Hồi Ức Về Kỳ Đại Hội Đồng Đầu Tiên Của Giáo Hội Khi Được Tổ Chức Lại Sau Năm 1976

5336

HTTLVN.ORG – Trong không khí mát lành, yên tĩnh, thơm ngát mùi hương lúa non khi được về lại quê nhà ở An Giang, vẫn như thường lệ, tôi dành thời gian sáng sớm để đến với Chúa. Ngẫm nghĩ lại những hồi ức tuổi thơ sống giữa buổi chiến tranh, loạn lạc, muôn vàn khốn khó, nguy hiểm, đối diện với súng đạn, với những áp lực về niềm tin Cơ Đốc, với sự bắt bớ đe dọa, nhưng Chúa vẫn hằng che giữ gia đình và niềm tin cá nhân tôi.

Thật có thời gian nhìn lại mới thấy Đức Chúa Trời là Đấng quyền năng, lạ lùng như thế nào. Ngài hằng tể trị trên dòng lịch sử, và trên mỗi sự kiện của chúng ta cũng như của Hội Thánh Ngài. Đặc biệt trong thời điểm này, khi con dân Chúa khắp nơi đang cầu nguyện, hướng lòng về kỳ Đại Hội đồng Tổng Liên Hội lần thứ 48 của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (HTTLVN), lòng tôi dâng tràn cảm xúc khi nhớ đến quyền tể trị của Chúa trong kỳ Đại Hội đồng đầu tiên được tổ chức lại kể từ năm 1976, tức kỳ Đại Hội đồng lần thứ 43 theo lịch sử Giáo hội, và tiếp sau đó là thời điểm mà HTTLVN chính thức được công nhận tư cách pháp nhân.

Trước đó, sau biến cố năm 1975, HTTLVN có 2 kỳ Đại Hội đồng Tổng Liên Hội. Kỳ Đại Hội đồng lần thứ 41 diễn ra ngày 15-17/6/1975 tại nhà thờ Tin Lành Sài Gòn với 349 đại biểu tham dự. Mục sư Đoàn Văn Miêng được bầu tiếp tục giữ chức vụ Hội trưởng. Chỉ một năm sau, ngày 13-15/6/1976, Đại Hội đồng thứ 42 đã diễn ra và bầu Mục sư Ông Văn Huyên giữ chức vụ Hội trưởng cho đến khi Mục sư về với Chúa năm 1999.

Vậy nên có thể nói kỳ Đại Hội đồng lần thứ 43 năm 2001 có ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong lịch sử Giáo hội. Chương trình diễn ra vào ngày 7-9/2/2001 tại nhà thờ Tin Lành Sài Gòn với khoảng 500 đại biểu Giáo phẩm và tín hữu. Để có thể tổ chức được đại hội, theo hướng dẫn của chính quyền, trước đó phải thành lập Ban Vận động Đại Hội đồng Tổng Liên Hội. Trong kỳ Đại Hội đồng năm ấy, chính quyền các địa phương cũng hết mực quan tâm, tạo điều kiện và đề nghị giúp đỡ cho đại biểu tín hữu đi dự Đại hội. Tuy nhiên, hầu hết các Hội Thánh chỉ ghi nhận thiện chí của chính quyền chứ không nhận sự giúp đỡ, và cậy ơn Chúa để lo kinh phí cho đại biểu của mình về tham dự, dù thời điểm bấy giờ điều kiện kinh tế khá khó khăn.

Tôi nhớ thời điểm diễn ra Đại Hội đồng, bên ngoài nhà thờ, không khí cũng hết sức nhộn nhịp, sôi nổi. Có một số người đi vận động cho người nầy, người kia, gợi ý về chức vụ để bầu chọn. Trong giờ thảo luận trước khi bầu cử, cụ Cố Mục sư Nguyễn Xuân Vọng, nguyên là Chủ nhiệm Địa hạt Bắc Trung Phần, thành viên niên trưởng của Ban Vận động Đại Hội đồng Tổng Liên Hội, đã hướng dẫn hội đồng: “Các đại biểu nên bày tỏ ý kiến, chọn phương cách bầu cử, một là chúng ta thực hiện bầu cử theo truyền thống của điều lệ HTTLVN lâu nay áp dụng – nghĩa là mỗi đại biểu bầu trực tiếp cho từng người, từng chức danh; hoặc theo cách là theo cách bầu cử mới, có sẵn một danh sách ứng viên trù bị”. Kết quả các đại biểu thống nhất bầu cử theo phương cách truyền thống, dân chủ của Giáo hội, đúng với quy định của điều lệ mà lâu nay Hội Thánh đã áp dụng.

