Bước Vào Vùng Chiến –  15/7/2020

2856

 

Phục Truyền 2:24-37

“Ngày nay, ta khởi rải trên các dân tộc trong thiên hạ sự sợ hãi và kinh khủng về danh ngươi, đến nỗi khi nghe nói về ngươi, các dân tộc đó sẽ run rẩy và bị sự kinh khủng áp hãm trước mặt ngươi” (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau ba mươi tám năm nơi sa mạc, Đức Chúa Trời đã ra lệnh cho dân Y-sơ-ra-ên làm gì? Ngài đã hứa gì với dân Chúa? Kết quả của sự vâng theo lời Chúa là gì?

Sự thảm bại của tổ phụ dân Y-sơ-ra-ên trước dân A-mô-rít năm xưa giờ đây cũng chỉ là một kỷ niệm mờ nhạt. Những năm tháng rong ruổi trong sa mạc cũng dần kết thúc để mở ra một thời kỳ mới cho thế hệ trẻ của dân Y-sơ-ra-ên. Ấy là thời kỳ để những người trẻ Y-sơ-ra-ên bắt đầu tiến đánh và chiếm lấy vùng đất mà Đức Chúa Trời hứa ban cho tổ phụ họ.

Trong phân đoạn Kinh Thánh này, Chúa đã ra lệnh cho dân Y-sơ-ra-ên hãy đứng dậy, tiếp tục hành trình vượt qua sông Ạt-nôn, vì Chúa đã phó Si-hôn, vua Hết-bôn là người A-mô-rít cùng xứ sở người vào tay dân Y-sơ-ra-ên. Chúa không những ra lệnh cho dân Y-sơ-ra-ên tiến lên chiếm đánh Hết-bôn, nhưng Ngài còn hứa với dân Chúa rằng, “Chính hôm nay Ta bắt đầu làm cho các dân tộc trong thiên hạ kinh khiếp và sợ hãi các con” (câu 25a BTTHĐ). Đây là thời điểm dân Y-sơ-ra-ên sẽ kinh nghiệm được Đức Chúa Trời là Chúa của những chiến trận, chính Ngài sẽ chiến đấu cùng họ và làm cho mọi dân tộc phải khiếp sợ họ. Và quả thật, dẫu dân Y-sơ-ra-ên không có bất kỳ kinh nghiệm quân sự nào, nhưng khi họ vâng lời đứng vào vị trí Chúa kêu gọi họ, dám chiến đấu với quân của Vua Si-hôn, thì Ngài phó Vua Si-hôn cùng vùng đất của người vào tay dân Y-sơ-ra-ên y như lời Ngài đã hứa. Chiến thắng của toàn dân Y-sơ-ra-ên không đến từ sức riêng của họ, nhưng đến từ việc họ tin cậy nơi quyền năng tối thượng của Đức Chúa Trời để dám bước vào vùng chiến trận.

Mỗi người trong chúng ta đều phải đối diện với những chiến trận thuộc linh khác nhau do Chúa đặt để. Có người Chúa đặt để trong chiến trận nơi công sở, có người nơi trường học hay xóm giềng. Nhưng vấn đề là không phải ai trong chúng ta cũng vâng lời Chúa, dám đứng vào những vùng chiến trận ấy để chiến đấu, để làm điều Chúa muốn chúng ta làm. Chúng ta sợ mình sẽ thất bại, sợ phải chiến đấu vì Danh Chúa. Chúng ta thường có xu hướng sống an phận hơn là dám đứng vào vị trí Chúa kêu gọi để thực hiện sứ mạng Chúa giao cho. Nếu chúng ta cứ cố thủ trong nơi chúng ta cho là an toàn như tổ phụ dân Y-sơ-ra-ên năm xưa đã làm, chúng ta cũng sẽ trở nên giống họ, mãi mãi ở lại bờ bên này của sông Giô-đanh mà không có phần nơi miền đất hứa. Hãy nhớ, mỗi sự kêu gọi và mạng lệnh của Chúa đều đi kèm với lời hứa quý báu của Ngài. Chỉ khi nào chúng ta nắm chặt lời hứa của Chúa thì chúng ta mới có thể can đảm bước vào vùng chiến trận và chiến thắng.

Đâu là chiến trận thuộc linh Chúa đặt để bạn?

Lạy Chúa, xin cho con vững tin vào lời Chúa hứa, dấn thân vào vùng chiến trận Chúa đặt để con, hầu cho con kinh nghiệm được Chúa là Chúa của những chiến trận.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Nê-hê-mi 10.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trước“Nơi Chân Thập Tự” – Đêm Thánh Nhạc Của Hơn 700 Thiếu Niên Tại TP. HCM
Bài tiếp theoHội Thánh Tân Hiệp, Kiên Giang: Cây Cầu Thứ 3 Trong Vòng 5 Năm Được Trao Tặng