Nhu Mì – 1/9/2021  

6384

Ga-la-ti 5:22-26

“Nếu chúng ta nhờ Thánh Linh mà sống, thì cũng hãy bước theo Thánh Linh vậy” (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên nghĩ gì khi Chúa Giê-xu giảng người nhu mì sẽ hưởng được đất? Mềm mại hay nhu mì trong Kinh Thánh có nghĩa là gì? Làm thế nào để có thể sống nhu mì?

Từ “prätēs” trong tiếng Hy Lạp được dịch là “mềm mại” trong Ga-la-ti 5:22, và dịch là “nhu mì” trong Ma-thi-ơ 5:5, hai từ này đồng nghĩa. Khi Chúa Giê-xu rao giảng “Phước cho những kẻ nhu mì, vì sẽ hưởng được đất!” (Ma-thi-ơ 5:5) thì người Y-sơ-ra-ên cảm thấy lời giảng này là không thực tế vì họ đang ở dưới ách nô lệ của La Mã. Đối với họ dùng bạo lực và quân sự còn không “hưởng được đất” thì nói chi đến mềm mại hay nhu mì! Có lẽ đối với nhiều người, cả trong thời Chúa Giê-xu và hiện tại, thì mềm mại hay nhu mì chỉ dành cho những người yếu đuối, an phận, không thích đối đầu với thách thức khó khăn, thậm chí là hèn nhát.

Trái với suy nghĩ như vậy, nhu mì trong Kinh Thánh trước nhất là từ ngữ để mô tả một người biết kiểm soát cảm xúc giận dữ của mình. Nhà giải kinh William Barclay nói rằng người nhu mì không giận dữ khi mình bị tổn thương nhưng giận khi người khác bị thiệt hại. Bên cạnh đó, nhu mì còn là từ ngữ dùng để chỉ một con thú đã thuần phục, đã được huấn luyện để tuân thủ mệnh lệnh và dây cương. Từ ngữ này mô tả một người lịch sự, quân bình, và lễ độ, một người không để những lời nói, hành động của mình gây ra những sai phạm hay làm tổn thương người khác.

Hơn thế nữa, từ ngữ nhu mì thường được Kinh Thánh sử dụng để biểu thị một thái độ khiêm tốn và tin cậy trước mặt Đức Chúa Trời. Như vậy về một phương diện, nhu mì là một đức tính theo chiều dọc giữa chúng ta với Chúa hơn là theo chiều ngang, nghĩa là một người nhu mì là người hạ mình xuống trước Đức Chúa Trời và nhận biết rằng cuộc đời mình đã được Đức Chúa Trời thương xót và biến đổi. Nói cách khác, nhu mì tương phản với kiêu ngạo, và trong sự nhu mì có sự khiêm nhường thật và bởi đó loại bỏ tất cả kiêu ngạo.

Như vậy, khác với suy nghĩ của nhiều người, nhu mì không có nghĩa là yếu đuối, không có tinh thần mạnh mẽ, biếng nhác, hay hèn nhát, nhưng là sự kết hợp của tinh thần tích cực, can đảm và mạnh sức. Nhu mì đến từ sự nhận thức đúng đắn về Đức Chúa Trời, về chính mình, và bởi đó sản sinh ra phản ứng đúng đắn với những người chung quanh, ngay cả với những người đang làm tổn thương mình. Nhu mì là bông trái Thánh Linh, và bản tính tự nhiên của con người không thể nào có được đặc tính đạo đức, tốt lành và đẹp đẽ này. Chúng ta chỉ có thể sống mềm mại, nhu mì khi đóng đinh xác thịt cùng với các đam mê và dục vọng mình trên thập tự giá, nhờ Thánh Linh mà sống và bước theo Thánh Linh (câu 24-25).

Bạn có sống nhu mì, mềm mại theo đúng nghĩa trong Kinh Thánh chưa?

Lạy Chúa, xin cho con mỗi ngày giống Chúa hơn, phản ánh được bản tính tốt đẹp của Ngài qua đời sống con, và giúp bông trái nhu mì ngày càng lớn mạnh trong con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Các Quan Xét 16:23-17:13

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/channel/UCaSY8ebjVfMKhPups5jZ9yw

Bài trướcÊdu Êun – 1/9/2021
Bài tiếp theoMnuih Êdu Êun – 2/9/2021