Đấng Xét Lẽ Công Bình – 22/8/2017

2072

 

Giê-rê-mi 5:26-31

26 Vì trong vòng dân ta có những kẻ ác; chúng nó hay rình rập, như người nhử chim, gài bẫy giăng lưới, mà bắt người ta. 27 Nhà chúng nó đầy sự dối trá, cũng như lồng đầy chim vậy, vì đó chúng nó trở nên lớn và giàu. 28 Chúng nó mập béo và mởn mờ. Sự hung ác chúng nó quá đỗi; chẳng xét lẽ cho kẻ mồ côi, hầu cho được thạnh lợi! Chúng nó chẳng làm sự công bình cho kẻ nghèo.
29 Đức Giê-hô-va phán: Ta sẽ chẳng thăm phạt về những sự ấy sao? Thần ta chẳng trả thù một nước dường ấy sao? 30 Trong đất nầy đã xảy ra sự lạ lùng đáng gớm. 31 Những kẻ tiên tri nói tiên tri dối, các thầy tế lễ bởi đó mà cầm quyền! Dân ta đều lấy làm ưa thích. Khi đến cuối cùng, các ngươi sẽ làm thế nào? 

Câu gốc: Tôi biết rằng Đức Giê-hô-va sẽ binh vực duyên cớ kẻ khổ nạn, Đoán xét công bình cho người thiếu thốn (Thi Thiên 140:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tội lỗi nào được Chúa nhấn mạnh trong phân đoạn Kinh Thánh này? Có phải những người thế cô phải sống mãi trong sự bất công không? Thái độ của dân Chúa ra sao trước những sai trật của giới lãnh đạo? Bài học này khích lệ chúng ta điều gì?

Tội lỗi Chúa nhấn mạnh trong phân đoạn Kinh Thánh này là sự bất công mà những kẻ ác đã làm đối với người nghèo khó và kẻ mồ côi. Họ chẳng quan tâm gì đến quyền lợi của những đối tượng thấp cổ bé miệng này mà chỉ chú tâm tìm lợi lộc cho bản thân. Điều này không chỉ cho thấy họ thiếu lòng thương xót và thiếu tình người, nhưng quan trọng hơn hết là họ đã xem thường mệnh lệnh Đức Giê-hô-va đã truyền dạy về lẽ công bình. Thật ngạc nhiên khi dân chúng lại vui thích (câu 31b) khi nhìn thấy các tiên tri nói những điều sai trật ý chỉ của Đức Chúa Trời, nói những lời gian dối để tìm lợi ích cho bản thân, những thầy tế lễ thì không chuyên lòng phục vụ, tìm điều Đức Chúa Trời đẹp lòng nhưng lại theo những lời không chân thật của các tiên tri mà lạm dụng quyền hành trên dân chúng. Đối với Đức Chúa Trời đây là những tội lỗi không thể chấp nhận được trong vòng dân tộc được chọn làm tuyển dân của Ngài. Chúa gớm ghê những tội ác này và tỏ ra hết sức kinh ngạc khi những điều ác ấy lại xảy ra trong vòng dân của Chúa. Câu 29 bày tỏ rõ ràng rằng Đức Giê-hô-va sẽ không để những điều ác ấy tiếp diễn, chính Ngài sẽ “thăm phạt, trả thù” dân tộc làm những điều ác dường ấy, để đem đến sự công bình thật sự cho những đối tượng yếu thế đang bị thế lực xấu bức hiếp.

Mặc dù luôn biết rằng sẽ không tìm được sự công bình nơi con người, song không ít lần chúng ta vẫn trông chờ, tìm kiếm và thất vọng. Lời tuyên bố của Đức Chúa Trời đem đến một niềm hy vọng lớn lao cho những ai đang gánh chịu nỗi bất công. Chúng ta không phải sống mãi trong sự đau khổ mà không biết than thân trách phận với ai, hoặc sống trong tủi nhục mà không được bênh vực chính mình, nhưng chính Đức Chúa Trời Công Bình đầy lòng thương xót luôn nhìn thấy, lắng nghe những tiếng khắc khoải của chúng ta và Ngài sẽ giải cứu cho. Một khía cạnh khác, nếu chúng ta không hoàn thành tốt trách nhiệm Chúa giao phó, chẳng xét lẽ cho kẻ mồ côi… chẳng làm sự công bình cho kẻ nghèo (câu 28) thì Ngài chắc chắn sẽ đòi trách nhiệm ấy nơi chúng ta.

Bạn đã có thái độ thế nào khi bị đối xử bất công? Và bạn đã làm gì để người khác không phải sống trong sự bất công?

Cầu nguyện: Kính lạy Đức Chúa Trời Công Bình! Con tạ ơn Chúa vì biết rằng Ngài đang tể trị mọi sự cũng như biết rõ mọi điều con đang trải qua. Xin Chúa giúp con luôn tin cậy và trông chờ sự giải cứu từ nơi Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi Thiên 120-122.

 Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện

Bài trướcNhững Ngày Nắng Hạ
Bài tiếp theoThông Công Trung Tráng Niên Tại HT Hộ Phòng