Vị Tiên Tri Tốt Bụng – 7/7/2021

3782

 

II Các Vua 4:1-7

“Bấy giờ, nàng đem việc ấy thuật cho người của Đức Chúa Trời, thì người nói rằng: Hãy đem bán dầu mà trả nợ của ngươi; đoạn, ngươi và các con trai ngươi sẽ lấy dầu còn lại mà nuôi mình” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Người phụ nữ trong câu chuyện đang ở trong hoàn cảnh nào? Tiên tri Ê-li-sê đã làm gì cho bà? Kết quả ra sao? Bạn nhận được bài học thuộc linh nào cho chính mình?

Câu chuyện nói về hoàn cảnh bi đát của gia đình một môn đồ của đấng tiên tri. Theo sử gia Josephus và truyền thống Do Thái thì môn đồ này là ông Áp-đia, người đã giấu 100 tiên tri của Đức Giê-hô-va trong hai hang đá để khỏi bị bà Giê-sa-bên giết (I Các Vua 18:3-4), và ông đã mượn nợ để có thể nuôi họ. Sự khó khăn xảy đến khi ông Áp-đia qua đời, nếu không trả được nợ thì vợ góa cùng hai con trai của ông sẽ bị làm nô lệ cho chủ nợ (câu 1).

Sau khi nghe lời khẩn cầu của góa phụ, Tiên tri Ê-li-sê hỏi: “Ta phải làm gì cho ngươi? Hãy nói cho ta biết…” (câu 2). Câu hỏi cho thấy tấm lòng cảm thương của Tiên tri Ê-li-sê với hoàn cảnh gia đình của một người bạn hầu việc Chúa. Chúng ta cũng thường nghe và nhìn thấy bao hoàn cảnh khó khăn của những người đang hầu việc Chúa, nhưng liệu chúng ta có tạm gác những bận rộn và lo toan trong cuộc sống để đến gần và hỏi: “Tôi có thể làm gì cho anh đây? Xin hãy cho tôi biết…” hay chúng ta chỉ có một chút cảm thương rồi quay trở lại với những bận rộn của mình?

Sự quan tâm của Tiên tri Ê-li-sê đã dẫn đến một phép lạ theo sau. Dầu đầy tràn các bình, không những giúp cho góa phụ trả hết nợ mà còn nuôi sống bà cùng hai con trai nữa. Phép lạ từ quyền năng vô đối của Đức Chúa Trời đã xảy ra ngay khi góa phụ vâng theo mạng lệnh của Tiên tri Ê-li-sê. Và cũng chính tấm lòng yêu thương, quan tâm, cảm thông của Tiên tri Ê-li-sê đã khiến quyền năng của Đức Chúa Trời thể hiện trên gia đình góa phụ khốn khó này.

Có bao giờ chúng ta tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Tiên tri Ê-li-sê thờ ơ với hoàn cảnh của gia đình bà góa này, không lắng nghe, cũng chẳng mong muốn làm một việc lành nào cho bà? Có thể đã nhiều lần chúng ta đã bỏ qua những cơ hội để lắng nghe và làm việc lành cho những người khốn khổ và nghèo thiếu quanh ta vì cho rằng mình không đủ khả năng. Thế nhưng khả năng chúng ta tìm kiếm tại đây không phải là của chính mình mà đến từ Đức Chúa Trời quyền năng chúng ta đang thờ phượng. Chỉ hãy đơn giản làm một công cụ cho Chúa để truyền tải tình yêu và quyền năng của Ngài đến cho người khác. Nếp sống hiền lành thúc giục chúng ta lắng nghe, cảm thông với những cuộc đời khốn khổ quanh ta và cầu nguyện xin Chúa dùng mình đem đến cho họ sự cứu giúp của Ngài.

Bạn có quan tâm và giúp đỡ những hoàn cảnh khốn khó quanh bạn không?

Lạy Chúa, xin đừng để cách sống thực dụng của xã hội làm chai cứng tấm lòng khiến con không còn nghe thấy tiếng thổn thức của những người đau khổ quanh con. Xin dùng con để đem đến những phép lạ từ Chúa cho những con người này.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 20:1-21:14

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/channel/UCaSY8ebjVfMKhPups5jZ9yw

Bài trướcSa Čô Khua Pô Hưn Êlâo Jăk – 7/7/2021
Bài tiếp theoVắc-xin dành cho lời nói dữ!