Chớ Nghe! – 19/8/2021

4628

 

Giê-rê-mi 27:6-15

         

“Vậy, chớ nghe những lời của bọn tiên tri nói rằng: Các ngươi sẽ chẳng phục sự vua Ba-by-lôn! …Đức Giê-hô-va phán: Ta chẳng hề sai chúng nó…” (câu 14a, 15a).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời tiên tri của những tiên tri, thầy bói, kẻ bàn mộng, thầy thiên văn, thầy phù phép là gì? Kết quả cho những đối tượng nói tiên tri theo ý mình và những người nghe theo là gì? Bạn có thái độ ra sao đối với những đối tượng được kể trong câu 9?

Những đối tượng được kể trong câu 9 cùng với những việc làm của họ là điều đã được luật pháp Đức Giê-hô-va cấm tuyển dân không được dự phần (Lê-vi Ký 19:26, Phục Truyền 18:10-11). Vì những lời tiên tri của họ nói ra đều là những lời giả dối (câu 14) và chính họ là những thành phần chẳng được Đức Giê-hô-va sai phái nhưng lại nhân Danh Ngài để nói những lời dối trá lừa gạt dân Chúa (câu 15). Sứ điệp của Đức Giê-hô-va được tiên tri của Ngài rao ra cho biết phải phục tùng vua Ba-by-lôn là đầy tớ Chúa (câu 6-7), nhưng đây là những điều tuyển dân Y-sơ-ra-ên không muốn nghe, vì thế họ tìm đến những tiên tri giả, thầy bói, kẻ bàn mộng, thầy thiên văn, thầy phù phép để nghe những lời dối trá rằng, “Các ngươi sẽ chẳng phục sự vua Ba-by-lôn đâu” (câu 9). Nhưng chính vì những người Chúa không sai phái mà lại nhân Danh Chúa nói tiên tri dối, cùng với dân Chúa là những người vui thích được nghe những lời giả dối đó, nên cả hai sẽ phải đón nhận hình phạt từ Đức Giê-hô-va, đều bị diệt mất (câu 15).

Lời nói thật thường dễ mất lòng, tuy nhiên lời nói thật dù làm cho dân Chúa đau lòng khi nghe nhưng sẽ đem đến phương thức chữa lành cho những vết thương gây ra vì tội lỗi họ đã vi phạm. Tuyển dân Y-sơ-ra-ên phải đón nhận hình phạt từ Đức Giê-hô-va là hậu quả của những ngày tháng họ đã cứng lòng với lời dạy của Chúa, làm điều sai phạm với Ngài. Tuy nhiên, họ lại muốn lừa dối chính mình, muốn tránh né hình phạt của Chúa nên đã tìm đến với những lời tiên tri giả từ những đối tượng không được Đức Giê-hô-va sai phái. Lời tiên tri giả chỉ giúp trấn an dân Chúa một cách giả tạo nhưng không thể nào giúp họ tránh khỏi hình phạt.

Ngày nay vẫn còn không ít thầy bàn mộng, chiêm tinh gia, xin xăm, bói toán, thầy phù thủy v.v… hoạt động rất mạnh mẽ từ trực tiếp đến gián tiếp qua mạng internet với những lời huyền bí mê hoặc những người cả tin. Nguy hiểm hơn là những người núp dưới chiêu bài khoa học để phổ biến những điều mê tín đã lừa dối không ít người nghe theo, trong đó có cả một số con dân Chúa. Tương lai chúng ta hoàn toàn nằm trong quyền tể trị của Đức Chúa Trời là Đấng nắm giữ tương lai và tể trị dòng lịch sử nhân loại. Chúa dạy “chớ nghe” nhưng nếu chúng ta cứ nghe theo những lời giả dối thì sẽ không trọn thành làm theo điều răn của Chúa và chắc chắn đón nhận sự hủy diệt từ Ngài mà thôi.

Bạn có vững tin cuộc đời bạn hoàn toàn nằm trong tay Chúa không?

Kính lạy Đức Chúa Trời Quyền Uy, Thánh Khiết! Xin giúp con thêm lòng yêu mến Ngài, vâng giữ điều răn của Ngài ban, vững tin nơi quyền tể trị của Chúa trên cuộc đời này để con luôn trọn thành theo Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Các Quan Xét 6:1-24

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/channel/UCaSY8ebjVfMKhPups5jZ9yw

Bài trướcĐăm Hmư̆ Ôh! – 19/8/2021
Bài tiếp theoBài 131: Giê-rê-mi, Lãnh Đạo Trong Cảnh Ngục Tù