Kiên Giang: Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập HTTL Mong Thọ

1696

HTTLVN.ORG – Sáng ngày 09/10/2020, tại nhà thờ Tin Lành Mong Thọ, tỉnh Kiên Giang đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Thánh (1960-2020).

Tham dự chương trình có Mục Sư Thái Phước Trường, Hội trưởng Hội Thánh Tin Lành VIệt Nam; Mục Sư Lê Hoàng Long, Ủy viên Tổng Liên Hội – Mục vụ tỉnh Kiên Giang; Mục Sư Nguyễn Bình Tín, Trưởng Ban Đại diện tỉnh Kiên Giang; các vị Mục sư tiền nhiệm Hội Thánh Mong Thọ, cùng rất đông các tôi con Chúa trong và ngoài tỉnh.

Mục sư Hội trưởng rao giảng sứ điệp tạ ơn với chủ đề “Cảm Tạ Việc Chúa Làm” nương trên nền tảng Thi Thiên 126:3. Mục sư nhấn mạnh Đức Chúa Trời đã làm những việc lớn trong nguyên chỉ của Ngài, trong sự sáng tạo của Ngài, trong sự bảo tồn và sự thần hựu của Ngài. Chúa vẫn tiếp tục làm những việc lớn trong hiện tại và sẽ làm những việc lớn trong tương lai. Với những việc lớn Chúa làm, Ngài sẽ khiến chúng ta vui mừng và chúng ta đáng phải dâng lời tạ ơn Chúa không dứt.

Mục sư Hội trưởng rao giảng Lời Chúa

  Ban hát Hội Thánh Mong Thọ tôn vinh Chúa

Ban hát Điểm Nhóm Phước Tân

Tri ân các Mục sư tiền nhiệm

Tri ân các Chấp sự qua các thời kỳ

Sơ lược về Hội Thánh Tin Lành Mong Thọ

I. Giai đoạn hình thành 1958-1964

Trước năm 1960, bởi lòng yêu mến Chúa và lòng cưu mang đồng bào sống trong tội lỗi nên giáo sĩ Taylor cùng các con cái Chúa tại Hội Thánh Rạch Giá thường xuyên đến Mong Thọ để truyền giảng Tin Lành. Cảm ơn Chúa đã dẫn đưa một số gia đình con cái Chúa như: Gia đình bà huỳnh Thị Tuyết, và các cháu bà là Đặng Văn Vững, Trần Thị Dị, Trần Thị Xinh, Lê Đình Thọ từ huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang về sinh sống và lập nghiệp. Bởi sự thương xót của Đức Chúa Trời, Ngài đã kêu gọi một số ít người Khmer như thầy Đội Chiến, cùng với vợ là Thị Hiền (tên thường gọi là Bảy Uốt), ông Danh Lựu cùng vợ và các con tiếp nhận Chúa Cứu Thế Giê-xu trở nên con cái Đức Chúa Trời, những gia đình này lúc bấy giờ rất nghèo nhưng bởi lòng yêu mến Chúa đơn sơ tha thiết nên họ không quản khó nhọc, vất vả đi bộ, bơi xuồng đến Hội Thánh Rạch Giá hoặc Cù Là để nhóm lại thờ phượng Chúa hoặc tham dự các chương trình lễ lớn tại các nơi này.

Bởi lòng ao ước có nơi thờ phượng Chúa thuận tiện hơn cũng như có cơ hội truyền rao danh Chúa cho đồng bào, nên các con cái Chúa hiệp lại với nhau cầu nguyện, nhờ cậy Chúa quyết tâm dựng lại nhà thờ tạm để có nơi thờ phượng Chúa trên phần đất của ông Nguyễn Công Bằng, tá canh của bà Huỳnh Thị Tuyết là một con cái Chúa gần cây số 13 đường liên tỉnh, tỉnh lộ 80 thuộc xã Mong Thọ.

Từ năm 1961-1962, Truyền đạo Ngô Văn Chơi đến chủ tọa Hội Thánh Cù Là được địa hạt giao kiêm nhiệm Hội Thánh Tin Lành Mong Thọ, để lo việc giảng đạo và rao truyền đạo Chúa tại Mong Thọ, nhưng chỉ được hai năm, từ năm 1963-1964, bầy chiên của Chúa tại đây thiếu người chăn.

Đến tháng 6 năm 1965, Truyền đạo sinh Triệu Thái Sơn được Giáo hội bổ nhiệm làm chủ tọa Hội Thánh, đến tháng 6/1967, Truyền đạo sinh Triệu Thái Sơn phải trở về trường Kinh Thánh, từ đây bầy chiên thiếu vắng người chăn. Sau khoảng thời gian đó vì hoàn cảnh chiến tranh nên một số tín hữu phải chuyển nơi sinh sống, nhà thờ tạm theo thời gian bị xuống cấp, sự sinh hoạt của Hội Thánh lại rơi vào bế tắc, số con cái Chúa lại quá ít không đủ khả năng cất lại nhà thờ, một số con cái Chúa thời điểm đó phải đi thờ phượng Chúa tại Hội Thánh Cù Là, một số đi đến Hội Thánh Rạch Giá để thờ phượng Chúa.

