Đến Với Chúa Qua Đồng Vắng – 25/12/2018

3678

 

Mác 1:1-8

1 Đầu Tin lành của Đức Chúa Jêsus Christ, là Con Đức Chúa Trời. 2 Như đã chép trong sách tiên tri Ê-sai rằng:
Nầy, ta sai sứ ta đến trước mặt ngươi,
Người sẽ dọn đường cho ngươi…
3 Có tiếng kêu trong đồng vắng rằng:
Hãy dọn đường Chúa,
Ban bằng các nẻo Ngài;
4 Giăng đã tới, trong đồng vắng vừa làm vừa giảng phép báp-têm ăn năn, cho được tha tội. 5 Cả xứ Giu-đê và hết thảy dân sự thành Giê-ru-sa-lem đều đến cùng người, xưng tội mình và chịu người làm phép báp-têm dưới sông Giô-đanh. 6 Giăng mặc áo lông lạc đà, buộc dây lưng da ngang hông; ăn những châu chấu và mật ong rừng. 7 Người giảng dạy rằng: Có Đấng quyền phép hơn ta đến sau ta; ta không đáng cúi xuống mở dây giày Ngài. 8 Ta làm phép báp-têm cho các ngươi bằng nước; nhưng Ngài sẽ làm phép báp-têm cho các ngươi bằng Đức Thánh Linh. 

Câu gốc: “Có tiếng kêu trong đồng vắng rằng: Hãy dọn đường Chúa, ban bằng các nẻo Ngài” (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: “Đồng vắng” có ý nghĩa nào đối với ông Giăng Báp-tít và với dân chúng khi họ tìm đến với ông? Trong Kinh Thánh, “đồng vắng” thường nói lên điều gì? Chúng ta đến với Chúa Giê-xu qua đồng vắng trước và sau mùa Giáng Sinh như thế nào?

Trong phân đoạn Kinh Thánh này có hai lần nhắc đến từ “đồng vắng”, và ông Giăng Báp-tít, người được Đức Chúa Trời chọn làm người mở đường cho dân Y-sơ-ra-ên đón nhận Đấng Christ, phải sống và thi hành chức vụ trong đồng vắng. Cách ăn mặc và ăn uống của ông cho thấy ông là con người của đồng vắng. Ông kêu gọi mọi người phải thay đổi tấm lòng. Nghe lời kêu gọi của ông, “cả xứ Giu-đê và hết thảy dân sự thành Giê-ru-sa-lem” đã đến với ông để ăn năn, xưng tội mình và nhận phép báp-têm dưới sông Giô-đanh để được tha tội. Khi chấp nhận phép báp-têm, có nghĩa là họ đã bày tỏ sự ăn năn, từ bỏ lối sống cũ, quay trở về với Chúa, và đặc biệt là muốn được ông Giăng làm báp-têm thì họ phải đi vào đồng vắng.

Trong Kinh Thánh, đồng vắng không chỉ là một hoang mạc nhưng còn là nơi Đức Chúa Trời gặp gỡ, bày tỏ chính Ngài, thử nghiệm và giải cứu dân Ngài. Đồng vắng cũng là nơi thích hợp để nghe tiếng Chúa phán cũng như ngày xưa Chúa đã phán với ông Môi-se qua bụi gai cháy trong đồng vắng. Dân Y-sơ-ra-ên trong thời của ông Môi-se đã phải từ bỏ xứ Ai Cập của đời sống cũ tội lỗi, đi vào trong đồng vắng để được sự dẫn dắt và giải cứu của Đức Chúa Trời. Dân thành Giê-ru-sa-lem và xứ Giu-đê trong thời của ông Giăng Báp-tít đã phải đi vào đồng vắng để bày tỏ sự ăn năn, để được sự tha thứ, và chuẩn bị tấm lòng để đón nhận Đấng giải cứu của lời hứa.

Con đường đến với Chúa Giê-xu Giáng Sinh không chỉ là con đường của những ngày lễ hội, con đường đầy ánh đèn rực rỡ trong không khí náo nức, vui mừng trong ngày lễ Giáng Sinh rồi thôi, nhưng đó phải là con đường đi vào đồng vắng của sự xem xét lòng mình, đến với Chúa, ăn năn tội lỗi, từ bỏ những thói hư tật xấu… để được sự tha thứ, và tiếp tục sống với Chúa trọn đời mình. Mỗi chúng ta đã đi vào đồng vắng để thay đổi đời sống và tấm lòng trong mùa kỷ niệm Chúa Giê-xu Giáng Sinh vừa qua, thì trong những ngày sắp tới, xin Chúa cho chúng ta được sự thúc giục mạnh mẽ của quyền năng Đức Thánh Linh (câu 8), để chúng ta có thể tiếp tục sống đời sống đẹp lòng Đức Chúa Trời và ra đi làm chứng về Chúa Giê-xu, kêu gọi mọi người ăn năn để được tha tội (Lu-ca 24:46-49). Ông Giăng Báp-tít đã làm người dọn đường trong đồng vắng, mỗi chúng ta phải bước đi trong đồng vắng với Chúa trọn đời mình.

“Đồng vắng” có ý nghĩa gì với đời sống theo Chúa của bạn?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài đã cho con hưởng một mùa Giáng Sinh phước hạnh. Xin cho con giữ vững tinh thần đi vào đồng vắng thuộc linh của đời sống con để xem xét tấm lòng, ăn năn tội lỗi, và mạnh dạn loan báo Tin Mừng cho mọi người.

 

 Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Sa-mu-ên 25.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

 

Bài trướcPhó Thủ Tướng thường trực Trương Hòa Bình chúc mừng Cộng đồng Tin Lành Thành Phố Đà Nẵng
Bài tiếp theoTruyện Ngắn Cơ Đốc: Anh Ơi Về Đi – BTMV 60