Chúa Vĩ Đại – 13/8/2020

3098

 

Phục Truyền 3:1-11

“Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta cũng có phó vào tay chúng ta Óc, vua Ba-san, và cả dân sự người; chúng ta có đánh bại người đến chừng không còn lại một ai” (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên đang bị nước nào tấn công? Vua Óc là một vị vua thế nào trong miền của dân A-mô-rít? Tường thành và đồn lũy của xứ Ba-san thế nào? Chiến thắng của dân Y-sơ-ra-ên có ý nghĩa gì? Bài học này khích lệ gì cho chúng ta?

Dân Y-sơ-ra-ên bị Vua Óc, xứ Ba-san tấn công khi đi ngang địa phận của họ. Chúng ta cần biết, Vua Si-hôn và Vua Óc là những vị vua hùng mạnh trong miền của dân A-mô-rít ở phía đông sông Giô-đanh. Thế nên, việc dân Y-sơ-ra-ên phải chiến đấu với Vua Si-hôn và Vua Óc đều là những trận chiến đầy thách thức với họ. Bằng chứng là trong phân đoạn Kinh Thánh này, trước giả ký thuật lại những chi tiết cụ thể về tường thành trong xứ Ba-san. Tất cả đều là những bức tường thành cao lớn, kiên cố và có cổng đóng then cài chắc chắn.

Đối với một dân tộc chỉ có kinh nghiệm trong cuộc sống du mục nơi sa mạc, thì việc phải chiến đấu với một lực lượng hùng hậu trú đóng trong những tường thành vững chắc, có mức sống cao hơn, là một điều tưởng chừng như không thể với dân Y-sơ-ra-ên. Thế nhưng, Đức Chúa Trời đã làm vững lòng dân Y-sơ-ra-ên khi Ngài hứa với họ rằng Ngài sẽ phó Vua Óc, xứ Ba-san vào tay dân Y-sơ-ra-ên như cách Ngài đã phó Vua Si-hôn, vùng Hết-bôn. Bởi đức tin nơi Đức Chúa Trời, Chúa của những chiến trận, dân Y-sơ-ra-ên đã bước vào trận chiến không cân sức ấy, và đã chiến thắng cách huy hoàng. Họ đã “tận diệt”, “diệt hết các thành”, chiếm lấy súc vật và chiến lợi phẩm của các thành ấy. Việc dân Y-sơ-ra-ên đánh bại Vua Si-hôn và Vua Óc đặc biệt quan trọng, vì chiến thắng này khác nào một thông điệp gửi đến các dân tộc ở Ca-na-an, khiến họ vô cùng lo lắng và sợ hãi về dân Y-sơ-ra-ên.

Trong cuộc sống hằng ngày, lắm khi chúng ta cũng trải qua những trận chiến không cân sức. Chúng ta thấy mình quá nhỏ bé so với những bức tường thành cao vời vợi. Chúng ta cũng dễ thấy mình không là chi hết so với những thế lực đáng gờm chung quanh mình. Nếu chúng ta cứ chăm chăm nhìn vào những giới hạn của bản thân, chúng ta sẽ không bao giờ có thể vượt qua được những bức tường thành cao vời vợi ấy. Nhưng nếu chúng ta nhìn vào Chúa, là Đấng đồng hành cùng mình trong mọi nẻo của chiến trận thuộc linh, là Đấng nắm quyền kiểm soát trên mọi trận chiến, thì chúng ta sẽ kinh nghiệm được sự chiến thắng như dân Y-sơ-ra-ên đã từng kinh nghiệm nơi Chúa. Bài học này có lẽ cũng không phải là mới mẻ cho chúng ta, nhưng trong cuộc sống, không phải ai trong chúng ta cũng từng kinh nghiệm được sự chiến thắng trong những chiến trận mà Chúa cho phép mình bước vào. Thế nên hãy nhớ, quyền năng tối thượng Đức Chúa Trời của chúng ta lớn hơn mọi bức tường thành, và vĩ đại hơn mọi kẻ khổng lồ.

Điều gì khiến bạn chưa kinh nghiệm được sự chiến thắng trong những chiến trận thuộc linh?

Lạy Chúa, trong mọi nẻo đường đời, xin cho con biết nhìn vào quyền năng vĩ đại của Chúa để con luôn kinh nghiệm được chiến thắng đến từ Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ru-tơ 4.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcV/v Tổ chức Chương trình Đêm Thánh Ca – Cầu nguyện cho Việt Nam
Bài tiếp theoĐắk Nông: Bổ Nhiệm Người Hầu Việc Chúa Tại Xã Đắk Ngo