Tp. Hồ Chí Minh: Trại Bồi Linh & Huấn Luyện Đặc Trách Và Ban Điều Hành Thanh Niên Tháng 3/2023

1356

HTTLVN.ORG – Ngày 18/03/2023 vừa qua, được sự hợp tác của Ban Đại diện Tin Lành TP. Hồ Chí Minh, Khối Thanh niên – Ủy ban Thanh Thiếu Nhi Tổng Liên Hội đã tổ chức đợt thứ hai trong kế hoạch huấn luyện các Đặc trách – Ban Điều hành Thanh niên khu vực thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, tại nhà thờ Hội Thánh Tin Lành Gia Định, với hơn 150 trại sinh từ các Ban Thanh niên trong thành phố và khu vực lân cận đến tham dự. Chương trình huấn luyện tập trung vào nội dung “Hướng dẫn Học Kinh Thánh Thảo Luận Nhóm Nhỏ Thanh niên” và có chủ đề là “Lời của Chúa – Sự sống của con.”

Qua Lời Chúa từ Phúc Âm Giăng 6, các Ban điều hành đã có cơ hội nhìn lại mình và được khích lệ nhận lãnh sức sống từ chính Chúa – Lời nhập thể, cũng như từ Lời được rao giảng của Ngài, để có thể sống sung mãn như cây xanh gần nguồn nước và kết quả trong sự phục vụ. Trại sinh cũng được trang bị các phương pháp học Kinh Thánh, cách hiểu các văn thể khác nhau trong Kinh Thánh, cách chuẩn bị và hướng dẫn một giờ học Kinh Thánh nhóm nhỏ. Những nội dung này được chuyển tải qua phần trình bày và các giờ thảo luận, thực hành miệt mài không nghỉ trong suốt cả ngày huấn luyện. Trại sinh cũng mang về tài liệu cùng những “công cụ” học và hướng dẫn học Kinh Thánh – những bookmarks tóm tắt các phương pháp và lịch đọc Kinh Thánh cá nhân được trình bày trẻ trung và bắt mắt.

Đây là cảm nghĩ của một số người tham dự kỳ trại huấn luyện:

“Vì sao mình đọc Kinh Thánh hoài mà không hiểu vậy nhỉ? Làm sao thiết kế bài học cho dễ hiểu ta? Đặt câu hỏi cách nào? Làm sao để các bạn không im thin thít mà chủ động chia sẻ hơn?  Lâu nay, luôn có những áp lực vô hình khiến việc học Kinh Thánh thảo luận trở thành một gánh nặng mà mình muốn tránh. Mà mình tin rằng cứ 10 bạn thanh niên thì hết 9 người có tâm trạng giống mình.

Thế rồi thông báo này hiện lên như một tia sáng: Khối Thanh niên sẽ có “Trại huấn luyện” cho các Ban điều hành về Phương pháp Hướng dẫn học Kinh Thánh thảo luận vào thứ 7 ngày 18/3/2023. Mình rủ các “chiến hữu” đăng ký ngay.

Đến với trại huấn luyện, điều khích lệ đầu tiên với mình là sự nắm bắt thực trạng và tấm lòng cưu mang của Khối Thanh niên cho những người trẻ của Chúa có tâm tình phục vụ và muốn được trang bị để phục vụ hiệu quả. Điều khích lệ kế tiếp là niềm vui được trò chuyện, kết nối với các bạn khác, là những người có cùng khao khát giúp cho ban thanh niên mình mạnh mẽ hơn.

