Biết và Yêu – 29/3/2021

4280

 

Giăng 13:1-20

 “Trước ngày lễ Vượt qua, Đức Chúa Giê-xu biết giờ mình phải lìa thế gian đặng trở về cùng Đức Chúa Cha đến rồi; Ngài đã yêu kẻ thuộc về mình trong thế gian, thì cứ yêu cho đến cuối cùng” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Từ “biết” được lặp lại bao nhiêu lần trong phân đoạn Kinh Thánh này? Chúa biết những điều gì? Ngài có thái độ hay đáp ứng nào khi biết những điều ấy? Bạn biết thêm những gì về Chúa qua phần Kinh Thánh này? Bạn được khích lệ và an ủi ra sao khi biết Chúa biết hết về bạn nhưng vẫn yêu bạn bằng tình yêu vững bền?

Trong 20 câu của chương 13, ông Giăng đã dùng bảy chữ “biết” (câu 1, 3, 7, 11, 17, 18). Trước nhất, Chúa Giê-xu biết mình từ đâu đến, khi qua đời Ngài sẽ đi về đâu, và biết sứ mạng của mình là gì (câu 3). Đây là sự hiểu biết cốt yếu nhất của một người, quyết định cách người ấy sống và cư xử. Thứ hai, Chúa biết ông Phi-e-rơ có sự hiểu biết giới hạn về Ngài (câu 7), Ngài biết lát nữa thôi ông sẽ chối Ngài ba lần (câu 38). Chúa biết ông Giu-đa đang ngồi ăn có vẻ thân thiết với Ngài, đưa bàn chân lấm bụi cho Ngài rửa như bao sứ đồ khác, nhưng trong lòng đã bắt tay với Sa-tan để “dở gót nghịch cùng Ngài” (câu 2, 18). Nói cách khác, Chúa Giê-xu biết rõ về những thất bại, chối từ, bội phản của các môn đồ Ngài.

Đôi lúc chúng ta chọn nhắm mắt không nhìn, không biết để có thể yêu người khác, hoặc để không bị tổn thương. Thế nhưng dù biết rõ về từng môn đồ, Chúa Giê-xu vẫn chọn “đứng dậy khỏi bàn, cởi áo ra, lấy khăn vấn ngang lưng mình. Kế đó, Ngài đổ nước vào chậu và rửa chân cho các môn đồ” (câu 4-5). Ngài tiếp tục phục vụ chu đáo và chân thành. Ngài chọn đưa ra những lời cảnh báo cho người sắp vấp ngã, cả ông Giu-đa trong lúc ấy và ông Phi-e-rơ về sau (câu 10, 18). Chúa Giê-xu không hề vô cảm, Ngài bối rối, phiền não trước những gì Ngài biết (câu 21), nhưng Ngài chọn để yêu họ cho đến cùng, bất chấp những gì Ngài biết về họ.

Với Chúa Giê-xu, yêu không chỉ là cảm xúc, là không màng đến lý trí. Ngài không yêu chúng ta vì không biết về những yếu đuối, thất bại của chúng ta. Tình yêu của Ngài bao hàm cả lý trí, ý chí và tình cảm. Tình yêu Ngài dành cho chúng ta bền vững mặc dù chúng ta có lúc sôi nổi yêu Ngài, lúc nguội lạnh cách xa. Tình yêu Ngài dành cho chúng ta kiên trì, bất chấp những lúc chúng ta làm Ngài đau lòng. Chúng ta được an ủi và khích lệ trong cuộc sống vì khi nhìn lại với biết bao lỗi lầm Chúa Giê-xu đều biết tất cả nhưng Ngài vẫn yêu chúng ta. Chúng ta cũng cần phải yêu thương những người thân trong gia đình và anh chị em trong Hội Thánh như vậy dù biết những yếu đuối, những thất bại, những sai lầm của họ.

Bạn thể hiện tình yêu “mặc dù” với người khác theo gương Chúa như thế nào?

Lạy Chúa yêu thương, con cảm ơn Ngài đã yêu con dù Ngài biết hết những bất toàn của con. Xin cho con một lần nữa rung cảm trước tình yêu mặc dù, tình yêu bền vững của Ngài. Xin giúp con cũng yêu người khác bằng tình yêu mặc dù, bền vững ấy.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Xuất Ê-díp-tô Ký 35:1 – 36:1

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcSai Lầm Lớn Nhất Của Một Người Mẹ
Bài tiếp theoHlei Pô Mĭn Ñu Dôk Dơ̆ng – 29/03/2021