Hiếu Kính Cha Mẹ – 30/7/2020

7698

 

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12

“Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho.”

Câu hỏi suy ngẫm: Điều răn hiếu kính cha mẹ có gì đặc biệt? Tại sao chúng ta phải hiếu kính cha mẹ? Thế nào là hiếu kính với cha mẹ? Bạn thể hiện lòng hiếu kính cha mẹ cụ thể như thế nào trong quá khứ, hiện tại và tương lai?

Hiếu kính cha mẹ là điều răn đầu tiên trong sáu điều răn quy định bổn phận giữa con người với nhau. Đây cũng là điều răn duy nhất có lời hứa kèm theo, “hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho”. Ngược lại, người nào không giữ mạng lệnh này thì sẽ bị nghiêm phạt (Phục Truyền 21:18-21).

Không ai trong chúng ta có thể chọn gia đình để được sinh ra. Chính Đức Chúa Trời đặt để mỗi người vào trong một gia đình. Chúa cũng ban cho một tình yêu thiêng liêng không bờ bến, một sợi dây vô hình buộc chặt cha mẹ với con cái. Với tình yêu lớn lao đó, hầu hết các cha mẹ sẵn lòng từ bỏ miếng ăn, giấc ngủ, thời gian, sức lực, thú vui và thậm chí cả sự sống của mình để chăm sóc, bảo vệ và nuôi dạy con cái nên người.

Hiếu kính cha mẹ bao gồm thái độ tôn trọng, tấm lòng yêu thương, vâng lời và phụng dưỡng khi cha mẹ già yếu. Lo tang lễ trang trọng, chu đáo trong khả năng của mình khi cha mẹ qua đời. Con cái có trách nhiệm tôn trọng và vâng lời cha mẹ vì Chúa đã ban thẩm quyền và trách nhiệm trên cha mẹ. Chỉ khi yêu cầu của cha mẹ đi ngược lại với sự dạy dỗ của Chúa thì lúc đó chúng ta mới phải chọn vâng theo Chúa. Cha mẹ cũng là con người, có những giới hạn nhất định, tuy nhiên, Chúa đòi hỏi con cái phải hiếu kính với cha mẹ. Sự hiếu kính thể hiện qua lời nói gây dựng và nhã nhặn ngay cả lúc bất đồng ý kiến với cha mẹ. Những hành động chan chứa tình thương và những lời cầu thay chân thành cho cha mẹ cũng là cách dạy dỗ thế hệ con cháu hữu hiệu nhất. Chúng ta hiếu kính cha mẹ thế nào, con cháu chúng ta sẽ nhìn thấy và noi theo thể ấy.

Dù bận rộn với trăm công ngàn việc, chúng ta phải nhớ ân cần thăm hỏi cha mẹ, nhất là lúc cha mẹ ở tuổi xế chiều. Nhiều người đã khóc sướt mướt, kêu gào và đấm ngực khi đứng trước linh cữu của cha mẹ. Họ vô cùng hối hận vì họ đã nói những lời làm cha mẹ đau lòng và bỏ lỡ nhiều cơ hội để báo hiếu. Hiếu kính cha mẹ, người đã mang nặng, đẻ đau, ấp yêu và nuôi dạy mình thành người là điều phải lẽ. Việc này còn thể hiện lòng kính sợ Chúa, vâng phục điều răn Chúa, và tôn trọng thẩm quyền tể trị của Ngài.

Bạn cần làm gì cụ thể cho cha mẹ mình ngay hôm nay và trong những ngày cha mẹ còn trên đất?

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã cho con mẹ cha! Xin tha thứ cho con vì con đã nhiều lần thờ ơ và làm buồn lòng cha mẹ. Xin giúp con luôn sống hiếu kính cha mẹ. Xin Chúa ban cho cha mẹ của con được sống bình an, khỏe mạnh, vui thỏa với con cháu và vững lòng tin cậy Chúa đến cuối cùng.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Mác 9.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcQuảng Nam: Hoàn Thành Lớp Thánh Kinh Căn Bản Khóa 4 Năm III Trước Giờ Giãn Cách Xã Hội
Bài tiếp theoHội Thánh Sống