Tránh Sự Cám Dỗ Tình Dục – 4/10/2020

3951

 

Châm Ngôn 7:6-12

“Cũng hãy tránh khỏi tình dục trai trẻ, mà tìm những điều công bình, đức tin, yêu thương, hòa thuận với kẻ lấy lòng tinh sạch kêu cầu Chúa” (II Ti-mô-thê 2:22).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn nhìn thấy điều gì qua song cửa? Chàng trai trẻ từng bước lún sâu vào tội lỗi ra sao? Bạn làm gì để giúp con cháu tránh xa tội lỗi, đặc biệt là tội tà dâm?

Vua Sa-lô-môn rất xót xa khi thấy một trong những người trẻ rơi vào sự cám dỗ. Người trẻ này thật ngây thơ, thiếu ý thức, thiếu hiểu biết nên đã từng bước lún sâu trong hố bùn tội lỗi. Đầu tiên, cám dỗ đã đến với tâm trí. Anh đã nghĩ đến dâm phụ nên hình ảnh trong tâm trí thúc đẩy anh đi sai đường lạc lối. Anh ta đã đi ngang “gần góc nhà dâm phụ” rồi lạc lối “dẫn đến nhà nàng” (câu 8). Ý nghĩ tội lỗi thúc giục anh tìm cách thực hiện hành động tội lỗi. Anh chọn thời điểm tối tăm để làm những điều tăm tối. Thay vì đi con đường ngay thẳng, sáng láng, anh đã chọn con đường vòng quanh nhà người nữ và đi trong bóng tối vào lúc chạng vạng hoặc lúc giữa đêm (câu 9). Cuối cùng, anh đã rơi vào vòng tay của dâm phụ. Hình ảnh dâm phụ với những tính cách xấu xa từ hình thức bên ngoài, ăn mặc như gái mại dâm, đến phẩm chất bên trong “lòng đầy mưu kế”, “không thìn nết”, “rình rập tại các hẻm góc”. Điều khốn khổ và cay đắng cho người trẻ là anh đã bị người dâm phụ này ràng buộc, cai quản.

Vì sao một dâm phụ xấu xa như vậy lại lôi kéo được chàng trai trẻ? Phải chăng vì chàng trai trẻ quá ngu muội, ham mê nhục dục, hay là vì người dâm phụ quyến dụ quá tinh vi? Có thể đúng, nhưng chúng ta không nên đổ lỗi cho những nguyên nhân khách quan. Cám dỗ luôn rình rập xung quanh, chúng ta không thể ngăn cản cám dỗ nhưng chúng ta có thể quyết định tránh xa cám dỗ. Chàng thanh niên Giô-sép đã nêu gương trốn chạy cám dỗ tình dục (Sáng Thế Ký 29:7). Sứ đồ Phao-lô dạy: “Hãy tránh xa những dục vọng của tuổi trẻ, và theo đuổi sự công chính, đức tin, yêu thương, hòa thuận (II Ti-mô-thê 2:22 BTTHĐ).

Đã có biết bao người khi nhìn lại cuộc đời, phải hối tiếc vì những việc làm tội lỗi của tuổi trẻ. Nhiều thanh thiếu niên đã phải rơi vào con đường tội lỗi, để rồi đánh mất tương lai, đánh mất gia đình và người thân. Là cha mẹ, chúng ta hãy sống theo gương Vua Sa-lô-môn, dạy dỗ, chăm sóc, theo dõi đời sống con cái. Không những lo cho con miếng cơm, manh áo, học hành đến nơi đến chốn, mà còn dạy dỗ, theo dõi sự phát triển về phương diện đạo đức, tâm linh của con. Là những người trẻ, phải ý thức rằng chúng ta chỉ có một cuộc đời, một thời thanh xuân để sống, đừng lãng phí, đừng vì những ham muốn tình dục mà phạm tội, đánh mất cả tương lai. Phải nhớ Lời Chúa dạy, hãy tránh xa sự cám dỗ về tình dục.

Bạn đã làm gì và dạy con thế nào để tránh xa những cám dỗ về tình dục?

Lạy Chúa, xin cho con biết kính sợ Chúa, sống khôn ngoan tránh xa cám dỗ về tình dục. Xin giúp con hết lòng quan tâm, dạy dỗ con cháu luôn đi trên con đường công chính.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Gióp 1

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi Thiên 136-137

Bài trướcMi-chê – Vị Tiên Tri Can Đảm – 3/10/2020
Bài tiếp theoLàm Sao Để Vượt Qua Cảm Giác Bị Từ Chối?