Gia Đình – 30/3/2020

4464

 

Xuất Ê-díp-tô Ký 18:1-5

“Vậy, Giê-trô, ông gia của Môi-se, đến với hai con trai và vợ Môi-se, thăm người nơi đồng vắng, chỗ đóng trại gần bên núi Đức Chúa Trời” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay giới thiệu những ai trong gia đình của ông Môi-se? Bạn thấy được những tâm tình nào trong gia đình của ông? Bài học hôm nay nhắc nhở bạn điều gì về gia đình của mình?

Gia đình là một cộng đồng của những con người sống chung và gắn bó với nhau bởi các mối quan hệ tình cảm, hôn nhân, huyết thống, v.v… Chúng ta đã biết vợ của ông Môi-se tên là Sê-phô-ra, con gái của Thầy tế lễ người Ma-đi-an tên là Rê-u-ên, tức Giê-trô. Con trai đầu lòng của ông Môi-se là Ghẹt-sôn (Xuất Ê-díp-tô Ký 2:16-22). Bài học hôm nay cho chúng ta biết thêm tên người con thứ hai của ông là Ê-li-ê-se (câu 4).

Trước tiên, gia đình của ông Môi-se là nơi lắng nghe và tâm tình. Việc ông Giê-trô biết mọi điều Đức Chúa Trời đã làm cho ông Môi-se cùng dân Chúa chắc hẳn qua tâm tình của con gái và hai cháu ngoại của ông (câu 1).

Thứ hai, đây là nơi bày tỏ tình yêu và sự khích lệ. Chúng ta có thể hình dung cảnh ông Giê-trô đưa vợ con của ông Môi-se xuống thăm khi ông và dân Y-sơ-ra-ên đang đóng trại ở đồng vắng, gần núi của Đức Chúa Trời (câu 5). Lúc ông Môi-se trở về Ai Cập, ông đã từ giã cha vợ và xin phép đưa vợ con theo cùng (Xuất Ê-díp-tô Ký 4:18-20). Kinh Thánh không ghi lại thời điểm ông Môi-se gởi vợ con về với ông Giê-trô (câu 2). Rất có thể ông đã cho họ về trước đó một thời gian ngắn để thăm gia đình và báo tin vui cho ông Giê-trô, trong lúc ông đang bận rộn với dân Chúa tại đồng vắng. Gia đình, hai tiếng thiêng liêng và thân thương nhất trong lòng người, môi trường tốt nhất để chúng ta bày tỏ yêu thương, sẻ chia, mơ ước và khích lệ lẫn nhau.

Thứ ba, gia đình thể hiện quan niệm sống và mơ ước. Tâm tình của ông Môi-se gởi gắm qua cách ông đặt tên con. Ghẹt-sôn nghĩa là “Tôi kiều ngụ trên đất khách.” Điều này nhắc nhở ông luôn hướng về quê hương thật của mình. Tên con thứ hai là Ê-li-ê-se, nghĩa là “Đức Chúa Trời của tổ phụ tôi là sự cứu giúp của tôi, đã giải cứu tôi khỏi gươm Pha-ra-ôn.” Dù gặp nhiều điều bất lợi trên đất khách nhưng ông Môi-se vẫn lạc quan mơ ước về một tương lai ngời sáng hơn. Ông có thái độ biết ơn Chúa và tin Ngài sẽ giải cứu. Cơ Đốc nhân chân chính đều phải có tâm tình như ông Môi-se, chúng ta chỉ là khách bộ hành trên đất. Lòng chúng ta nên hướng về quê hương tươi đẹp trên trời. Dẫu thế gian này thù ghét và gây nhiều khổ nạn cho chúng ta, Chúa Giê-xu đã hứa Ngài không bỏ chúng ta mồ côi. Chúa toàn năng và nhân lành sẽ cứu chúng ta khỏi mọi điều ác và đưa chúng ta về quê hương an bình.

Bạn làm gì để xây dựng một gia đình có ý nghĩa trọn vẹn?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài về từng người trong gia đình con! Xin Chúa giúp gia đình con vượt qua mọi rào cản để mọi người có thể yêu và được yêu đúng nghĩa. Xin cho con luôn hướng về ngày đoàn tụ với đại gia đình của Chúa trên trời.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-xê-chi-ên 31.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcSự Khôn Ngoan Bày Tỏ Về Đức Chúa Trời – 29/3/2020
Bài tiếp theoClip Hướng Dẫn Phun Khử Trùng Trong Nhà Thờ