Trách Nhiệm Gây Dựng Nhau – 1/9/2017

3201

 

I Phi-e-rơ 2:1-5

1 Vậy anh em đã từ bỏ mọi điều độc ác, mọi điều gian giảo, mọi thứ giả trá, lòng ghen ghét và sự nói hành, 2 thì hãy ham thích sữa thiêng liêng của Đạo, như trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh em nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn, 3 nếu anh em đã nếm biết Chúa là ngọt ngào.4 Hãy đến gần Ngài, là hòn đá sống, bị người ta loại ra, song được chọn và quí trước mặt Đức Chúa Trời, 5 và anh em cũng như đá sống, được xây nên nhà thiêng liêng, làm chức tế lễ thánh, đặng dâng của tế lễ thiêng liêng, nhờ Đức Chúa Jêsus Christ mà đẹp ý Đức Chúa Trời. 

Câu gốc: “Và anh em cũng như đá sống, được xây nên nhà thiêng liêng, làm chức tế lễ thánh, dặng dâng của tế lễ thiêng liêng, nhờ Đức Chúa Giê-xu Christ mà đẹp ý Đức Chúa Trời” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phi-e-rơ đã kêu gọi tín hữu nên từ bỏ điều gì và nên yêu mến điều gì? Ông đã dùng hình ảnh nào để ví sánh về Hội Thánh và những tín hữu? Qua đó, chúng ta thấy trách nhiệm gì trong việc gây dựng đời sống thuộc linh của Hội Thánh?

Sứ đồ Phi-e-rơ đã kêu gọi các tín hữu từ bỏ những điều độc ác, xảo trá, đạo đức giả, lòng ghen tị cùng sự nói hành trong nếp sống hằng ngày của họ. Thay vào đó là hãy ham thích Lời của Đức Chúa Trời, như em bé sơ sinh khát sữa vậy. Bởi vì chỉ có Lời Chúa mới có thể ban sự sống và nuôi dưỡng sự sống trong nếp sống đạo của Cơ Đốc nhân mỗi ngày. Sứ đồ Phi-e-rơ rất quan tâm đến nếp sống đạo thanh sạch của các tín hữu, ông hướng họ lên một tầm nhìn cao hơn khi bảo rằng họ là những viên đá sống của “nhà thiêng liêng”. Và nhờ Chúa Giê-xu mà họ được trở nên những thầy tế lễ thánh dâng sinh tế thiêng liêng lên cho Đức Chúa Trời. Một viên đá tự nó có rất ít công dụng, nhưng khi được gắn kết với những viên đá khác, chúng sẽ trở thành một phần quan trọng của ngôi nhà lớn. Cho nên viên đá “sống” có giá trị khi trở thành một phần của toàn thể. Sứ đồ Phi-e-rơ giúp các tín hữu nhìn thấy ân sủng dư đầy mà Đức Chúa Trời ban tặng cho họ, đồng thời cũng cho họ nhận thức được trách nhiệm của chính mình trong ngôi nhà thiêng liêng mà Chúa Giê-xu chính là Đá góc nhà được Đức Chúa Trời chọn lựa và quý trọng.

Để có thể góp phần gây dựng đời sống thuộc linh trong Hội Thánh, mỗi chúng ta cần phải ham thích học hỏi Lời Chúa, trau dồi nếp sống đạo và luôn ý thức mình là một viên đá sống trong ngôi nhà thiêng liêng, có nghĩa tôi là một chi thể của Hội Thánh mà Chúa Giê-xu là Đầu. Chúa không kêu gọi chúng ta trở thành những Cơ Đốc nhân đơn độc giữa thế gian. Chúa muốn chúng ta là những viên đá sống kết nối với Tảng đá sống là Chúa Giê-xu, để trở nên ích lợi cho Nhà Chúa. Chúng ta cần nhìn thấy được đặc ân và trách nhiệm Chúa đặt để mình trong ngôi nhà thiêng liêng nói chung, hay từng Hội Thánh mà chúng ta thuộc về nói riêng, để thấy trách nhiệm phải gây dựng đời sống thuộc linh cho nhau. Chúng ta cần nhìn thấy mình là một phần của toàn thể để đừng vì lý do “coi dường như chính đáng” nào đó mà tự mình tách ra khỏi khối công trình chung. Nên nhớ, ma quỷ rất thích những “viên đá” lẻ loi.

Bạn có ý thức được đặc ân và trách nhiệm của mình trong Hội Thánh không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn gắn kết với Tảng Đá Sống là Chúa Giê-xu để con biết ham thích Lời Chúa, trau dồi nếp sống đạo và gây dựng đời sống thuộc linh cho nhau trong Hội Thánh để ai nấy sống kết quả cho Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Xa-cha-ri 5.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện

 

Bài trướcTruyện Ngắn: Lời Hứa – BTMV 41
Bài tiếp theoUB.CĐGD – Sách: Trước Khi Bạn Nói Không Có Đức Chúa Trời