Kẻ Ngu Dốt – 6/7/2024

4417

 

 

Châm Ngôn 7:6-7

Hỡi con, hãy giữ các lời ta, và giấu nơi lòng các mạng lnh ta (Châm Ngôn 7:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Người cha nhìn thấy những ai? Đặc tính của những người này là gì? Vua Sa-lô-môn cho chúng ta những bí quyết nào để tránh được cám dỗ, đặc biệt là cám dỗ tình dục?

Vua Sa-lô-môn viết chín chương đầu sách Châm Ngôn dưới hình thức người cha dạy dỗ con mình, và vấn đề cám dỗ về tình dục được nhấn mạnh ở đây. Trước hết người cha nói đến những người bị cám dỗ, ông gọi họ là “bọn kẻ ngu dốt”, chỉ về những người ngây thơ, thiếu suy xét. Từ ngữ này xuất phát từ một động từ Hê-bơ-rơ có nghĩa là “mở”, cho thấy những người trẻ này luôn luôn để mở những chọn lựa của họ, không có một cam kết nào, và lúc nào cũng nghĩ mình cần phải khám phá cuộc sống, phải thử cho biết. Đây là những người từ chối sự dạy dỗ, không cam kết với việc vâng theo điều răn và mạng lệnh, nhưng lúc nào cũng muốn tìm kiếm cái mới. Những người này thường mang những đặc tính như: trẻ, ngây thơ, thiếu hiểu biết, nhưng lại thừa tự tin và luôn cho mình biết hết mọi sự, có thể kiểm soát được hết mọi sự.

“trong bọn kẻ ngu dốt… có một gã trai trẻ không trí hiểu”. Có thể thấy người “không trí hiểu” luôn kết bạn với “bọn kẻ ngu dốt”. Vì “gã trai trẻ” này “không trí hiểu” nên mới ở “trong bọn kẻ ngu dốt” hay vì anh ta ở “trong bọn kẻ ngu dốt” nên trở nên “không trí hiểu”? Có lẽ cả hai trường hợp đều đúng! Phải chăng đây là nhóm bạn của Vua Rô-bô-am, những người góp phần hủy phá cuộc đời của vua và cả vương quốc vua cha để lại (I Các Vua 12:8-11). Điều Vua Sa-lô-môn mong ước và khuyên nài con là hãy lắng nghe sự dạy dỗ từ ông và chọn những người khôn ngoan để làm bằng hữu, nhưng trong thực tế Vua Rô-bô-am đã không biết lắng nghe, ông chọn những người trẻ tuổi, kiêu ngạo, và ngu dốt làm bạn.

Chúng ta nhận ra ba bài học quan trọng và cũng là ba bí quyết để vượt qua thách thức khi bị cám dỗ. Thứ nhất, có những điều chỉ người có kinh nghiệm mới nhìn thấy. Người cha không chỉ nhìn thấy một bọn thanh niên nhưng ông còn nhận ra họ là những kẻ ngu dốt và thiếu hiểu biết. Người cha không chỉ nhìn thấy con đường họ đi mà ông còn nhận ra con đường này sẽ dẫn đến chỗ chết. Do đó, việc lắng nghe những người trưởng thành thuộc linh và kính sợ Chúa là quan trọng. Thứ hai, hãy luôn sống trong sự khiêm nhường. Người kiêu ngạo sẽ không biết lắng nghe, và bởi đó đánh mất cơ hội được cảnh báo. Người chồng có đủ khiêm nhường để nghe lời cảnh báo của vợ mình về những người bạn khác phái quanh mình không? Đừng nghĩ rằng đây chỉ là cám dỗ của những người trẻ, mà cả người lớn tuổi cũng dễ rơi vào sự dại dột này. Thứ ba, hãy cẩn thận khi chọn bạn (I Cô-rinh-tô 15:33). Hãy làm bạn với những người tốt và kính sợ Chúa.

Có khi nào bạn chủ quan cho rằng mình biết hết mọi sự không?

Lạy Chúa, xin cho con có lòng khiêm nhường để lắng nghe Lời Chúa và sự dạy dỗ của những người kính sợ Ngài để con được lòng khôn ngoan, tránh xa tội lỗi, đắc thắng cám dỗ. Nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 28

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcGiấu Lời Chúa Trong Lòng – 5/7/2024
Bài tiếp theoTus Neeg Ruam – 6/7/2024