Chúa Hoặc Là Ma-môn – 8/8/2022

4249

 

 

Lu-ca 16:13

“Không có đầy tớ nào làm tôi hai chủ được; vì sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hay là hiệp với chủ này mà khinh dể chủ kia. Các ngươi không có thể đã làm tôi Đức Chúa Trời, lại làm tôi Ma-môn nữa.

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao chúng ta không thể vừa phục vụ Đức Chúa Trời, vừa phục vụ Ma-môn? Làm thế nào để biết ai mới thực sự là ông chủ của mình? Lời Chúa nói gì về người yêu mến tiền tài hơn Chúa? Bạn cần làm gì để sử dụng tiền bạc, vật chất như một công cụ phục vụ Chúa chứ không phải như là ông chủ của bạn?

Trong câu Kinh Thánh này, Chúa Giê-xu dạy rằng không ai có thể phục vụ hai người chủ được vì sẽ yêu mến, quý trọng người chủ này hơn so với người chủ kia. Như vậy sẽ có một người dù trên danh nghĩa là chủ nhưng không được yêu mến và kính trọng cách xứng đáng, và tất nhiên người chủ đó cũng không thể nào được phục vụ hết lòng. Từ thực tế này, Chúa Giê-xu nhắc nhở người theo Ngài không thể nào vừa phục vụ Đức Chúa Trời, vừa phục vụ Ma-môn. Từ “Ma-môn” được phiên âm theo nguyên ngữ, bắt nguồn từ một thuật ngữ trong tiếng A-ram chỉ về “của cải mà một người để lòng tin cậy vào”. Như vậy, tiền tài ở đây được nhân cách hóa trở nên một đối tượng nghịch với Đức Chúa Trời. Một người yêu mến, quý trọng tiền tài thì sẽ xem nhẹ Đức Chúa Trời. Dù Đức Chúa Trời là Đấng giàu lòng nhân từ, thương xót, nhưng Ngài cũng là Đức Chúa Trời “kỵ tà” hay “ghen tuông”, không chấp nhận con dân Ngài yêu mến và phục vụ một thần tượng nào khác ngoài Ngài.

Làm sao chúng ta biết ai đang thực sự là ông chủ của mình? Câu trả lời rất đơn giản: hãy suy nghĩ xem đối tượng chúng ta yêu mến, kính trọng và đặt làm ưu tiên cao nhất trong đời sống hằng ngày là Chúa hay tiền tài. Tâm trí của chúng ta đang hướng về đâu, Chúa hay tiền tài? Mọi nỗ lực, cố gắng hằng ngày của chúng ta là để làm gì, kiếm thật nhiều tiền hay làm Chúa vui lòng? Nếu thành tâm suy xét lòng mình, hẳn chúng ta đã có câu trả lời rồi phải không?

Lời Chúa cảnh báo, Hỡi bọn tà dâm kia, anh em há chẳng biết làm bạn với thế gian tức là thù nghịch với Đức Chúa Trời sao? Cho nên, ai muốn làm bạn với thế gian, thì người ấy trở nên kẻ nghịch thù cùng Đức Chúa Trời vậy” (Gia-cơ 4:4). Khi chúng ta duy trì mối liên hệ bền chặt, giữ lòng yêu mến thế gian nói chung và tiền tài, vật chất nói riêng, chúng ta trở nên thù nghịch với Đức Chúa Trời. Chúa không thể chấp nhận một tôi tớ “hai lòng” như vậy được. Ngài muốn và đòi hỏi lòng yêu kính, phục vụ trọn vẹn của chúng ta, “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi” (Mác 12:30).

Tiền bạc, vật chất đang là đầy tớ hay chủ của bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con có thể thắng hơn những tư tưởng đề cao vật chất, ham mến tiền tài của thời đại ngày nay để con yêu kính Ngài trọn cả cuộc đời con. Xin ban cho con sự khôn ngoan để sử dụng tiền bạc và những gì con có cho công việc Chúa, đem đến kết quả cho Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Châm Ngôn 13

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKhua Yang Amâodah Ngăn Dŏ Lăn Ala – 8/8/2022
Bài tiếp theoQuảng Nam: Thánh Kinh Căn Bản Khoá IV Năm 2022