Dục Vọng Được Kiểm Soát – 9/10/2021 

4527

 

 

Châm Ngôn 6:24-35

“Lòng con chớ tham muốn sắc nó, đừng để mình mắc phải mí mắt nó” (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Dâm phụ có thể cám dỗ người khác qua những cách nào? Làm sao thắng hơn những cám dỗ này? Người phạm tội ngoại tình sẽ nhận hậu quả nào? Lời cảnh cáo nghiêm trọng này nhắc nhở bạn điều gì?

Châm Ngôn chương 1-9 có bốn lần đề cập đến sự cám dỗ của “dâm phụ” (2:16-19; 5:1-23; 6:20-35; 7:1-27), cho thấy đây là cám dỗ mạnh mẽ không chừa một ai và rất khó nhận biết. Tại đây, Vua Sa-lô-môn gọi “dâm phụ”“người đàn bà ác nghiệp, hàm ý những cám dỗ về tình dục là xấu xa, và người cám dỗ người khác là kẻ ác.

Vũ khí thứ nhất người đàn bà gian ác sử dụng để cám dỗ là “lưỡi dua nịnh” có nghĩa là “lời đường mật” (câu 24). Lời nói của dâm phụ thường ngọt như “mật”“dịu hơn dầu” nhưng cuối cùng sẽ “đắng như ngải cứu”“bén như gươm hai lưỡi” khiến nạn nhân bước đến Âm phủ (Châm Ngôn 5:3-5), bởi nạn nhân đã dừng lại với “dâm phụ” và nghe nàng nói thay vì chú tâm vào lời dạy của Chúa. Vũ khí thứ hai là nhan sắc. Nếu không cẩn thận kiểm soát tấm lòng để sự thèm muốn dẫn dắt thì chắc sẽ “mắc phải mí mắt nó” (câu 25). Lời khuyên này không chỉ cấm hành động bên ngoài nhưng ngay cả sự thèm muốn trong lòng, vì tư tưởng sẽ dẫn đến hành động. Đừng ai biện hộ đó là cảm xúc không ngăn được, nhất là khi người phụ nữ đẹp cố tình chinh phục mình. Mạng lệnh của người cha cho thấy thèm muốn là một cám dỗ có thật nhưng con có thể kiểm soát và quản trị được thèm muốn đó.

Và để làm vững chắc lời khuyên dạy của mình, Vua Sa-lô-môn nhấn mạnh đến hậu quả người ngoại tình chắc chắn sẽ phải nhận (câu 27-29). Lửa ở trong lò thì ích lợi nhưng nếu giấu trong áo hay đạp chân lên thì nguy hiểm. Cũng vậy, ham muốn tình dục giống như ngọn lửa, giữ trong hôn nhân thì phước hạnh nhưng đặt ngoài hôn nhân thì tai họa chắc chắn sẽ đến. Bên cạnh đó, người phụ nữ ngoại tình được đặt ngang hàng với gái mại dâm. Quan hệ tình dục với người đàn bà đã có gia đình và với gái mại dâm đều tội lỗi như nhau. Hơn thế nữa, người phạm tội ngoại tình còn bị khinh bỉ, và còn tệ hơn kẻ trộm vì ít nữa kẻ trộm còn có thể được thông cảm khi ăn cắp để thỏa mãn cơn đói, còn người phạm tội ngoại tình là kẻ “vô tâm, vô trí, để dục vọng làm cho ngu dại và mất trí (câu 30-33). Nghiêm trọng hơn nữa là hậu quả người ngoại tình nhận lấy sẽ rất nặng nề và ảnh hưởng lâu dài (câu 34-35).

Cơ Đốc nhân phải để Lời Chúa và Đức Thánh Linh cai trị lòng và trí hầu cho bông trái Thánh Linh nở rộ trong đời sống. Qua đó, phẩm chất tự chủ, tiết độ sẽ dẫn dắt đời sống, kiểm soát dục vọng để không phạm tội với Chúa với người.

Bạn có đầu phục Thánh Linh và nhận năng lực thiên thượng để kiểm soát dục vọng trong cuộc sống không?

Lạy Chúa, xin cho tấm lòng và tâm trí con luôn chú tâm vào Lời Ngài, xin cho mắt và tai con tránh khỏi những cám dỗ quanh con để con sống cuộc đời thánh khiết và làm sáng Danh Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Sa-mu-ên 30:21-31:13

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Kđeh Tluh Dưi Ksiêm Răng – 9/10/2021
Bài tiếp theoLàm vợ hay làm mẹ – Điều nào quan trọng hơn?