Đi Trọn Con Đường – 15/9/2024

170

 

 

Châm Ngôn 22:5-6

Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó” (Châm Ngôn 22:6).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự khác biệt giữa con đường của kẻ gian tà và con đường đúng đắn ra sao? Từ “bẫy” trong câu 5 và cụm từ “dạy cho trẻ thơ” trong câu 6 nhấn mạnh điều gì? Chúng ta cần làm gì để có thể dạy con cháu đi theo con đường của Chúa?

Lời dạy của Vua Sa-lô-môn trong hai câu Châm Ngôn này nổi bật sự tương phản giữa hai con đường, con đường kẻ gian tà cần phải tránh xa để gìn giữ linh hồn, và con đường chính đáng, là đường chính nẻo ngay cần phải dạy cho trẻ thơ.

Từ cần lưu ý trong câu 5 là “bẫy”. Người đi theo con đường của kẻ gian tà chắc chắn sẽ vướng bẫy. Bẫy hay cạm bẫy luôn tiềm ẩn mối nguy hiểm. Bẫy được gài thường phải ngụy trang để người ta không thấy, dễ mắc bẫy. Kẻ gian tà đặt bẫy nhằm mục đích đánh lừa những người thiếu cảnh giác để làm hại họ, không những hại thể xác mà còn hại cả linh hồn. Cha mẹ cần phải nhờ sự khôn ngoan của Chúa để tránh xa gai chông và cạm bẫy của kẻ ác, có như vậy, cha mẹ mới cho thể dạy dỗ con cháu mình.

Cụm từ “dạy cho trẻ thơ” nhấn mạnh đến định hướng và đào tạo người trẻ liên tục. Sự giáo dục này giúp con trẻ nhận rõ tiêu chuẩn đạo đức, thánh khiết của Chúa để theo. Khi con trẻ biết rõ con đường đúng phải đi, chúng sẽ tránh được con đường gai chông cũng như cạm bẫy, nhờ đó cuộc sống con cháu chúng ta mới được phước hạnh và thịnh vượng khi bước đi trên con đường của Chúa. Và đặc biệt là “dầu khi nó trở về già” cũng sẽ không rời bỏ con đường đã được dạy và đã chọn. Điều này cho thấy sự giáo dục Cơ Đốc rất quan trọng vì ảnh hưởng cả một đời người.

Ngày nay, có nhiều tư tưởng nghe qua rất hấp dẫn nhưng lại là những cái bẫy cho người trẻ. Xã hội thường truyền bá và cổ xúy cho quyền chọn lựa cá nhân, khuyến khích giới trẻ tự do làm điều mình muốn không bị giới hạn, cho dù có trái luật pháp hay thiếu đạo đức. Thực tế trong xã hội, chúng ta thường thấy nhiều người trẻ vì thiếu nhận thức, họ đã rơi vào bẫy của tình dục để rồi phải phá thai, chịu nhục nhã, bị người ta xem rẻ như một món hàng. Nhiều người khác rơi vào bẫy tiền bạc, bẫy danh vọng, để rồi sa vào những việc làm tội lỗi, sai pháp luật, trái đạo đức. Chúa muốn mỗi con dân Chúa phải học biết con đường chính đáng của Chúa để quan tâm dạy con cháu đi theo đường lối thánh khiết, yêu thương của Chúa trọn đời. Khi con cái đi theo con đường của Chúa, không những chúng có được sự phước hạnh, thịnh vượng cho bản thân trên đường đời mà còn đem lại vinh dự cho cha mẹ, gia đình, và trên hết là làm sáng Danh Chúa.

Bạn đã hết lòng dạy dỗ con cháu theo đường lối Chúa như thế nào?

Kính lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Lời Ngài nhắc nhở con hướng dẫn con cháu đi theo đường lối Ngài. Xin Cha cho con và con cháu con tránh xa những cạm bẫy tội lỗi, nuôi dưỡng nếp sống thánh khiết, yêu thương trọn đời. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giăng 16

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcÊbat Tuč Êlan – 15/9/2024