Không Thỏa Hiệp Với Tội Lỗi – 15/9/2018

3484

 

Nê-hê-mi 13:4-9

4 Vả, trước việc đó, thầy tế lễ Ê-li-a-síp, mà đã được lập coi sóc các phòng của đền Đức Chúa Trời chúng tôi, 5 và là bà con với Tô-bi-gia, có sắm sửa cho người ấy một cái phòng lớn, là nơi trước người ta dùng để những của lễ chay, hương liệu, khí dụng, thuế một phần mười về lúa mì, rượu mới, và dầu, tức những vật theo lệ đã định cho người Lê-vi, kẻ ca hát, và người canh giữ cửa, luôn với của lễ dâng giơ lên của thầy tế lễ. 6 Khi các điều đó xảy đến thì không có tôi ở tại Giê-ru-sa-lem; vì nhằm năm thứ ba mươi hai đời Ạt-ta-xét-xe, vua Ba-by-lôn, tôi mắc phải trở về cùng vua; cuối một ít lâu, tôi có xin phép vua đặng đi.
7 Tôi đến Giê-ru-sa-lem, bèn hiểu điều ác mà Ê-li-a-síp vì Tô-bi-gia đã làm ra, vì có sắm sửa cho người một cái phòng trong hành lang của đền Đức Chúa Trời. 8 Tôi thấy điều đó lấy làm cực tệ, nên quăng ra khỏi phòng ấy các vật dụng của nhà Tô-bi-gia. 9 Đoạn, tôi biểu người ta dọn cái phòng ấy cho sạch sẽ; kế ấy tôi đem vào lại các khí dụng của đền Đức Chúa Trời, của lễ chay và hương liệu.  

Câu gốc: “Tôi thấy điều đó lấy làm cực tệ, nên quăng ra khỏi phòng ấy các vật dụng của nhà Tô-bi-gia” (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Thầy tế lễ Ê-li-a-síp đã làm điều gì sai trật nghiêm trọng? Ông Nê-hê-mi đã giải quyết thế nào trước hành vi sai trật ấy? Bạn phản ứng thế nào đối với tội lỗi xảy ra trong Hội Thánh?

Những tưởng rằng chương cuối của sách Nê-hê-misẽ được khép lại với một kết thúc đầy huy hoàng, nhưng thật đáng buồn vì xuất hiện một chuỗi hành vi sai trật của người Y-sơ-ra-ên. Đó là lúc ông Nê-hê-mi phải trở về Ba-by-lôn diện kiến Vua Ạt-ta-xét-xe, thì người Y-sơ-ra-ên lại buông mình theo thói đời. Điều đáng nói ở đây là không chỉ có người Y-sơ-ra-ên bội hứa với Chúa, mà ngay cả thầy tế lễ cũng phạm những tội tày đình. Tiêu biểu là việc Thầy tế lễ Ê-li-a-síp bất tuân Lời Chúa, lạm quyền, dành một phòng trong hành lang đền thờ cho một người Am-môn, là ông Tô-bi-gia trú ngụ (xem Nê-hê-mi 4:3). Với cương vị là người chăm lo đời sống tâm linh cho dân Chúa, Thầy tế lễ Ê-li-a-síp đúng ra cần phải sống gương mẫu, nhất nhất phải tuân theo Lời Chúa dạy. Thế nhưng điều đáng buồn là ông lại dung túng kẻ thù của người Y-sơ-ra-ên ngay trong chính đền thờ của Đức Chúa Trời.

Đứng trước tội lỗi nghiêm trọng của Thầy tế lễ Ê-li-a-síp, ông Nê-hê-mi không hề thỏa hiệp hoặc tìm cách giải quyết âm thầm vì sợ làm mất uy tín của một người có chức sắc. Trái lại, ông Nê-hê-mi đã phản ứng cách quyết liệt. Ông quăng hết đồ của ông Tô-bi-gia ra khỏi phòng, ra lệnh tẩy rửa sạch sẽ phòng ấy, rồi dọn những vật dụng của đền Đức Chúa Trời vào trong phòng trở lại. Cách giải quyết vấn đề của ông Nê-hê-mi cho chúng ta thấy, ông luôn lấy Lời Chúa làm tiêu chuẩn trong công tác lãnh đạo, và trong nếp sống của mình. Dù ông Nê-hê-mi vô cùng tức giận nhưng ông không dùng sự tức giận ấy để sát phạt Thầy tế lễ Ê-li-a-síp; điều ông quan tâm hàng đầu là làm sao cho căn phòng ấy trở nên thánh sạch trở lại, để mọi sinh hoạt thuộc linh đúng theo những điều Đức Chúa Trời quy định.

Cách giải quyết tội lỗi của ông Nê-hê-mi đáng cho tôi con Chúa học tập. Ông không hề bao che, bênh vực hay bỏ qua tội lỗi. Chẳng những ông không thỏa hiệp mà còn quyết không nhượng bộ trước điều sai trật trong Nhà Chúa, bất kể người sai phạm là ai. Đây là điều thách thức cho chúng ta trong Hội Thánh. Bởi đôi khi người phạm sự sai trật lại là người ơn, hoặc người có mối quan hệ thân thiết với mình, hay là những chức sắc trong Hội Thánh. Tuy nhiên, gương ông Nê-hê-mi không kêu gọi chúng ta đối đầu với con người, nhưng kêu gọi mỗi con dân Chúa hãy can đảm đứng lên bảo vệ tiêu chuẩn của Lời Đức Chúa Trời, đừng vì cả nể hay nhu nhược mà để tội lỗi, điều ác tồn tại trong Nhà Chúa.

Bạn thường xử sự ra sao khi nhìn thấy điều sai trật trong Hội Thánh?

Lạy Chúa là Đấng thánh khiết, và Ngài kêu gọi hãy nên thánh vì Ngài là thánh. Xin giúp con có thái độ đúng mực trước những sai trật, xin đừng để con vì lý do gì mà im lặng hay thỏa hiệp với những điều ác.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giăng 16.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcKhánh Hoà: Huấn Luyện Giáo Viên Trường Chúa Nhật Quý III
Bài tiếp theoHuấn Luyện Giáo Viên Trường Chúa Nhật Tại Đăk Lăk