Hiếu Kính Cha Mẹ – 29/11/2020

2994

 

Xuất Ê-díp-tô Ký 21:15-17

“Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời đưa ra hình phạt tử hình cho người phạm tội đánh, mắng cha mẹ và tội bắt cóc người? Làm thế nào để chúng ta không bạo hành với người khác, và nhất là đối với cha mẹ mình?

Trong Mười Điều Răn Chúa ban, điều răn thứ năm, cũng là điều răn đầu tiên quy định về mối liên hệ giữa con người với nhau không phải là tội giết người hay tà dâm mà là hiếu kính cha mẹ. Cha mẹ được Chúa ủy thác trọng trách sinh con, nuôi con khôn lớn và dạy dỗ con nên người. Chúa cho phép cha mẹ có thể dùng roi vọt để sửa dạy con, “Ai kiêng roi vọt ghét con trai mình; Song ai thương con ắt cần lo sửa trị nó” (Châm Ngôn 13:24). Tuy nhiên, về phần con cái, con bất hiếu là sự gớm ghiếc trước mắt Chúa. Lời Chúa dạy trong điều răn thứ năm có lời hứa kèm theo được diễn giải rõ ràng hơn trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay. Những kẻ bất kính, bạo hành cha mẹ bằng hành động (đánh) hay bằng lời nói (mắng) sẽ không được sống trên đất (câu 15, 17). Không có một lý do nào để Chúa chấp nhận việc con cái bạo hành đánh, mắng cha mẹ. Bởi vì nếu một người không thể yêu thương, kính trọng, nhường nhịn bậc sinh thành và dưỡng dục mình thì người đó không thể yêu thương ai cả, và chắc chắn sự kính sợ Chúa cũng không có trong người đó.

Để hiếu kính cha mẹ, ngoài tình yêu thiêng liêng ràng buộc giữa con cái với cha mẹ, chúng ta cần xin Chúa ban cho sự khôn ngoan để cư xử phải đạo làm người theo Lời Chúa dạy. Nếu một tình cảm tiêu cực xuất hiện khi chúng ta nghĩ đến cha mẹ mình thì đã có gì đó sai trật rồi. Chúng ta cần ăn năn với Chúa và xin Chúa giúp để chúng ta biết cách làm cha mẹ vui lòng. Khi còn thơ dại, con cái thường lệ thuộc và vâng phục cha mẹ, đó là điều tự nhiên. Đến lúc con cái lập gia đình, phải lìa cha mẹ xây dựng gia đình riêng (Sáng Thế Ký 2:24), khi cha mẹ cần sự giúp đỡ, con cái phải vui lòng phụng dưỡng cha mẹ theo khả năng tốt nhất mình có. Giai đoạn cha mẹ già lụm cụm, thân thể ốm đau, khó tính trái nết thì tình yêu thương, sự thấu cảm và kiên nhẫn sẽ giúp cho con cái làm tròn chữ hiếu.

Một điều Chúa gớm ghiếc nữa là hành động bắt cóc người để bán hoặc giữ làm nô lệ cho mình. Chúa dựng nên con người theo ảnh tượng của Ngài và Ngài yêu mọi người như nhau. Chúa luôn bênh vực người yếu đuối, thấp kém trong xã hội. Bất kỳ ai có hành động bắt cóc người sẽ bị xử tử (câu 16). Tôn trọng người khác là tôn trọng Chúa. Ai bạo hành đối với con người ắt sẽ bị xử phạt theo luật của đời này và bị Chúa đoán phạt công minh trong phiên tòa chung thẩm.

Bạn có sống hiếu kính cha mẹ và coi người khác như tôn trọng hơn mình không?

Lạy Chúa, xin ban cho con trái tim yêu thương của Chúa, ước vọng và nghị lực bước đi trong đường lối Ngài để con sống hòa hợp, yêu thương cha mẹ và những người Chúa đặt để chung quanh con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Truyền Đạo 4

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcViện Thánh Kinh Thần Học Bế Giảng Niên Học 2020  
Bài tiếp theoQuảng Trị: Cung Hiến Nhà Thờ Tin Lành Cửa Việt