Danh Tiếng Tốt Hơn Tiền Của – 18/8/2024 

1784

 

 

Châm Ngôn 22:1

Danh tiếng tốt còn hơn tiền của nhiều; và ơn nghĩa quý hơn bạc và vàng” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao danh tiếng tốt quý hơn tiền của? Vì sao ơn nghĩa quý hơn bạc và vàng? Mục đích tối thượng của đời sống bạn trên đất là gì?

Câu Châm Ngôn dùng cụm từ “còn hơn” để so sánh giữa hai điều hoặc hai đối tượng. Trong nguyên nghĩa tiếng Hê-bơ-rơ, cụm từ “còn hơn” có nghĩa là “đáng mơ ước hơn”. Như vậy danh thơm tiếng tốt còn đáng mơ ước hơn là của cải, giàu có. Bản chất sự giàu có không xấu, không bị Kinh Thánh lên án, nhưng sự giàu có chỉ là điều thứ yếu, đứng sau danh dự và danh tiếng. Khi một người đặt sự giàu có, tiền của lên trên danh dự, người ấy sẽ phá vỡ mối quan hệ tin cậy, làm hoen ố thanh danh của họ vì cuộc sống chỉ là mơ ước giàu có hơn là mối liên hệ với nhau. “Danh tiếng tốt” ngụ ý rằng tính cách tốt sẽ được mọi người biết đến. Tiếng tốt là sự thể hiện ra bên ngoài của trí tuệ và đạo đức bên trong con người. Sự giàu có có thể đạt được kể cả khi thiếu đạo đức, nhưng giàu có bất chánh sẽ đem đến sự hổ thẹn. Hơn nữa, của cải chỉ là tạm thời, nay còn mai mất; không thể là nền tảng định đoạt cuộc sống.

Trong phần còn lại của câu Châm Ngôn, từ “ơn nghĩa” có nghĩa là “ân huệ” cũng “quý hơn bạc và vàng” vì bày tỏ lòng yêu thương, cảm thông và rộng lượng đối với người khác, đặc biệt là người nghèo. Đó là những người biết nghĩ đến nhu cầu người khác và sẵn lòng giúp đỡ người trong hoàn cảnh khó khăn. Đối với họ, ân nghĩa quý hơn bạc vàng.

Hình ảnh của người phụ nữ tên Ta-bi-tha được ký thuật trong Công Vụ 9:36-39 là một ví dụ của người có danh thơm tiếng tốt về tấm lòng nhân ái, ơn nghĩa của bà quý hơn bạc vàng. Bà đã làm nhiều việc lành và hay bố thí. Khi bà qua đời, những người đàn bà góa đã yêu thương khóc cho bà và trình ra những áo đã được bà may cho.

Câu Châm Ngôn khiến chúng ta liên tưởng câu nói của người xưa: “Hùm chết để da, người ta chết để tiếng”. Con hùm hay con hổ khi chết đi, tuy xương thịt rã rời nhưng vẫn để lại bộ da quý giá. Con người dù đã chết nhưng tiếng tốt hoặc tiếng xấu vẫn còn lưu truyền lại cho đời. Cơ Đốc nhân đã được Chúa tái sinh đổi mới, cuộc sống chúng ta không tồn tại mãi nơi trần gian tạm bợ mà là nơi thiên quốc hiển vinh. Vì thế cần phải quý trọng và giữ gìn danh tiếng của mình. Có danh thơm tiếng tốt không chỉ ảnh hưởng đến gia đình, cộng đồng dân Chúa, mà còn ảnh hưởng đến Danh Chúa. Mục đích tối thượng của chúng ta trên đất không phải là của cải đời này, nhưng là sự sống đời đời và nếp sống bày tỏ ân huệ của Chúa cho mọi người.

Bạn thường coi trọng tiền của, danh tiếng hay trọng cách sống ân nghĩa?

Kính lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Lời Ngài nhắc nhở con trong việc giữ gìn danh thơm tiếng tốt. Xin cho con luôn kính sợ Chúa, nhận biết tiền của chỉ là phương tiện, nhưng sự sống đời đời là mục đích sống của con. Nguyện đời con luôn làm vinh hiển Danh Chúa. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 22

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Hing Ang Jăk Yuôm Hĭn Kơ Ngăn Drăp – 18/8/2024