Thương Xót Người Bần Hàn – 9/12/2022

3506

 

 

Châm Ngôn 17:5

“Ai nhạo báng người bần cùng sỉ nhục Đấng Tạo Hóa mình; Ai vui mừng về tai họa sẽ chẳng được thoát khỏi bị phạt.”

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn đưa ra lời cảnh báo nghiêm trọng nào về thái độ thờ ơ, nhạo báng đối với những người bần cùng? Đâu là thái độ bạn cần có đối với những cảnh đời đau khổ quanh mình?

Một câu ngạn ngữ Do Thái nói rằng: “Để đuổi những người ăn xin, người ta cần một người giàu có”. Vì sao một số người giàu có lại có xu hướng khinh bỉ hay ghét bỏ những người bần hàn? Có thể lắm đây là sự bày tỏ của một tấm lòng kiêu ngạo khi cho rằng ta làm được mọi sự. Hoặc những người giàu có đời này tìm thấy cảm giác an toàn nơi tài sản của mình chứ không phải nơi Đức Chúa Trời, do đó những người ấy thường có xu hướng bảo vệ tiền bạc, của cải mình trước tiếng kêu cầu của người nghèo.

Tuy nhiên, nhiều người không nhận ra rằng thái độ một người đối với người bần hàn phản ánh thái độ của người đó đối với Đức Chúa Trời, như lời Vua Sa-lô-môn đã dạy: “Ai nhạo báng người bần cùng sỉ nhục Đấng Tạo Hóa mình”. Từ ngữ “nhạo báng” có nghĩa là tấn công và cư xử với người khác bằng sự khinh thường và chế nhạo như kẻ thù. Từ ngữ “bần cùng” tại đây không phải vì lười nhác nhưng là vì “tai họa. Tuy nhiên, ngay cả khi một người “bần cùng” vì lười biếng thì Lời Chúa chỉ quở trách để họ thay đổi chứ không “vui mừng”“nhạo báng” họ.

Tất cả mọi người, kể cả “người bần cùng”, đều là tạo vật mang hình ảnh Đấng Tạo Hóa. Cho nên những lời nói và hành động của người nhạo báng không chỉ hướng về “người bần cùng” mà còn là “sỉ nhục Đấng Tạo Hóa mình”. Hơn nữa, nhạo báng một người vì địa vị xã hội hay tài chánh của họ cũng là phủ nhận sự tể trị của Đấng Tạo Hóa. Nói cách khác, thái độ của một người đối với người bần cùng nói lên tình trạng thuộc linh của người đó. Chúng ta thấy rõ sự dạy dỗ này trong ẩn dụ về người giàu và ông La-xa-rơ trong Lu-ca 16:19-31. Người giàu cư xử thiếu yêu thương và khinh bỉ ông La-xa-rơ là kết quả của một đời sống không tin Môi-se và các Đấng Tiên tri. Bên cạnh đó, Vua Sa-lô-môn cũng cảnh cáo rằng: “Ai vui mừng về tai họa sẽ chẳng được thoát khỏi bị phạt”. Là con cái Chúa, chúng ta được kêu gọi để sống cuộc đời yêu thương, “Hãy vui với kẻ vui, khóc với kẻ khóc. Trong vòng anh em phải ở cho hiệp ý nhau; đừng ước ao sự cao sang, nhưng phải ưa thích sự khiêm nhượng. Chớ cho mình là khôn ngoan” (Rô-ma 12:15-16). Chúa muốn chúng ta đừng bao giờ nhấn chìm người khác trong tai họa họ đang đối diện. Cũng đừng lên mình kiêu ngạo khi thấy người khác thất bại. Hãy sống đời yêu thương như Chúa đã yêu chúng ta.

Có bao giờ bạn hả hê khi đối diện với những đau đớn và thất bại của người khác không?

Lạy Chúa, xin cho con sống cuộc đời yêu thương như Chúa đã yêu con để con sẵn sàng chia sẻ những gì Chúa ban cho con với những người bần hàn quanh con. Xin giúp con luôn sống với tinh thần ban cho như Chúa đã ban chính sự sống Ngài cho con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giê-rê-mi 29

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcThâo Pap Kơ Mnuih Ƀun Ƀin – 9/12/2022
Bài tiếp theoSóc Trăng: Hiệp Nguyện Giáo Phẩm Tháng 12