Ban kiểm phiếu làm việc

Trong giờ bầu cử những chức danh lãnh đạo, với tư cách là một đại biểu, tôi quan sát và theo dõi cặn kẽ suốt kỳ Đại Hội đồng và nhìn thấy sự tể trị lạ lùng của Chúa. Chắc hẳn những người tham dự Kỳ Hội đồng năm ấy đều đồng thanh với tôi mà nói rằng kết quả bầu chọn diễn ra hoàn toàn trong thánh ý Chúa. Tôi nhớ khi bầu chức vụ Hội trưởng, Mục sư Phạm Xuân Thiều được đắc cử. Nhiều người cảm thấy lạ lùng vì trước khi Đại hội diễn ra, không thấy ai nhắc đến hay vận động cho ông. Chỉ biết Đầy tớ Chúa khiêm nhường ngồi ở một băng ghế trong nhà thờ cùng với các đại biểu khác, lúc đó vẫn đang mặc chiếc áo sơ mi ngắn tay. Đến khi kết quả bầu cử Ban Trị Sự Tổng Liên Hội được công bố, Mục sư Phạm Xuân Thiều đắc cử chức vụ Hội trưởng, người ta vội vàng về nhà lấy bộ áo vest để chiều hôm đắc cử Ông có thể mặc để đọc diễn văn bế mạc và đồng thời ban Tiệc Thánh cho toàn thể Hội đồng vào buổi tối kết thúc chương trình. Thật con người có thể nhìn bề ngoài nhưng Chúa nhìn thấy trong lòng, và ý tưởng Ngài cao hơn ý tưởng của chúng ta bội phần.

Tân Ban Trị sự TLH nhiệm kỳ 2001-2005 trình diện trước Hội đồng 

Đại Hội đồng Tổng Liên Hội lần thứ 43 đã bầu ra 23 vị trong Ban Trị Sự Tổng Liên Hội, trong đó có 7 vị nằm trong ban Thường trực Tổng Liên Hội như sau:

1. Hội trưởng: Mục sư Phạm Xuân Thiều
2. Phó Hội Trưởng thứ nhứt: Mục sư Dương Thạnh
3. Phó Hội Trưởng thứ hai: Mục sư Tăng Văn Hy
4. Tổng Thư ký: Mục sư Thái Phước Trường
5. Phó Tổng Thư ký: Mục sư Lê Văn Thiện
6. Tổng Thủ quỹ: Mục sư Phan Quang Thiệu
7. Phó Tổng Thủ quỹ: Mục sư Lê Cao Quý

MS tân Hội trưởng Phạm Xuân Thiều tâm tình với Hội đồng vào tối ngày 9/2/2001

Mục sư Phạm Xuân Thiều ban Tiệc Thánh

Với những tổ chức của con người, chuyện vận động tranh cử là điều bình thường. Theo cái nhìn của con người, chúng ta có thể tưởng rằng người này, người kia sẽ thích hợp với chiếc ghế đó. Nhưng là người có đức tin nơi Chúa, chúng ta khẳng định cách quả quyết rằng những người được bầu chọn để đứng vào các vị trí lãnh đạo Giáo hội là do Chúa chọn theo thánh ý tốt đẹp của Ngài. Vậy nên điều mỗi tôi con Chúa cần làm là hãy dọn sạch lòng mình, đêm ngày cầu nguyện xin thánh ý Chúa được nên trên Hội Thánh Ngài, xin Chúa dấy lên những vị lãnh đạo đầy ơn để chăn dắt bầy chiên của Chúa, mở mang Vương quốc Ngài trên đất nước của chúng ta.

Sau gần 2 tháng kể từ khi kết thúc Đại Hội đồng, sau 26 năm gián đoạn, ngày 3/4/2001 đánh dấu một cột mốc đáng nhớ, là ngày diễn ra Lễ Công bố Quyết định Công Nhận Tư Cách Pháp Nhân của HTTLVN (MN). Chương trình cũng được tổ chức cách trọng thể tại nhà thờ Tin Lành Sài Gòn với sự tham dự của tôi con Chúa khắp nơi và đại diện của chính quyền trung ương cũng như địa phương. Từ đây mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử Hội Thánh, một số sinh hoạt thờ phượng Chúa có thể diễn ra mà không gặp nhiều trở ngại như trước. Thật ơn Chúa quá lớn lao với Hội Thánh Ngài, và mọi sự diễn ra đều ở trong quyền tể trị của Chúa.

Ông Lê Quang Vịnh, Trưởng ban Tôn Giáo Chính phủ đọc và trao quyết định công nhận tư cách pháp nhân của HTTLVN (MN)

Cụ Mục sư Phạm Xuân Tín cầu nguyện đặc biệt cho Ban Trị sự Tổng Liên Hội trong giai đoạn mới của lịch sử Giáo hội

Vài tháng sau đó, một lần tình cờ, tôi được vinh dự khi tháp tùng đoàn Thường trực Ban Trị Sự Tổng Liên Hội mới đắc cử trong chuyến thăm xã giao các cơ quan trung ương tại Hà Nội, như Văn phòng Chính phủ, Ban Tôn giáo Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Dân vận Trung ương… Nhờ vậy, tôi có được những hình ảnh quý giá của các đầy tớ Chúa trong sự kiện đặc biệt này.

Cố Mục sư Hội trưởng Phạm Xuân Thiều và Nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải

Đoàn Thường trực Tổng Liên Hội chụp hình lưu niệm với Thủ tướng Chính phủ

Đoàn Thường trực Tổng Liên Hội chụp hình lưu niệm với Chủ tịch UBTƯMTTQVN Phạm Thế Duyệt

CTV. Minh Cảnh THT, Ê-lim, Đầy Tớ Gái
Hình ảnh: Minh Cảnh, Nguyễn Đức Thụ

Bài trướcTình Yêu Dành Cho Dân Tộc – 2/7/2022
Bài tiếp theoNpuab Siab Tiamsis Tsis Paub Qhov Tseeb – 3/7/2022