Giúp Nhau Để Chiến Thắng – 1/5/2019

2916

 

Xuất Ê-díp-tô Ký 17:8-13

8 Vả, khi đó, dân A-ma-léc đến khiêu chiến cùng Y-sơ-ra-ên tại Rê-phi-đim. 9 Môi-se bèn nói cùng Giô-suê rằng: Hãy chọn lấy tráng sĩ cho chúng ta, ra chiến đấu cùng dân A-ma-léc; ngày mai ta sẽ đứng nơi đầu nổng, cầm gậy của Đức Chúa Trời trong tay. 10 Giô-suê bèn làm y như lời Môi-se nói, để cự chiến dân A-ma-léc; còn Môi-se, A-rôn và Hu-rơ lên trên đầu nổng. 11 Vả, hễ đương khi Môi-se giơ tay lên, thì dân Y-sơ-ra-ên thắng hơn; nhưng khi người xụi tay xuống, dân A-ma-léc lại thắng hơn. 12 Tay Môi-se mỏi, A-rôn và Hu-rơ bèn lấy đá kê cho người ngồi, rồi ở hai bên đỡ tay người lên; tay người chẳng lay động cho đến khi mặt trời lặn. 13 Giô-suê lấy lưỡi gươm đánh bại A-ma-léc và dân sự người. 

Câu gốc: “Lại nếu kẻ ở một mình bị người khác thắng, thì hai người có thế chống cự nó; một sợi dây bện ba lấy làm khó đứt” (Truyền Đạo 4:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Kế hoạch chiến đấu với quân A-ma-léc của ông Môi-se như thế nào? Ai đã cùng lên trên đồi với ông Môi-se? Sự hiệp một và giúp nhau giữa ba người trên đỉnh đồi góp phần gì trong sự chiến thắng quân A-ma-léc? Bạn hỗ trợ người lãnh đạo của mình như thế nào?

Đứng trước sự khiêu chiến của quân A-ma-léc, ông Môi-se đã có kế hoạch cụ thể để chiến đấu. Ông ra lệnh cho ông Giô-suê tuyển chọn những tráng sĩ là những người mạnh mẽ, dũng cảm trong dân Y-sơ-ra-ên để cùng ông Giô-suê ra trận. Riêng ông Môi-se sẽ đứng trên đỉnh đồi để cầm gậy của Đức Chúa Trời. Cùng đi lên đồi với ông có hai ông A-rôn và Hu-rơ (câu 10b). Hôm sau, trận chiến diễn ra và ông Giô-suê làm y như lời ông Môi-se dặn bảo (câu 10a). Kinh Thánh cho biết: “hễ đương khi Môi-se giơ tay lên, thì dân Y-sơ-ra-ên thắng hơn; nhưng khi người xụi tay xuống, dân A-ma-léc lại thắng hơn” (câu 11). Rõ ràng thể xác con người có giới hạn, một người không thể cầm gậy trên tay và giơ lên suốt ngày mà không mỏi. Vì thế, ông A-rôn, và ông Hu-rơ đã có mặt để hết lòng giúp đỡ ông Môi-se. Hai ông mỗi người một bên thay phiên nhau đỡ tay cầm gậy Đức Chúa Trời của ông Môi-se lên để giữ cho dân Y-sơ-ra-ên luôn đánh thắng cho đến khi mặt trời lặn (câu 12). Cuối cùng, ông Giô-suê đã đánh bại quân A-ma-léc (câu 13).

Dù Đức Chúa Trời là Đấng đã ban cho dân Y-sơ-ra-ên sự chiến thắng nhưng hành động hiệp nhất và hỗ trợ lẫn nhau giữa ba ông Môi-se, A-rôn và Hu-rơ đã đem lại sức mạnh trong chiến trận này. Vị vua khôn ngoan đã dạy trong Truyền Đạo 4:12 rằng: “…một sợi dây đánh ba tao lấy làm khó đứt.” Ông Môi-se hết lòng hiệp một với hai ông A-rôn và Hu-rơ; và hai ông A-rôn và Hu-rơ cũng hết lòng chung sức để hỗ trợ người lãnh đạo của mình khác nào sợi dây bện ba tao. Nhờ đó họ đã góp phần không nhỏ trong sự chiến thắng của dân Y-sơ-ra-ên dù họ không trực tiếp đánh trận.

Sự hiệp một lúc nào cũng mang đến một sức mạnh không ngờ trong mọi lãnh vực của cuộc sống. Từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội đều cần sự hiệp một, nhằm tạo ra một sức mạnh vô biên để đạt kết quả hữu hiệu cho công việc. Hội Thánh ngày nay cần có những người luôn sẵn sàng hiệp một để hỗ trợ người lãnh đạo, và người lãnh đạo cũng cần hiệp một với mọi con dân Chúa, tất cả cùng nhau hiệp một lòng gây dựng Hội Thánh Chúa được phát triển. Chính sự hiệp một của những người lãnh đạo và con dân Chúa sẽ mang đến một sức mạnh có thể đánh bại mọi sự tấn công, cám dỗ của ma quỷ, và chinh phục được nhiều linh hồn cho Chúa.

Bạn có phải là người sẵn sàng hiệp một vì mục đích chung của Hội Thánh và luôn có tinh thần ủng hộ người lãnh đạo của mình không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn sẵn sàng hiệp một để hỗ trợ người lãnh đạo Hội Thánh và cùng nhau góp phần gây dựng Vương Quốc của Đức Chúa Trời trên đất.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: II Các Vua 24.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcTiền Giang: Khánh Thành và Khởi Công Cầu Giao Thông Nông Thôn
Bài tiếp theoSuy niệm Phục sinh: Tình yêu và Phục vụ