II. Giai đoạn phục hồi 1973-1975

Trong suốt khoảng thời gian gần sáu năm, nhà thờ phải đóng cửa không sinh hoạt, nhưng tạ ơn Chúa, vào tháng 6/1973, Địa hạt đã bổ nhiệm Truyền đạo sinh Nguyễn Ngọc Nhỏ về Chủ tọa Hội Thánh để phục hồi sự thờ phượng Chúa. Lúc bấy giờ Hội Thánh không đất đai, không nhà cửa, số tín hữu còn lại khoảng 30 người, hằng tuần nhóm lại tạm tại căn nhà lá của một tín hữu là ông Danh Lựu tại cây số 13 Mong Thọ.

Tạ ơn Chúa dầu giai đoạn đầy khó khăn và thiếu thốn mọi bề, tín hữu lúc bấy giờ còn lại khá ít ỏi, nhưng sẵn lòng hiệp với nhau để gây dựng lại nhà Chúa.

Năm 1975, Truyền đạo sinh Nguyễn Ngọc Nhỏ hiệp với Ban Trị sự lúc bấy giờ là bà Huỳnh Thị Tuyết, ông Lê Minh Hồng, ông Danh Lựu, và bà Huỳnh Thị Hương Hoa thuận mua phần đất chuẩn bị cho sau nầy để xây cất nhà Chúa khoảng giữa cây số 13 và 14 trên phần đất của ông Hai Lung (phần đất ở phía trước sân nhà thờ hiện tại), nơi đây lúc bấy giờ chỉ là một gò đất trống, xung quanh là lung bàu.

Cảm tạ Chúa dù nhiều khó khăn nhưng đầy tớ Chúa và các con cái Chúa sốt sắng thăm viếng và chứng đạo. Các gia đình tín hữu thường xuyên nhóm lại tại nhà bà Bảy Tuyết, gia đình cô Huỳnh Thị Hương Hoa, gia đình ông Danh Lựu, gia đình ông Diệp Tiếng, gia đình ông Lê Minh Hồng, gia đình bà Sáu Thu và gia đình bà Trương Thị Xuyến, Chúa ban cho Hội Thánh dần dần được hồi phục, ban thanh niên được thành lập.

Trong thời gian năm 1975, Hội Thánh đã mua được một phần đất (nơi nhà thờ hiện tại), Hội Thánh hiệp cùng Đoàn Thanh niên Cơ Đốc xã hội (Hậu Giang) Cần Thơ đã dành thời gian để đào đất đắp nền cho phần đất ấy. Công việc xây cất nhà thờ đang có dự tính thì Truyền đạo sinh Nguyễn Ngọc Nhỏ phải trở về trường Kinh Thánh tháng 5/1975.

Tháng 6/1975, Truyền đạo Trần Thành Lợi được Giáo hội bổ nhiệm về làm Chủ tọa Hội Thánh, nhưng đến tháng 8/1975 phải thuyên chuyển đi nơi khác vì hoàn cảnh khó khăn lúc bấy giờ.

Tháng 10/1975, Truyền đạo Trần Hiếu Nghĩa được Giáo hội bổ nhiệm về làm Chủ tọa Hội Thánh, nhưng cũng chỉ được thời gian ngắn, vì thời thế bấy giờ nên ông không thể tiếp tục chức vụ tại đây, Hội Thánh lại thiếu vắng người chăn.

Sau khoảng thời gian này, Hội Thánh cũng ghi nhận những công lao khó nhọc của quý đầy tớ Chúa, trong đó có Truyền đạo Nguyễn Tấn Sĩ (hiện đang hầu việc Chúa tại Ca-na-da)

III. Giai đoạn ổn định 1976-1999

Đến năm 1976, Truyền đạo Hồ Ngọc Ánh được Giáo hội bổ nhiệm về làm Chủ tọa Hội Thánh. Cảm ơn Chúa trong thời gian này ông Danh Lựu được Chúa cảm động nên vừa bán vừa dâng căn nhà gỗ của ông để cất nhà thờ tạm tại phần đất mới của Hội Thánh, đầy tớ Chúa và các tín hữu rất vui mừng, các Hội Thánh lân cận người dâng công, người dâng của dựng lại nhà Chúa, các Mục Sư, Truyền đạo trong tỉnh cùng con cái Chúa hiệp lại với nhau đào đất đắp lối đi từ nhà thờ cho đến tỉnh lộ.

Cuối năm 1987, Truyền đạo Hồ Ngọc Ánh rời khỏi Hội Thánh và bàn giao lại cho Ban Trị sự. Ban Trị sự chấp thuận ông bà Tống Văn Khiêm đến ở và chăm lo cơ sở nhà Chúa.

