người không thể hiểu thấu những điều kín nhiệm của Đức Chúa Trời. Ông ví sánh trí tuệ của Chúa cao hơn các tầng trời, sâu hơn âm phủ, dài hơn trái đất, và rộng lớn hơn cả đại dương (câu 7-9) nên con người như ông Gióp không thể hiểu hết được chương trình của Đức Chúa Trời. Hơn thế nữa, Chúa có toàn quyền trên con người. Ngài “cầm tù” hay “đoán xét”, thì ai có thể chống lại Ngài (câu 10). Ông Sô-pha kết luận rằng Đức Chúa Trời biết rõ tội ác mà ông Gióp đã làm, dù ông Gióp có sống “giả hình” đi nữa (câu 11), thì Chúa cũng biết và phạt ông, ông Gióp không bao giờ biết tội mình, cũng giống như con lừa không thể sinh ra con người vậy (câu 12).

Qua những lời của ông Sô-pha, chúng ta thấy ông chỉ trích ông Gióp thiếu khôn ngoan, không hiểu được ý chỉ của Đức Chúa Trời. Nhưng vì ông Sô-pha thiếu khôn ngoan nên không biết ý Chúa và mục đích của việc Chúa làm mà lại nặng lời kết án ông Gióp. Chúng ta biết ông Gióp không hề phạm tội để vì tội lỗi đó mà chịu hình phạt. Nhưng ông Gióp bị thử thách vì Đức Chúa Trời muốn bày tỏ cho Sa-tan thấy sự trung thành của ông đối với Ngài (Gióp 2:3-6). Đức Giê-hô-va phán: “Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối Ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng Ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu (Ê-sai 55:9). Ngày nay, Cơ Đốc nhân cần phải học hỏi Lời Chúa và tương giao với Chúa mỗi ngày để biết ý Ngài, đồng thời cần cầu xin Chúa Thánh Linh dạy dỗ, hướng dẫn chúng ta từ lời nói, việc làm, và mọi quyết định trong đời sống.

Bạn có học Lời Chúa mỗi ngày và xin Chúa cho mình sự khôn ngoan để biết ý Chúa trong mọi quyết định của đời sống mình không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con có sự khôn ngoan từ Lời Chúa để biết ý Ngài cho cuộc đời con. Xin Chúa cho con tấm lòng khiêm nhường, cẩn thận trong lời khuyên người khác.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Xa-cha-ri 7.

 Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện

Bài trướcĐộng Cơ Phục Vụ Hội Thánh – 2/9/2017 
Bài tiếp theoGần 2000 Tín Hữu Tham Dự Bồi Linh Tại Tỉnh Gia Lai