Còn Nhớ Hay Đã Quên? – 24/1/2020

2844

 

 

Thi Thiên 116:1-19 

“Hỡi linh hồn ta, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, chớ quên các ân huệ của Ngài” (Thi Thiên 103:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao trước giả Thi Thiên 116 viết lên những lời ca ngợi ân huệ của Chúa? Ông kể lại những kinh nghiệm của mình ra sao? Để bày tỏ lòng báo đáp ơn Chúa, ông đã hứa nguyện điều gì? Bạn còn nhớ những ơn lành nào Chúa làm cho mình trong suốt năm qua?

Khi đọc kỹ cả Thi Thiên 116, chúng ta thấy chắc chắn trước giả là người đã trải qua rất nhiều nỗi gian truân, sầu khổ trong đời, nhưng ông cũng là người kinh nghiệm rất nhiều ơn lành Chúa đã làm cho mình. Do đó, ông đã viết Thi Thiên này để ca ngợi ân huệ của Chúa, vì “Chúa đã giải cứu linh hồn tôi khỏi chết, Mắt tôi khỏi giọt lệ, Và chân tôi khỏi vấp ngã” (câu 8) . Trước giả không bao giờ quên những hoàn cảnh được Chúa đoái đến và giải cứu linh hồn ông. Ông luôn nhớ những kinh nghiệm Chúa đáp lời cầu xin của ông, hậu đãi ông và nâng ông lên khỏi vực sâu của cuộc đời (câu 1-11). Qua đó, ông nhận biết những mỹ đức tuyệt vời của Chúa và hết lòng chúc tụng Ngài.

Sau khi nhận biết tất cả những ơn lành Chúa đã làm cho đời sống mình, trước giả đã có những cam kết rất rõ ràng với Chúa. Ông hứa nguyện sẽ tiếp tục dâng lên Chúa của lễ tạ ơn, cầu khẩn Danh Ngài, làm trọn những điều ông hứa nguyện và hết lòng ca ngợi Chúa giữa các dân (câu 12-19). Thi Thiên 116 cho thấy trước giả không bao giờ quên những ân huệ Chúa đã làm cho ông.

Cuối năm là dịp để mỗi chúng ta nhìn lại một năm cũ đã qua và nhớ lại những kinh nghiệm trải qua trong cuộc sống mà dâng lời tạ ơn Chúa. Hãy cùng với trước giả Thi Thiên 116 điểm lại tất cả những ơn lành Chúa đã làm cho đời sống mình. Trong năm qua, chắc chắn trong chúng ta ít nhiều đều trải qua những niềm vui, phước hạnh, nhưng cũng không thiếu những tai họa, bệnh tật, thất bại, sầu khổ, rơi nước mắt,… Cuối năm là dịp để nhớ lại Chúa đã giải cứu, chữa lành, bảo vệ, thêm sức, an ủi và nâng đỡ chúng ta thể nào. Hãy dành chút thì giờ điểm lại tất cả những sự kiện vui buồn trong đời sống chúng ta suốt năm qua để nhận biết lòng nhân từ, thương xót và ban ơn của Chúa như thế nào. Qua đó, chúng ta hãy tự hỏi: Tôi vẫn còn nhớ hay đã quên ơn cứu rỗi của Chúa trên đời sống tôi?

Kết thúc năm cũ, chuẩn bị bước vào năm mới âm lịch, xin Chúa cho chúng ta đừng ai quên ơn Chúa đã làm cho mình và gia đình mình, đồng thời có những cam kết dâng lên Chúa để báo đáp những ơn lành Chúa đã làm cho cá nhân, gia đình và hội thánh.

Đứng trước khoảnh khắc giao thừa hôm nay, bạn có cùng hòa lòng với trước giả Thi Thiên 103 mà thốt lên rằng: “Hỡi linh hồn ta, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, chớ quên các ân huệ của Ngài” hay không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài về một năm đã qua với những ơn lành Ngài đã làm trên đời sống con! Xin Chúa dạy con luôn ghi nhớ ơn Chúa và sẵn sàng bước vào năm mới với quyết tâm sống đẹp lòng Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ô-sê 13.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcThường Trực Tổng Liên Hội Thăm Mộ Các Đầy Tớ Chúa Tại Nghĩa Trang Ân Từ Viên Ngày Giáp Tết
Bài tiếp theoĐời Sống Thịnh Vượng