Tánh Hạnh Trọn Vẹn – 20/6/2021

4633

 

Châm Ngôn 11:20-22

“Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng” (I Sa-mu-ên 16:7b).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn dạy con thế nào về vẻ đẹp tâm hồn? Ông dạy gì về vẻ đẹp bề ngoài và vẻ đẹp từ tính cách trong tâm hồn? Bạn dạy con cháu thế nào để có tánh hạnh trọn vẹn?

Những người trẻ thường suy nghĩ bồng bột nên chỉ thấy được vẻ đẹp bên ngoài mà ít khi thấy được vẻ đẹp từ trong lòng. Vua Sa-lô-môn dạy con phải tìm và trau dồi vẻ đẹp tâm hồn. Đức Giê-hô-va lấy làm gớm ghiếc người có “lòng gian tà” ; nhưng Ngài đẹp lòng người có tánh hạnh trọn vẹn”. Từ tánh hạnh” nói lên hành vi hay là đường lối của một người. Tấm lòng là nguồn của hành vi đạo đức. Lòng trong sạch thì mới sống theo đường lối công chính. Kết quả là người gian tà chắc chắn phải bị hình phạt và người công bình sẽ được giải cứu. Vua Sa-lô-môn dùng cụm từ dòng dõi người công bình” nhắc con phải cẩn trọng trong suy nghĩ, việc làm của mình vì nếp sống của con không chỉ ảnh hưởng đến chính con mà còn ảnh hưởng đến dòng dõi của con sau này.

Trong câu 22, Vua Sa-lô-môn đã dùng một ẩn dụ khi so sánh người đàn bà đẹp mà thiếu dè dặt, chín chắn, đẹp người mà không đẹp nết, giống như một vòng vàng đeo nơi mũi heo. Dù vòng vàng có đẹp và quý thế nào đi nữa, mà khi đặt vào mũi heo không sớm thì muộn cũng bị nhơ bẩn, hôi tanh. Ông bà ta thường dạy: “Cái nết đánh chết cái đẹp” nhằm giúp con cháu học hỏi để xây dựng vẻ đẹp tâm hồn. Ngày nay, phương tiện truyền thông phát triển, nhiều người bị thu hút, chạy theo những vẻ đẹp, hào nhoáng bên ngoài. Một số người trẻ đã bất chấp giá trị đạo đức, ngông cuồng tuyên bố “cái đẹp đánh bẹp cái nết”, rồi cố tìm mọi cách thay đổi vẻ đẹp bên ngoài, chạy theo hình thức để tìm danh lợi, khiến bị rơi vào những cạm bẫy, cuộc đời lấm bùn nhơ tội lỗi, đánh mất phẩm giá con người. Họ chẳng khác nào chiếc vòng vàng đã bị nhơ nhớp nơi mũi heo.

Bài học nhắc chúng ta nhìn lại cuộc sống của gia đình mình. Quý phụ huynh cần noi theo gương của Vua Sa-lô-môn dạy con trau dồi vẻ đẹp tâm hồn và hướng con đến giá trị vĩnh cửu. Trong vai trò làm con, cần phải trau dồi vẻ đẹp tâm hồn, trau dồi tánh hạnh, và phải cẩn thận làm theo Lời Chúa dạy. Con cái không chỉ sống để đem lại niềm tự hào cho cha mẹ, gia đình, sự lành mạnh cho xã hội, mà còn phải sống sao cho đẹp lòng Chúa. Lời Chúa dạy “Đức Giê-hô-va không xem theo cách loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng” (I Sa-mu-ên 16:7b BTTHĐ). Cầu xin Chúa cho cả gia đình chúng ta luôn giữ tấm lòng thanh sạch, việc làm công chính, để nhận được “giải cứu” trong đời này và trong cõi vĩnh hằng.

Bạn đang chăm chút hình thức bên ngoài hay trau dồi vẻ đẹp tâm hồn, đời sống tin kính hơn?

Kính lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã ban Lời Ngài cho con. Xin giúp con sống theo tiêu chuẩn đạo đức của Lời Chúa, và có sự khôn ngoan để hướng dẫn con cháu con biết trau dồi đời sống tin kính, đẹp lòng Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 2:1-23

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/channel/UCaSY8ebjVfMKhPups5jZ9yw

 

Bài trướcKnuih Jăk Siam Kluôm Ênŭm – 20/6/2021   
Bài tiếp theoĐăm Jing Msĕ Si Hđeh Ôh – 21/6/2021