Từ năm 1979-1988, nhà thờ tạm theo năm tháng bị xuống cấp, sau cơn giông lớn thì bị sập. Ông bà Tống Văn Khiêm đã cậy ơn Chúa đứng ra xin giấy phép xây dựng, cảm tạ Chúa đã nhậm lời, sau khi được giấy phép xây dựng, ông Nguyễn Thành Tính là tín hữu Hội Thánh An Hòa được Chúa cảm động dâng toàn bộ khung sườn bằng gỗ, ông bà Diệp Tiếng mua tole của một căn nhà cũ để lợp mái ngôi nhà thờ, công trình khởi công vào tháng 5 năm 1988 và hoàn thành ngày 26 tháng 8 năm 1988 do ông Tống Văn Khiêm và ông Lê Minh Hồng phụ trách thi công.

Tháng 4 năm 1989, Truyền đạo Lâm Văn Phát được Giáo hội bổ nhiệm về làm Chủ tọa Hội Thánh. Trong thời gian này, Chúa ban phước và viếng thăm Hội Thánh, Hội Thánh được mở mang và số người tin Chúa thêm nhiều.

Năm 1990, Hội Thánh mua thêm phần đất giáp ranh với phía trước nhà thờ, trong đó có gia đình ông bà Huỳnh Kỳ Trân dự phần lạc hiến. Cơ sở vật chất trải qua thời gian dài và bị lũ lụt làm cho nhà thờ và tư thất xuống cấp, vì vậy Truyền đạo Lâm Văn Phát cùng với Ban Trị sự Hội Thánh họp lại và quyết định xây dựng nhà Chúa mới bằng vật liệu nặng. Trong thời điểm này Chúa cho mua thêm được phần đất ruộng giáp ranh phía sau nhà thờ của ông Năm Thêm.

Ngày 30 tháng 07 năm 1993, được UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận cho Quyết định số 733/QĐ-UB và giấy phép xây dựng số 634/SXD/GP ký ngày 09/10/1993 cho phép xây cất nhà thờ bằng bê tông cốt thép trên diện tích đất là 2.158 M2, nhà thờ rộng 8 mét, dài 20 mét, tổng diện tích 160 m2, Hội Thánh đã làm lễ khởi công ngày 18 tháng 01 năm 1994 và hoàn thành vào tháng 10 năm 1996. Đến ngày 10 tháng 6 năm 1999 Truyền đạo Lâm Văn Phát rời Hội Thánh.

IV. Giai đoạn phát triển 2000-nay

Tháng 11 năm 1998, Truyền đạo Nguyễn Văn Nhánh chủ tọa Hội Thánh Tin Lành Minh Lương được Tổng Liên Hội giao kiêm nhiệm Hội Thánh Tin Lành Mong Thọ đến tháng 01 năm 2002.

Tháng 02 năm 2002, Truyền đạo Trần Hoàng Nam đến phụ lo công việc Chúa tại đây, các ban ngành được thành lập.

Ngày 21 tháng 03 năm 2003, Truyền đạo Trần Hoàng Nam được Tổng Liên Hội công nhận Mục sư Nhiệm chức và bổ nhiệm làm Quản nhiệm Hội Thánh Tin Lành Mong Thọ cho đến năm 2018.

Tháng 7 năm 2005, ông bà Diệp Tiếng đã dâng cho Hội Thánh 7033,4 m2. Cũng trong thời gian này Hội Thánh đã thành lập được Điểm Nhóm Phước Tân, gồm 25 hộ tín hữu.

Đến năm 2011, Hội Thánh mua được hai công đất để tương lai phát triển Điểm Nhóm Phước Tân, công tác chăm sóc thăm viếng được chú trọng và phát triển.

Tháng 11 năm 2018, Mục sư Huỳnh Phi Toàn được Tổng Liên Hội giao kiêm nhiệm Hội Thánh đến tháng 01 năm 2019.

Tháng 02 năm 2019, Mục sư Nhiệm chức Nguyễn Tấn Thọ được Tổng Liên Hội bổ nhiệm làm Quản nhiệm Hội Thánh cho đến nay.

Tiếp nối công việc của các tiền nhiệm trong công tác gây dựng và phát triển đời sống đức tin cho các tín hữu. Hội Thánh có thêm người tin Chúa, tổng số tín hữu hiện nay khoảng gần 400 người.

Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, Chúa luôn đồng hành và bảo vệ Hội Thánh của Ngài trên đất này, Ngài cũng kêu gọi một số thành viên trong Hội Thánh dâng mình hầu việc Chúa, trong đó có Mục sư Lê Duy Linh hiện là quản nhiệm Hội Thánh Tin Lành Phước Lợi – tỉnh Long An, và thầy Tống Hồng Giang đã tốt nghiệp trường Kinh Thánh tại hải ngoại.

TTV. MS Trần Văn Võ

Bài trướcTặng Kính Lão – Chia Sẻ Niềm Tin Tại Sóc Trăng
Bài tiếp theoHình Phạt Của Tội Thờ Hình Tượng – 13/10/2020