Quyền Tối Thượng Của Chúa – 11/8/2024

3719

 

 

Châm Ngôn 21:30-31; Ma-thi-ơ 19:23-26

“Đức Chúa Giê-xu ngó môn đồ mà phán rằng: Điều đó loài người không thể làm được, song Đức Chúa Trời làm mọi việc đều được” (Ma-thi-ơ 19:26).

Câu hỏi suy ngẫm: Quyền tối thượng của Chúa được bày tỏ ra sao trong Châm Ngôn 21:30-31? Vì sao sự khôn ngoan, quyền lực, tiền của không giúp con người nhận được sự sống đời đời? Bạn sống thế nào khi nhận biết quyền tối thượng của Chúa?

Đức Chúa Trời nắm giữ quyền tối thượng. Vua Sa-lô-môn xác định rõ con người dù có sự khôn ngoan, thông minh hay mưu kế cao sâu thế nào cũng không thể chống lại Đức Giê-hô-va. Sự khôn ngoan là điều cần thiết cho cuộc sống, Vua Sa-lô-môn đã cầu xin sự khôn ngoan để lãnh đạo dân Chúa, và Ngài đã ban cho ông, Chúa phán: “nên Ta đã ban sự khôn ngoan và tri thức cho ngươi; Ta lại sẽ ban cho ngươi sự giàu có, của cải, tôn vinh, đến đỗi các vua trước ngươi không hề có như vậy, và sau ngươi cũng sẽ chẳng có vua nào được như thế” (II Sử Ký 1:12). Nhưng dù được ban khôn ngoan không ai bằng, Vua Sa-lô-môn cũng hiểu rõ giới hạn của con người, không một ai có thể chống lại Đức Giê-hô-va bằng năng lực của mình.

Quyền tối thượng của Chúa bày tỏ qua sự chiến thắng trong chiến trận. Hình ảnh con ngựa tượng trưng sức mạnh của quân đội. Ngựa có thể chạy nhanh, bền bỉ, giữ vai trò quan trọng trong chiến trận. Số lượng chiến xa và kỵ binh nói lên uy lực của quân đội (I Các Vua 10:26-28). Trang bị tốt cho quân đội là điều quan trọng, nhưng chưa phải là quan trọng nhất vì sự thắng trận phụ thuộc vào Đức Giê-hô-va. Vua Đa-vít đã cho biết kinh nghiệm chiến trận của ông như sau: Kẻ này nhờ cậy xe cộ, kẻ khác nhờ cậy ngựa, nhưng chúng tôi nhờ cậy Danh Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời chúng tôi (Thi Thiên 20:7).

Khi Chúa Giê-xu thi hành chức vụ trên đất, các sứ đồ hỏi Chúa vậy ai được cứu rỗi vì họ nghe Chúa phán “lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn một người giàu vào Nước Đức Chúa Trời”. Chúa trả lời: “Điều đó loài người không thể làm được, song Đức Chúa Trời làm mọi việc đều được” (Ma-thi-ơ 19:23-26). Con người dù có khôn ngoan đến đâu, giàu có, uy quyền lớn mạnh ra sao đều không thể nhờ đó mà vào Nước Chúa. Điều kiện để nhận được sự tha tội và sự cứu rỗi không đến từ con người vì chỉ có Đức Chúa Trời mới có năng quyền ban cho con người sự sống đời đời. Chúng ta chỉ có thể được cứu khi nhận biết Đức Chúa Trời có quyền tối thượng, đặt lòng tin vào sự cứu chuộc, sự tha tội, và sự ban cho sự sống đời đời qua Đức Chúa Giê-xu Christ. Chúng ta dùng sự khôn ngoan, khả năng, tài chánh để phục vụ Chúa nhưng không có điều gì khác ngoài đức tin nơi Chúa để được cứu rỗi. Nhận biết quyền tối thượng của Chúa giúp chúng ta đặt trọn lòng tin nơi Chúa và luôn nhờ cậy Ngài trong cuộc sống.

Bạn nhận biết quyền tối thượng của Chúa đang hành động như thế nào trong đời sống bạn?

Kính lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Lời Ngài nhắc nhở con trong cuộc sống. Xin cho con luôn biết kính sợ Chúa, nhận biết sự giới hạn của con để con luôn tìm sự hướng dẫn của Chúa mỗi ngày. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 15

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcVajtswv Tus Peevxwm – 11/8/2024
Bài tiếp theoCov Ntseeg Txojkev Cia Siab – 12/8/2024