Phải Đầy Dẫy Đức Thánh Linh – 2/1/2021

4151

 

Ê-phê-sô 5:18-20

“Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh” (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô đã dùng hình ảnh nào để so sánh khi dạy về “phải đầy dẫy Đức Thánh Linh”? Làm thế nào để được đầy dẫy Đức Thánh Linh? Khi phạm tội, bạn phải làm gì để được tiếp tục đầy dẫy Thánh Linh?

Sứ đồ Phao-lô đã dùng hình ảnh “say rượu” rất nổi bật để so sánh với mạng lệnh “phải đầy dẫy Đức Thánh Linh”. Ông nói “Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh.” Người ta thường mượn rượu để giải sầu hoặc để có thêm can đảm, dạn dĩ do men rượu làm cho hưng phấn. Nhưng những điều do rượu mang lại chỉ là tạm thời trong giây lát, sau đó là say sưa và “luông tuồng,” có nghĩa là trụy lạc, phóng đãng. Thay vào đó, hãy tìm niềm vui bất tận và sự mạnh mẽ thiên thượng trong Đức Thánh Linh.

Rượu xui cho luông tuồng vì người say rượu sẽ mất tự chủ, rượu sẽ sai khiến người đó nói và làm những việc bậy bạ, sai trật. Nhưng người đầy dẫy Đức Thánh Linh lại sinh ra những phẩm chất tốt đẹp của Trái Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22), trong đó có sự tiết độ, tức tự chủ. Câu 19-20 cho thấy cuộc đời của người đầy dẫy Thánh Linh là những chuỗi ngày ca ngợi tôn vinh Chúa bằng cả môi miệng lẫn tấm lòng; người ấy sẽ không có lời than thở, nản lòng khi gặp nghịch cảnh nhưng luôn sống với tinh thần tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh vì biết rằng Chúa luôn tể trị mọi sự và luôn ban mọi điều tốt nhất cho con cái Ngài (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:16-18).

Vậy làm thế nào để đầy dẫy Đức Thánh Linh? Khi một người tin nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa thì người ấy được Thánh Linh ngự vào lòng và được tái sinh làm con của Đức Chúa Trời. Cơ Đốc nhân tuy đã nhận được Thánh Linh ngay khi thật lòng tin Chúa nhưng để đầy dẫy Thánh Linh thì phải đầu phục sự hướng dẫn của Thánh Linh. Có Thánh Linh là được Chúa ngự vào lòng một lần đủ cả, nhưng đầy dẫy Thánh Linh là quyết định sống theo sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh mỗi ngày, mỗi phút giây, có nghĩa là phải đầu phục Chúa liên tục và trọn vẹn.

“Phải đầy dẫy Đức Thánh Linh” là một mạng lệnh, chúng ta không thể muốn hay không muốn mà phải vâng lời. Khi phạm tội hoặc khi cái tôi của chúng ta nổi lên làm chủ nên không vâng phục Lời Chúa dạy, chúng ta đang làm buồn Thánh Linh (Ê-phê-sô 4:30) hoặc có thể dập tắt Thánh Linh (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:19) bằng thái độ lạnh nhạt không đáp ứng với ngọn lửa Thánh Linh đang bùng cháy trong lòng. Những lúc như vậy, dù Đức Thánh Linh vẫn ở trong chúng ta nhưng chúng ta không còn đầy dẫy Thánh Linh nữa. Khi ấy, cần phải xưng tội, ăn năn (I Giăng 1:9), quay trở lại sống trong sự vâng phục Chúa để được tiếp tục đầy dẫy Đức Thánh Linh.

Bạn có nhận biết mình luôn được đầy dẫy Thánh Linh không?

Kính lạy Đức Thánh Linh, Đấng đang ngự trị trong đời sống con và dẫn dắt con theo Chúa mỗi ngày. Xin tha thứ cho con vì nhiều lúc con đã làm buồn lòng Chúa. Xin giúp con vâng phục Chúa từng ngày để con luôn được đầy dẫy Thánh Linh.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Sáng Thế Ký 1:27 – 2:25

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcMạnh Dạn Trong Chúa – Lễ Ra Mắt Chi Hội Thứ 60 Của Tỉnh Bình Phước
Bài tiếp theoPhú Yên: Hiệp Nguyện Đầu Năm 2021