Giấu Lời Chúa Trong Lòng – 5/7/2024

4478

 

 

Ma-thi-ơ 4:1-11

“Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, để tôi không phạm tội cùng Chúa” (Thi Thiên 119:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Ma quỷ đã cám dỗ Chúa Giê-xu như thế nào? Chúa đã chiến thắng cám dỗ bằng cách nào? Bạn chống lại cám dỗ như thế nào?

Chúa Giê-xu chịu ma quỷ cám dỗ ngay sau khi chịu Báp-têm đầy vinh quang, được đầy dẫy Thánh Linh và đã kiêng ăn bốn mươi ngày đêm. Ma quỷ biết Ngài đang đói nên cám dỗ đúng vào nhu cầu thiết thực nhất của cơ thể. Nó bảo Chúa nếu là Con Đức Chúa Trời thì hãy khiến đá thành bánh để ăn. Đói là một thử thách Đức Chúa Trời đã từng dạy dân Do Thái để họ biết rằng người ta sống còn phụ thuộc vào Lời Chúa nữa (Phục Truyền 8:2-3). Và đó cũng là câu trả lời Chúa Giê-xu đáp lại ma quỷ (câu 4). Thức ăn của Chúa là làm theo ý Cha (Giăng 4:34) chứ không phải dùng quyền phép để thỏa mãn ý riêng.

Tiếp theo, kẻ cám dỗ đã sử dụng Lời Chúa trong Thi Thiên 91 để xúi Chúa Giê-xu nhảy khỏi nóc đền thờ, là một hành động thử thách Đức Chúa Trời. Chúa hứa sẽ gìn giữ con dân Ngài khỏi vấp ngã nhưng Ngài không phải “ông thần đèn” để phục vụ ý muốn con người. Đây là cám dỗ về lãnh vực danh vọng, liên quan đến “sự kiêu ngạo của đời”, vì thế Chúa Giê-xu đã quở trách ma quỷ bằng Lời Chúa trong Phục Truyền 6:16.

Ma quỷ không bỏ cuộc mà tiếp tục đem Chúa lên núi cao, chỉ cho Ngài thấy tất cả vương quốc thế gian. Đây là cám dỗ về vinh hoa, phú quý, liên quan đến “sự mê tham của mắt”, đồng thời cũng tấn công vào sứ mạng của Chúa, nếu sấp mình thờ lạy nó, Ngài sẽ được tất cả những gì trước mắt mà không cần phải chịu chết trên cây thập tự. Trước cám dỗ đó, Chúa Giê-xu tiếp tục trích Lời Kinh Thánh trong Phục Truyền 6:13 dạy về sự thờ phượng Đức Chúa Trời. Chúa ra lệnh cho ma quỷ, ngươi hãy lui ra!” Đức Chúa Trời là Chân Thần duy nhất, cũng là đối tượng duy nhất cho chúng ta tôn thờ, “chỉ hầu việc một mình Ngài mà thôi (câu 10).

Sau ba lần cám dỗ Chúa thất bại, ma quỷ bèn bỏ đi. Trong cả ba cám dỗ, Chúa Giê-xu luôn dùng Lời Chúa bắt đầu với câu “có lời chép rằng” để đáp trả ma quỷ. Rõ ràng Lời Chúa là “gươm của Đức Thánh Linh” để đối phó với cám dỗ. Khi Chúa dùng Kinh Thánh thì ma quỷ không thể tranh luận gì thêm với Ngài. Trước giả Thi Thiên 119 cũng dạy chúng ta phải biết “giấu Lời Chúa trong lòng để không phạm tội cùng Chúa. Khi đối diện với cám dỗ, nếu chúng ta dùng sức riêng và sự hiểu biết cá nhân thì rất dễ bị thất bại. Chúng ta dễ thỏa hiệp với thế gian và làm giống như đời để được quyền thế của đời. Chỉ bởi sự cầu nguyện và Lời Chúa mới giúp chúng ta vững vàng vượt qua những thách thức khi bị cám dỗ. Nhìn gương Chúa đã đắc thắng cám dỗ để thêm năng lực cho chúng ta, nhờ đó chúng ta cũng sẽ đắc thắng.

Bạn giấu Lời Chúa trong lòng bằng cách nào?

Lạy Chúa, xin giúp con noi gương Chúa Giê-xu trong khi bị cám dỗ: không thỏa hiệp, không làm theo ý riêng, nhưng dùng Lời Chúa để vượt qua những thách thức và đắc thắng cám dỗ. Nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 27

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcDjă Pioh Klei Aê Diê Blŭ Hlăm Ai Tiê – 5/7/2024
Bài tiếp theoKẻ Ngu Dốt – 6/7/2024