Yêu Chúa và Vâng Giữ Lời Chúa – 18/1/2018

4886

 

Giăng 14:15 – 21

15 Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta. 16 Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên ủi khác, để ở với các ngươi đời đời, 17 tức là Thần lẽ thật, mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy và chẳng biết Ngài; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi và sẽ ở trong các ngươi. 18 Ta không để cho các ngươi mồ côi đâu, ta sẽ đến cùng các ngươi. 19 Còn ít lâu, thế gian chẳng thấy ta nữa, nhưng các ngươi sẽ thấy ta; vì ta sống thì các ngươi cũng sẽ sống. 20 Nội ngày đó, các ngươi sẽ nhận biết rằng ta ở trong Cha ta; các ngươi ở trong ta, và ta ở trong các ngươi. 21 Ai có các điều răn của ta và vâng giữ lấy, ấy là kẻ yêu mến ta; người nào yêu mến ta sẽ được Cha ta yêu lại, ta cũng sẽ yêu người, và tỏ cho người biết ta. 

Câu gốc “Ai có các điều răn của ta và vâng giữ lấy, ấy là kẻ yêu mến ta; người nào yêu mến ta sẽ được Cha ta yêu lại, ta cũng sẽ yêu người, và tỏ cho người biết ta” (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu dạy các môn đồ cần làm gì để thể hiện lòng yêu Chúa? Người yêu Chúa sẽ nhận được những phước hạnh gì? Chúng ta làm thế nào biết điều răn Chúa để vâng giữ cách đúng đắn?

Chúa Giê-xu đang dạy dỗ môn đồ nhiều điều trước khi lên thập tự giá, nhưng Ngài thấy họ cứ nặng lòng về việc Chúa sẽ đi đâu mà họ không thể đi theo được. Chúa biết lòng họ yêu Chúa, quyến luyến Chúa không muốn rời xa Ngài, nhưng họ chưa hiểu thấu đáo vấn đề. Yêu Chúa không phải là cứ khư khư giữ Chúa bằng xương bằng thịt bên họ mãi, nhưng quan trọng là vâng giữ những gì Chúa đã dạy dỗ họ khi Ngài hoàn tất chương trình cứu rỗi nhân loại và trở về cùng Cha. Vì vậy Ngài phán: “Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta” (câu 15). Đây là điều then chốt mà người nói mình yêu Chúa cần phải biết nên Ngài đã nhấn mạnh đến bốn lần trong phần dạy dỗ này (câu 21, 23, 28). Chúa Giê-xu đã từng tóm lược luật pháp trong hai điều răn lớn, kính mến Chúa và yêu người (Ma-thi-ơ 22:37-40). Trong Giăng 13:34-35, Chúa Giê-xu ban cho môn đồ một điều răn mới đó là hãy sống yêu thương nhau. Giờ đây, Chúa dạy môn đồ cách thể hiện đúng lòng kính yêu Chúa. Đức Chúa Trời là sự yêu thương, nên điều răn của Chúa cũng chính là điều răn yêu thương, bao gồm kính yêu Chúa hết lòng và yêu người lân cận như mình. Nếu môn đồ yêu Chúa thì phải chứng tỏ tình yêu đó bằng nếp sống vâng giữ điều răn Chúa đã dạy. Khi đó, chẳng những chúng ta được Đức Chúa Cha yêu mến mà còn được Chúa Giê-xu bày tỏ cho chúng ta biết Ngài ngày càng hơn nữa.

Sứ đồ Giăng đã viết: “Hỡi các con cái bé mọn, chớ yêu mến bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật” (I Giăng 3:18). Chúng ta luôn khẳng định mình yêu Chúa, thường tôn vinh Chúa những bài Thánh ca nói lên lòng yêu Chúa của mình, nhưng điều quan trọng không phải là chỉ nói yêu Chúa bằng môi miệng, hoặc bằng những lời ca tiếng hát vô hồn, nhưng bằng chính đời sống vâng giữ điều răn Chúa, điều răn kính yêu Chúa và yêu thương người. Chúa đã ban Lời Chúa cho chúng ta, mỗi người cần đọc và học Lời Chúa mỗi ngày để biết điều răn Chúa dạy và vâng giữ. Khi càng học Lời Chúa và vâng giữ thì Chúa sẽ tỏ thêm cho chúng ta biết Chúa càng hơn. Nếu không chịu học Lời Chúa thì chúng ta không bao giờ có thể hiểu biết Chúa cách sâu nhiệm.

Bạn thể hiện tình yêu Chúa chỉ bằng lời nói hay bằng sự vâng giữ Lời Ngài?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì nhiều lần con chỉ nói yêu Chúa trên đầu môi chót lưỡi nhưng cuộc sống con chưa thể hiện bằng cách vâng giữ Lời Ngài dạy. Xin Chúa cho con siêng năng học hỏi Lời Chúa mỗi ngày để con thêm lòng yêu Chúa và vâng giữ Lời Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Sáng Thế Ký 18.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

 

Bài trướcHiệp Nguyện Đầu Năm Tại Tỉnh Ninh Thuận
Bài tiếp theoTổng Kết Truyền Giảng Tại Bình Thuận