Cám Dỗ Trong Vườn Ê-đen – 1/7/2024

3242

 

 

Sáng Thế Ký 3:1-6

“Hãy tỉnh thức và cầu nguyện, để các ngươi khỏi sa vào chước cám dỗ; tâm thần thì muốn lắm, mà xác thịt thì yếu đuối” (Mác 14:38).

Câu hỏi suy ngẫm: Bà Ê-va đã thất bại trước cám dỗ của Sa-tan như thế nào? Nguyên nhân khiến bà thất bại trước cám dỗ là gì? Chúa Giê-xu đã dạy thế nào về bí quyết vượt qua cám dỗ?

Bà Ê-va đã trò chuyện cùng con rắn trong khi đang tận hưởng khu vườn tuyệt vời Chúa ban cho. Ma quỷ dưới hình hài con rắn (Khải Huyền 12:9) đã chụp lấy cơ hội đó để cám dỗ và lừa dối bà Ê-va bằng cách đặt câu hỏi “Tại sao Chúa tốt lành lại cấm ăn tất cả trái cây trong vườn?” Bà Ê-va tỏ ra mình hiểu biết Lời Chúa khi sửa lại rằng Chúa chỉ cấm ăn trái của một cây thôi, không phải tất cả! Vậy là Chúa có cấm! “Rắn” giăng bẫy với mồi là nó nói đúng, dù chỉ một phần nhỏ! Bà Ê-va đã sập bẫy. Bằng chứng là bà đã bắt đầu nghi ngờ và sửa Lời Chúa khi nói rằng “e khi hai ngươi phải chết chăng”, trong khi Chúa khẳng định: “một mai ngươi ăn, chắc sẽ chết” (Sáng Thế Ký 2:17). Khi biết bà đã sập bẫy, “con rắn” tấn công luôn: “Hai ngươi chẳng chết đâu.” Câu này hoàn toàn ngược với Lời Chúa nhưng bà Ê-va lại tin! Bà thất bại trước ham muốn của xác thịt “ăn ngon”, đam mê của mắt “đẹp mắt”, và sự kiêu ngạo của đời “quý” vì khiến mình bằng Chúa (I Giăng 2:16-17).

Nghi ngờ Chúa và kiêu ngạo muốn mình bằng Chúa đã dẫn đến việc bất tuân mạng lệnh của Chúa. Điều đó xảy ra khi bà Ê-va cho Sa-tan có cơ hội cám dỗ bà. Ngày nay chúng ta đều biết Sa-tan là “cha của sự nói dối” (Giăng 8:44), cần phải lánh xa. Bà Ê-va không thắng nổi cám dỗ vì nghi ngờ Chúa không tốt khi cấm đoán, để rồi sửa đổi Lời Ngài và kiêu ngạo, trong khi ông bà đang có cuộc sống rất tốt đẹp. Bà có thể không hiểu tại sao trái cây Chúa dựng nên rồi lại cấm, nhưng điều đó sẽ không khiến bà nghi ngờ Chúa nếu bà tin chắc rằng Đức Chúa Trời là tốt lành và yêu thương. Ngài muốn bà yêu thương Ngài thật lòng qua sự chọn lựa vâng lời hay không vâng lời Ngài; vì thế, Chúa cho ông bà có sự tự do lựa chọn. Ông bà từng chọn vâng lời Chúa cho đến khi họ để sự cám dỗ đến với họ và đã thất bại.

Chúa Giê-xu dạy: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện, để các ngươi khỏi sa vào chước cám dỗ; tâm thần thì muốn lắm, mà xác thịt thì yếu đuối” (Mác 14:38). Đừng ai kiêu ngạo cho rằng mình đủ sức vượt qua thách thức khi bị cám dỗ. Chúng ta luôn muốn làm nhiều điều tốt lành nhưng không thể thực hiện được vì thể xác yếu đuối. Để vượt qua cám dỗ, chúng ta phải sống trong tinh thần tỉnh thức, cảnh giác để nhận biết cám dỗ, đồng thời luôn nhớ chúng ta yếu đuối cần năng lực từ Chúa nên phải cầu nguyện không thôi. Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để vượt qua thách thức khi bị cám dỗ.

Bạn thường thất bại hay thắng hơn cám dỗ? Vì sao?

Lạy Cha Thánh! Xin chớ để con sa vào cám dỗ và bị Sa-tan lừa dối nhưng cho con luôn tỉnh thức và cầu nguyện để nhận biết và tránh xa cám dỗ. Nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 23

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Mplư Hlăm War Djam Êđen – 1/7/2024
Bài tiếp theoBình Thuận: Lễ Cảm Tạ Chúa – Kỷ Niệm 95 Năm Thành Lập Hội Thánh Tin Lành Phan Thiết (1929-2024)