Và rồi, sau khi trải qua buổi huấn luyện gian khổ với các phương pháp học Kinh Thánh từ 5 Dấu hiệu đến Quy Nạp, mình nghiệm ra rằng việc hướng dẫn học Lời Chúa cho nhóm nhỏ thảo luận phải xuất phát từ trải nghiệm “ăn nuốt” Lời Chúa cách cá nhân. Cái mình rất cần là thì giờ tĩnh tâm, đặt câu hỏi, tìm câu trả lời và suy ngẫm Lời Ngài để học cho mình trước, rồi nhờ ơn Ngài, mình mới có thể “nấu, bày biện một món ăn thuộc linh vừa khẩu vị” cho nhóm học Kinh Thánh của mình. Mình nhận thức sâu xa hơn rằng chỉ khi được Chúa thỏa mãn cơn khát thuộc linh, thì Nước Sống của Ngài mới có thể tuôn trào ra cho mọi người qua mình.” (Nhật Minh – Trưởng ban Thanh Niên HTTL Phước Bình)

“Ngày cuối tuần, có lẽ ai cũng muốn dành thời gian để ngủ thêm, gặp gỡ bạn bè, hoặc đến nơi nào đó tự thưởng cho bản thân sau một tuần mệt mỏi và căng thẳng. Thế nhưng, tôi được khích lệ khi thấy nhiều bạn ở tận Lâm Đồng, Cần Thơ, Đồng Nai, Long An… đã thức khuya dậy sớm để kịp đến Nhà thờ Tin Lành Gia Định dự kỳ huấn luyện. Quan tâm đến công việc Chúa và vai trò của mình trong Ban Điều Hành, các bạn đã chịu khó tham gia khóa huấn luyện Phương Pháp Học Kinh Thánh, để trang bị lời Chúa cho chính bản thân trước và sau đó là hỗ trợ cho các nhóm nhỏ tại ban Thanh Niên của mình.

Nội dung Phương Pháp Học Kinh Thánh nhóm nhỏ được truyền đạt và hướng dẫn tận tình bởi các nhân sự của Khối Thanh Niên Tổng Liên Hội đã giúp cho việc đọc Kinh Thánh hứng thú hơn, và các bạn ham mến lời Chúa hơn. Trong những giờ thảo luận sôi nổi với những câu hỏi và đóng góp thú vị của tuổi Thanh Niên, các anh chị hướng dẫn giúp các em đi đúng trọng tâm bằng những phản hồi ví von, vui vẻ. Phần đúc kết bài học giúp chúng tôi thấy lâu nay mình khám phá qua ít ỏi so với sự phong phú mà Lời Chúa bày tỏ. Qua những bài học thực tế đó, chúng tôi thấy rõ hơn giá trị của lời Chúa. Vậy mà bấy lâu nay, chúng tôi đã xem nhẹ, không dành thời gian riêng tư với Ngài qua Kinh Thánh.

Kết thúc chương trình huấn luyện, chúng tôi như được thêm sức, gắn kết với nhau hơn, cùng hòa lòng tôn vinh Chúa, và dâng những kết ước cá nhân lên Chúa. Tôi biết ơn Chúa vì Khối Thanh Niên đã dành thời gian, công sức trong việc lên ý tưởng, soạn những bài học, những chương trình huấn luyện để các ban Thanh Niên có những giờ học thật bổ ích.” (Đỗ Minh Mẫn – Đặc trách Thanh niên HTTL Bình Trị Đông)

Ước mong những người trẻ đáp ứng lời mời gọi của Chúa, sống với Lời Chúa và trang bị chính mình bằng Lời Chúa để hướng dẫn thuộc linh giới trẻ giữa thế giới có quá nhiều tiếng ồn và sự phân tâm, cám dỗ xa cách Lời Chúa. Nguyện Chúa dùng kỳ huấn luyện này như một khởi điểm khích lệ những người trẻ yêu mến Lời Chúa hơn và ảnh hưởng những người trẻ khác, như lời bài hát cuối kỳ trại: “Cùng Ngài ra đi, con mang theo sức mới và nhiệt huyết tuổi thanh xuân tràn niềm tin… đem Lời Chúa đến với thế gian mong chờ.”

Khối Thanh Niên
Uỷ Ban Thanh Thiếu Nhi Tổng Liên Hội.

Bài trướcĐà Nẵng: Hội Đồng Bồi Linh Năm 2023
Bài tiếp theoLub Homphiaj Ua Neej Yuam Kev – 22/3/2023