Vui Mừng và Đem Đến Niềm Vui – 22/12/2022

3305

 

 

Lu-ca 1:39-47

“Vả, Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng Ma-ri chào, con nhỏ ở trong lòng liền nhảy nhót, và Ê-li-sa-bét được đầy dẫy Đức Thánh Linh” (câu 41).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn Kinh Thánh này có mấy đối tượng vui mừng? Vì sao họ vui mừng? Niềm vui của họ có điểm chung nào? Bạn vui mừng về điều gì trong mùa Giáng Sinh năm nay? Bạn san sẻ niềm vui ấy bằng lời nói và việc làm cho người khác như thế nào?

Sau khi được thiên sứ báo sẽ mang thai Con Đức Chúa Trời, cô gái trẻ Ma-ri không thuận phục theo kiểu miễn cưỡng, sợ hãi, trốn biệt trong phòng, mà cô “chờ dậy, lật đật đi trong miền núi, đến một thành về xứ Giu-đa, vào nhà Xa-cha-ri mà chào Ê-li-sa-bét” (câu 39-40). Cô đi thăm viếng người bà con, cũng đang mang thai trước mình. Cuộc viếng thăm ấy đã đem lại niềm hân hoan và lời chúc tụng Chúa cho ba đối tượng.

Thứ nhất, bà Ê-li-sa-bét cảm nhận mình vô cùng vinh dự vì được “mẹ Chúa” đến thăm (câu 41-42). Bởi sự “đầy dẫy Đức Thánh Linh” (câu 41), bà nhận biết thai nhi trong lòng cô Ma-ri chính là Con Đức Chúa Trời. Bà xác nhận rằng cô Ma-ri là người “có phước trong đám đàn bà” khi tin và tiếp nhận sứ mạng Chúa giao (câu 42). Thứ hai, thai nhi trong lòng bà Ê-li-sa-bét vui mừng. Có hai lần câu “con nhỏ ở trong lòng liền nhảy nhót” xuất hiện trong phân đoạn này (câu 41, 44). Có lẽ cũng được đầy dẫy Đức Thánh Linh từ lúc này (Lu-ca 1:15) nên thai nhi Giăng Báp-tít từ trước khi ra đời cũng vui mừng về sự có mặt của Chúa Giê-xu trong bụng cô Ma-ri. Niềm vui ấy đã theo ông trong suốt chức vụ của mình trên đất (Giăng 3:29-30). Thứ ba, cô gái trẻ Ma-ri vui mừng khi nghe những lời xác nhận và khích lệ của bà Ê-li-sa-bét. Từ việc cô chủ động đi thăm viếng người bà con mình, rồi chính cô lại nhận được sự khích lệ rất lớn, đến nỗi niềm vui ấy biến thành bài ca chúc tụng Chúa được lưu lại muôn đời (câu 46-55), dù sứ mạng cô được giao đầy thách thức, khó khăn.

Niềm vui của bà Ê-li-sa-bét, của thai nhi Giăng Báp-tít và của cô Ma-ri xuất phát từ sự viếng thăm của cô Ma-ri, nhưng quan trọng hơn, niềm vui ấy gắn liền với sự có mặt của thai nhi trong bụng cô Ma-ri. Bởi thai nhi ấy mà bà Ê-li-sa-bét nói ra những điều kín nhiệm và khó tin. Bởi thai nhi ấy, ông Giăng đã nhảy nhót trong bụng mẹ. Bởi thai nhi ấy, cô Ma-ri nhận biết mình có phước vì được Chúa sử dụng.

Mùa Giáng Sinh, chúng ta có nhiều buổi nhóm họp, nhiều cuộc gặp gỡ, tiệc mừng. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là những điều chúng ta nói với nhau phải bắt nguồn từ sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời chúng ta. Niềm vui Giáng Sinh sẽ được nhân lên khi chúng ta chia sẻ điều Chúa bày tỏ cho mình và khích lệ người khác cùng nhau chúc tụng Chúa.

Bạn có đem lại sự khích lệ cho người khác và giúp họ thêm lên lời ca ngợi Chúa trong mùa kỷ niệm Chúa Giáng Sinh không?

Lạy Chúa, xin niềm vui về sự Giáng Sinh của Cứu Chúa trở thành đề tài cho những cuộc trò chuyện của con. Xin niềm vui được Chúa cứu, Chúa sử dụng trở thành điều con chia sẻ để khích lệ nhau trong mùa Yêu Thương này.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giê-rê-mi 43:1-44:6

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcHơ̆k Mơak Leh Anăn Ba Klei Mơak – 22/12/2022
Bài tiếp theoThơ: Máng Cỏ Lòng Con