“Đàn Ông Sao Hỏa, Đàn Bà Sao Kim”

4487

HTTLVN.ORG – “Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim” là câu nói ngụ ý rằng nam và nữ có những tính cách, khả năng, thói quen,… hoàn toàn khác nhau, thậm chí trái ngược nhau. Chính Đức Chúa Trời đã dựng nên hai nửa thế giới với những khác biệt đó để cả hai có thể giúp đỡ nhau và bổ khuyết cho nhau trong công việc, trong đời sống gia đình cũng như trong sự phục vụ Chúa. Thế nhưng có lẽ nhiều người trong chúng ta chưa nhận ra những khác biệt này, cho nên đã có nhiều tổn thương, đổ vỡ xảy ra trong mối quan hệ giữa hai phái, nhất là trong gia đình. Trong bài viết ngắn ngủi này, chúng ta hãy cùng điểm qua vài khác biệt thường thấy trong cuộc sống giữa phái đẹp và cánh mày râu để rồi cả hai “phe” có thể cảm thông và chấp nhận nhau cách dễ dàng hơn, nhờ đó có thể cùng nhau phục vụ Chúa và phục vụ tha nhân cách kết quả hơn.

Não bộ của con người được chia làm hai phần: bán cầu não trái và bán cầu não phải. Mỗi bán cầu não điều khiển những kỹ năng khác nhau. Ví dụ bán cầu não trái điều khiển những hoạt động liên quan đến ngôn ngữ, chữ viết, ký hiệu, số học, những hoạt động đòi hỏi tính logic, sự chính xác, khả năng phân tích, v.v… Còn bán cầu não phải điều khiển những hoạt động liên quan đến sự tưởng tượng, sáng tạo, đến cảm xúc, đến sự cảm nhận âm thanh, hình ảnh, v.v… Thường chúng ta sẽ di chuyển qua lại giữa 2 bán cầu não để thực hiện những hoạt động mình muốn. Dẫu vậy, mỗi người sẽ có khuynh hướng vượt trội hay thiên về bán cầu não này hơn bán cầu não kia. Các nhà chuyên môn chỉ ra rằng quý ông thường thiên về bán cầu não trái, trong khi các bà lại có khả năng cân bằng giữa hai bán cầu não. Ngoài ra, hai bán cầu não còn được nối với nhau bởi một bó dây thần kinh. Mà bó dây này ở quý bà nhiều hơn ở quý ông đến 40%. Điều này có nghĩa là các bà có khả năng di chuyển qua lại giữa hai bán cầu não nhanh hơn, gần như có thể sử dụng cả hai bán cầu não cùng một lúc, trong khi quý ông phải chuyển đổi từ bán cầu này sang bán cầu kia. Chính sự khác nhau của bộ não và của nội tiết tố đã dẫn đến nhiều điểm khác biệt giữa phái đẹp và cánh mày râu. Xin được kể ra vài điểm như sau:

+ Các bà các cô có thể làm nhiều việc cùng một lúc, còn các ông chỉ có thể tập trung làm mỗi lần một việc. Các bà có thể vừa làm bếp, vừa nghe nhạc, vừa trông chừng con. Còn các ông thì không thể. Nhờ các ông vừa xem ti vi vừa trông con là thôi rồi. Đứa nhỏ sẽ bò ra đường lúc nào không biết. Và vì không thể làm một lúc nhiều việc nên các ông cũng rất không thích khi các bà vừa nói chuyện với các ông lại vừa làm việc. Các ông sẽ cảm thấy các bà thiếu tôn trọng mình.

+ Vùng kiểm soát chức năng ngôn ngữ trên não của quý bà trội hơn của quý ông. Do đó, nhu cầu giao tiếp, chia sẻ bằng lời của nữ nhiều hơn của nam rất nhiều lần. Quý bà có thể kiểm soát ngôn ngữ bằng cả hai bán cầu não, trong khi quý ông chỉ sử dụng một bán cầu não cho hoạt động này. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các bà nói nhiều hơn các ông. Nghiên cứu cho thấy chị em phụ nữ càng được nói thì tâm lý càng đỡ căng thẳng. Cho nên, các ông các anh phải khích lệ để các bà các chị nói ra những gì họ muốn. Đừng than phiền “sao vợ tui như cái mỏ bể”, “sao vợ tui nói nhiều quá, đi làm cả ngày về mệt còn phải nghe bả nói,” v.v…

+ Các bà có khả năng vượt trội trong việc biểu lộ cảm xúc và đoán được cảm xúc của người đối diện. Nhưng cũng vì thế mà các bà dễ bị trầm cảm hơn, đặc biệt vào những giai đoạn nội tiết tố trong cơ thể thay đổi (sau khi sinh nở, khi có kinh nguyệt). Các ông thì khá vụng về trong việc bộc lộ cũng như hiểu cảm xúc của người khác. Các ông thích những lời nói thẳng thắn, trực tiếp, không vòng vo hơn những lời bóng gió. Thế nên, nếu các bà muốn các ông làm gì cho mình thì hãy nói cho thật cụ thể.

