Hội Thảo “Tiếng Gọi Vào Đời” Của Khối Thanh Niên

1478

HTTLVN.ORG – Tháng 5, khi thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền nam bắt đầu đón nhận những cơn mưa đầu mùa, các tỉnh miền trung rộn ràng vào hạ nắng như đỏ lửa, các tỉnh miền Bắc được tưới mát với những trận mưa giông, thì cũng là lúc mà những người trẻ trên khắp Việt Nam xôn xao với mùa thi, mùa xin việc và cả… mùa cưới. Sau nhiều tháng dịch bệnh, cuộc sống đã rộn rã và tất bật hơn, người trẻ đã dần quen trở lại với guồng quay của cuộc sống. Liệu rằng những tất bật và lo toan đó của đời sống có làm cho những người trẻ của Chúa lãng quên đi những trải nghiệm diệu kỳ mà Chúa đã cho họ kinh qua trong suốt những ngày tháng giãn cách? Liệu họ có quên ơn Chúa và chưa vượt qua được những nỗi đau, những nỗi nghi ngờ về tình yêu và sự tể trị của Chúa? Liệu họ có còn nhớ đến sự kêu gọi và sứ mạng mà Chúa giao phó cho họ trên đất này?

Đồng hành cùng giới trẻ trong những ưu tư đó, Khối Thanh Niên tiếp tục chuỗi chương trình Đồng Hành bằng một cuộc hội thảo với tên gọi “Tiếng Gọi Vào Đời” vào ngày 21/5/2022 vừa qua tại nhà thờ Tin Lành An Đông, Quận 10, TP. HCM. Hội thảo lần này có sự góp mặt của Bác sĩ Lê Hoàng Sơn, nhân sự của Ủy Ban Y tế – Xã hội Tổng Liên Hội, và cô Đặng Minh Phương, một doanh nhân tại TP. HCM.

Có thể nói rằng, trong chuỗi chương trình Đồng Hành của Khối Thanh Niên, thì đây là chương trình được các bạn trẻ thảo luận sôi nổi nhất. Những câu hỏi của các bạn tham dự xoay quanh các vấn đề như: Đâu là điều quan trọng nhất khi một người trẻ của Chúa lựa chọn ngành nghề để làm việc? Làm sao để biết một nghề nghiệp nào đó là Chúa dành cho mình? Mình có nên chịu đựng gian khổ đến mất ăn mất ngủ để gắn bó với một nghề mình thích hay là từ bỏ để chuyển sang một nghề khác giúp mình lành mạnh hơn? Thanh niên Tin Lành có nên đầu tư bitcoin không, sự khác biệt giữa đầu tư chứng khoán và đầu cơ lướt sóng là gì? Làm thế nào để làm chứng nhân cho Chúa trong môi trường công sở, phải chăng tranh thủ nói về Chúa mọi lúc mọi nơi?

Các diễn giả giúp đưa ra những nguyên tắc hướng nghiệp căn bản, có thể bắt đầu từ độ tuổi thiếu niên, đó là: (1) ngành nghề xuất phát từ những môn học mà mình học tốt (khá hoặc giỏi), (2) là công việc mình yêu thích, (3) là công việc mà xã hội đang cần và mình có khả năng đáp ứng mà không đi ngược lại với đức tin Cơ Đốc, và (4) là công việc tạo ra các giá trị tích cực, giúp nuôi sống và phát triển bản thân, gia đình và cộng đồng.

Ở một khía cạnh khác, một diễn giả cho biết có thể ngay từ đầu mình không chọn ngành nghề đó, nhưng từng bước đi trong việc học và việc làm, Chúa cho những dấu hiệu để nhận biết mình cần đi tiếp con đường đó, miễn là mình đang làm quản gia tốt cho Chúa nơi Chúa đặt để mình. Về việc chuyển nghề, nếu công việc nào ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần thì bạn trẻ cần cân nhắc để chuyển, vì ý muốn Chúa cho chúng ta là sống vui thỏa và khỏe mạnh để có thể phục vụ Chúa tốt nhất trong công việc. Tuy nhiên, bạn trẻ cần phân định để biết liệu sự chuyển tiếp đó xuất phát từ ý thích cá nhân, từ tư dục ích kỷ hay là từ sự sống còn của bản thân sau khi đã cầu nguyện tìm biết ý muốn Chúa. Việc làm chứng nhân cho Chúa nơi công sở không chỉ được gói gọn trong lời làm chứng, chia sẻ niềm tin trong các cuộc đối thoại với đồng nghiệp, mà còn trong lối sống và phong cách làm việc lâu dài của người trẻ Cơ Đốc. Một chứng nhân nhiệt huyết nhưng lại làm việc chưa đạt chuẩn thì cần có sự điều chỉnh về tinh thần làm việc. Đạo đức nghề nghiệp, năng lực làm việc, và tình yêu thương của người trẻ Cơ Đốc mới để lại ảnh hưởng sâu sắc trên những người chưa biết Chúa.

Một vấn đề khác nữa được nhiều bạn trẻ hiện nay quan tâm là việc đầu tư chứng khoán và tiền ảo. Với kinh nghiệm cá nhân, diễn giả cũng đã trình bày những hiểu biết và suy nghĩ của mình. Còn nhiều câu hỏi thú vị khác nữa mà người trẻ đưa ra để thảo luận, quý độc giả có thể xem lại từ video livestream của buổi hội thảo trên kênh YouTube của Khối Thanh Niên Tổng Liên Hội (https://www.youtube.com/c/khoithanhnientlhtinlanhvn/videos).

Hội thảo kết lại với lòng tạ ơn Chúa từ các bạn trẻ về những sự hướng dẫn quí báu của người đi trước. Cuộc sống vẫn còn nhiều điều chưa thể phân định rõ trắng đen, nhưng ước mong những chỉ dẫn cơ bản, cùng với đức tin của người trẻ nơi Đức Chúa Giê-xu và sự tương giao với Ngài sẽ giúp họ trở nên những đầy tớ ngay lành và trung tín của Chúa trong mọi nơi họ sống và làm việc.

Hai diễn giả và người hướng dẫn chương trình

Các thanh niên đặt câu hỏi

MsNc Nguyễn Vĩnh Duy thay mặt Khối Thanh Niên tri ân hai diễn giả và Hội Thánh Tin Lành An Đông  

Khối Thanh Niên
Ủy Ban Thanh Thiếu Nhi

Bài trướcĐà Nẵng: Hiệp Nguyện Tháng 06/2022
Bài tiếp theoUa Kom Muaj Kev Sib Koom – Feem 1 – 7/6/2022