Sức Mạnh Của Tình Yêu – 2/4/2018

3241

 

Sáng Thế Ký 29:15-20

15 Đoạn, La-ban nói cùng Gia-cốp rằng: Vì cớ cháu là bà con của cậu, cháu giúp công không cho cậu thôi sao? Tiền công bao nhiêu hãy nói cho cậu biết. 16 Vả, La-ban có hai con gái, con lớn tên là Lê-a; con nhỏ tên là Ra-chên. 17 Mắt Lê-a yếu, còn Ra-chên hình dung đẹp đẽ, vẻ mặt tốt tươi. 18 Gia-cốp yêu Ra-chên nên nói rằng: Vì nàng Ra-chên, con út cậu, tôi sẽ giúp việc trong bảy năm. 19 La-ban trả lời rằng: Thà cậu gả nó cho cháu hơn là gả cho một người khác; hãy ở với cậu. 20 Vậy, Gia-cốp vì Ra-chên, phải giúp việc trong bảy năm: Nhưng bởi yêu nàng, nên coi bảy năm bằng chừng đôi ba bữa. 

Câu gốc: “Gia-cốp vì Ra-chên, phải giúp việc trong bảy năm: Nhưng bởi yêu nàng, nên coi bảy năm bằng chừng đôi ba bữa” (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao chàng thanh niên Gia-cốp đồng ý ở lại làm việc cho cậu mình trong bảy năm? Chúng ta thấy gì về sức mạnh của tình yêu qua chàng Gia-cốp? Hình ảnh này giúp chúng ta liên tưởng đến sức mạnh tình yêu của Chúa Giê-xu như thế nào? Chúng ta đáp ứng tình yêu Chúa ra sao?

Sau một tháng tiếp đón chàng thanh niên Gia-cốp vào làm việc trong nhà như một người thân, giờ đây ông La-ban muốn bàn về tiền công cho cậu Gia-cốp nhưng với sự âm thầm tính toán của mình. Ông La-ban nói với vẻ quan tâm và tỏ ra vẻ sòng phẳng nhưng thật ra ông có ý muốn cậu Gia-cốp tiếp tục làm việc cho mình. Còn đối với cậu Gia-cốp đang ở trong hoàn cảnh trốn chạy thì việc ở lại làm công cho cậu cũng là điều hợp lý nhất. Tuy nhiên, có một lý do mãnh liệt hơn khiến chàng trai trẻ Gia-cốp muốn ở lại làm việc cho cậu mình, đó chính là tình yêu dành cho cô Ra-chên, con gái út của ông La-ban (câu 18). Vì yêu nàng Ra-chên mà cậu Gia-cốp sẵn sàng tình nguyện làm công không cho ông La-ban trong bảy năm. Đó là một thời gian khá dài nhưng vì sức mạnh của tình yêu cho nên cậu Gia-cốp chỉ cảm thấy dường như “đôi ba bữa” (câu 20). Tình yêu là động lực để cậu Gia-cốp miệt mài làm việc và xem thời gian trôi qua rất nhanh.

Tại đây, chúng ta thấy rõ sức mạnh của tình yêu mà chàng Gia-cốp dành cho cô Ra-chên. Vì yêu mà chàng Gia-cốp không ngại khó khăn và nhẫn nại chờ đợi để cưới được người mình yêu. Đó là tình yêu chân thành mà cậu Gia-cốp đối với cô Ra-chên. Mặc dù sau bảy năm làm việc, anh đã bị cậu mình lừa đánh tráo cô dâu cho nên cậu Gia-cốp vẫn chưa có được cô Ra-chên. Tuy nhiên, anh không bỏ cuộc mà sẵn sàng tiếp tục làm việc thêm bảy năm nữa để cưới được người mình yêu. Nhờ đâu mà chàng thanh niên Gia-cốp có thể làm được như vậy? Chính sức mạnh của tình yêu dành cho cô Ra-chên khiến chàng Gia-cốp vượt qua tất cả mọi trở lực.

Vì tình yêu mà con người có thể làm được nhiều điều! Tình yêu có sức mạnh giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Vì yêu nhân loại mà Đức Chúa Trời đã ban Con Một của Ngài đến thế gian. Vì yêu chúng ta mà Chúa Giê-xu đã bằng lòng chết thay trên cây thập tự. Vì thế, khi chúng ta nghĩ đến tình yêu hy sinh của Chúa Giê-xu, cảm nhận được tình yêu diệu kỳ Chúa dành cho mình, thì chúng ta có thể sẵn sàng sống tận hiến cho Chúa, sốt sắng yêu Chúa và yêu người theo Lời Chúa dạy. Và chúng ta cũng sẽ kinh nghiệm được niềm vui thật khi sống cho người đã yêu mình và sống cho người mình yêu.

Sức mạnh của tình yêu Chúa giúp bạn sống thế nào với Chúa và với người?

Lạy Chúa, tình yêu Ngài ban cho con quá lớn lao. Xin cho con kinh nghiệm được sức mạnh tình yêu của chính Ngài dành cho con và giúp con cũng yêu người khác bằng một tình yêu sốt sắng hết lòng.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Xuất Ê-díp-tô Ký 39.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcVÌ SAO? CHÚA ĐÃ PHỤC SINH!
Bài tiếp theoBài làm chứng: Chúa Ban Cho Tôi Mùa Xuân