+ Phái nữ có khả năng phân biệt nhiều gam màu khác nhau. Ví dụ các chị có thể nhìn ra màu đỏ tươi, đỏ thẫm, đỏ đô; còn các anh chỉ thấy đó là màu đỏ. Các chị có thể phân biệt màu vàng chanh, vàng cam, vàng nghệ,… còn với các anh thì tất cả đều là màu vàng. Vì vậy, chọn màu son cho các chị là việc làm chẳng thú vị gì với các anh.

+ Quý ông thích trật tự, logic giải quyết vấn đề theo lý trí, còn quý bà thích sáng tạo, giải quyết vấn đề bằng trực giác, cảm tính.

+ Các bà thường để ý đến tiểu tiết và những gì cụ thể. Khi chia sẻ một điều gì, họ có khuynh hướng kể nhiều chi tiết, bao gồm cả cảm xúc, vì vậy mà các ông hay than phiền các bà sao dài dòng. Các ông thì ngược lại, chỉ chú ý đến cái tổng thể, cái chung chung, và khi cần chia sẻ chỉ nói ý chính hay thông tin thực sự cần thiết. Các anh thường là những người cô đọng, vắn tắt nên khi còn đi học, học sinh nam thường bị điểm kém ở môn tập làm văn.

+ Các chị thường vừa suy nghĩ vừa nói ra điều mình suy nghĩ. Khi đó, các anh lại tưởng đó là quyết định của các chị. Vì vậy, các anh sẽ nghĩ các chị sao hay thay đổi. Nhưng thật ra, những điều các chị nói ra không phải là quyết định mà là đang trong tiến trình suy nghĩ để đi đến quyết định. Các anh thì không có nhu cầu biểu lộ suy nghĩ nên khi đã quyết định rồi mới nói ra.

+ Các bà các cô thích can dự vào việc của người khác. Ai để ý ai, ai mới “đá” ai, ai mới mua xe hay mới xây nhà là biết ngay. Ngược lại, các ông các anh thì ít quan tâm đến chuyện thiên hạ và cũng không thích bàn tán chuyện người khác.

Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều điểm khác biệt giữa người nam và người nữ mà Đức Chúa Trời đã dựng nên. Tuy có nhiều khác nhau, nhưng cả nam và nữ đều có giá trị như nhau trước mặt Chúa. Hãy nhớ rằng chính Chúa đã tạo dựng nên chúng ta cách khác biệt như vậy vì Ngài giao cho chúng ta những vai trò khác nhau trong cuộc sống. Chúng ta khác nhau để có thể giúp đỡ nhau và bổ khuyết cho nhau. Chúng ta cần tôn trọng những khác biệt đó, học chấp nhận chúng và nhờ ơn Chúa để có sự điều chỉnh thích hợp; nếu không, chúng có thể trở thành nguyên nhân chính khiến hôn nhân đổ vỡ hay thất bại trong công việc. Lời Chúa dạy chúng ta trong thư Rô-ma 15:7 “Vậy, anh em hãy vì vinh quang của Đức Chúa Trời mà tiếp nhận nhau, cùng như Đấng Christ đã tiếp nhận anh em” (TTHĐ). Chấp nhận những khác biệt của nhau như cách Chúa chấp nhận chúng ta là điều Ngài muốn chúng ta thực hiện.

Cầu xin Chúa ban cho chúng ta, người nam cũng như người nữ, sự khôn ngoan thông sáng để nhận ra những khác biệt Chúa dựng nên ở cả hai phái, và thay vì để cho những khác biệt đó trở thành nan đề, thì hãy xem chúng như những gam màu khác nhau của cuộc sống. Chỉ cần biết sử dụng những khác biệt đó đúng lúc, đúng chỗ thì cuộc sống sẽ trở nên thú vị và hạnh phúc hơn.

 

Khuê Trần

Bài viết có tham khảo một số tài liệu:

https://vnexpress.net/doi-song/tai-sao-noi-dan-ong-sao-hoa-dan-ba-sao-kim-2851528.html  
https://suckhoedoisong.vn/khac-biet-thu-vi-giua-nam-va-nu-n119139.html https://suckhoedoisong.vn/su-khac-biet-bo-nao-giua-nam-va-nu-n111818.html https://news.zing.vn/13-diem-khac-biet-giua-con-trai-va-con-gai-post615035.html

Bài trướcLàm Theo Ý Muốn Chúa – 11/3/2020
Bài tiếp theoGìn Giữ Di Sản Đức Tin – 12/3/2020