Rắp Lòng Tìm Kiếm Chúa – 15/8/2024 

640

 

 

II Sử Ký 26:5-15

“…Ô-xia rắp lòng tìm kiếm Đức Chúa Trời; và người tìm kiếm bao lâu, thì Đức Chúa Trời khiến cho người đặng may mắn bấy lâu” (câu 5b).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong giai đoạn này, Vua Ô-xia đối với Chúa ra sao? Chúa ban cho vua và đất nước những may mắn gì? Bạn đã và đang làm gì để có được sự may mắn Chúa ban?

Trong giai đoạn đầu trị vì, Vua Ô-xia đã để lòng tìm kiếm Đức Chúa Trời và hễ vua tìm kiếm Chúa bao lâu, Ngài làm cho vua được may mắn bấy lâu. Về đối ngoại, vua được Chúa giúp đánh thắng dân Phi-li-tin, Ả-rập và Ma-ôn. Dân Am-môn cũng tiến cống cho vua. Phi-li-tin là mối đe dọa từ lâu đời của Giu-đa nên vua đã khôn ngoan chủ động đánh kẻ thù này và chiếm được những thành có vị trí rất quan trọng. Vua Ô-xia đã cho xây cất những thành trong đất Phi-li-tin để kiểm soát. Danh tiếng của vua vang xa đến tận Ai Cập vì vua đã trở nên rất cường thạnh.

Về đối nội, vua Ô-xia thực hiện những dự án nông nghiệp và xây dựng quan trọng trong đó có việc xây cất những tháp tại Giê-ru-sa-lem và trong đồng vắng. Đây cũng là những tiền đồn quân sự để giữ ổn định cho nền kinh tế và chính trị đất nước. Vua cũng cho đào nhiều giếng để phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Những công trình xây dựng này là dấu hiệu cho thấy đất nước được thịnh vượng và được Chúa ban phước.

Vua có quân đội thiện chiến và được trang bị đầy đủ vũ khí cũng là dấu hiệu cho thấy đất nước được Chúa ban thịnh vượng. Kỹ sư của vua chế tạo những máy đặt trên các nơi cao để bắn tên và đá lớn, là những vũ khí uy lực thời bấy giờ. Một lần nữa, sách Sử Ký nhấn mạnh danh tiếng của vua được đồn ra khắp phương xa, cho thấy sự sáng chói của triều đại Vua Ô-xia “bởi vì vua được Chúa giúp đỡ cách lạ thường, cho đến trở nên cường thạnh.”

Trở nên rất hùng mạnh trong nhiều phương diện là đặc điểm nổi bật trong thời kỳ cai trị của Vua Ô-xia. Nhờ sự giúp đỡ và ban cho của Chúa mà vua có được sự khôn ngoan, có tầm nhìn chiến lược để đem lại sự phát triển và thịnh vượng cho đất nước. Vua được như vậy là nhờ “rắp lòng tìm kiếm Đức Chúa Trời” (câu 5). Chúa là nguồn ban sức mạnh, sự khôn ngoan, thông minh, thịnh vượng, khả năng lãnh đạo đất nước, cũng như sự thành công. Chúa sẵn sàng ban cho những điều đó theo ý muốn tốt lành của Ngài nhưng quan trọng là phải hết lòng tìm kiếm Chúa. Trong sách Sử Ký, tìm kiếm Chúa phải đi đôi với vâng theo luật pháp và điều răn của Ngài (II Sử Ký 14:4). Ngày nay, chúng ta tìm kiếm Chúa qua sự thờ phượng, cầu nguyện và học hỏi cũng như làm theo Lời Ngài. Do đó, mọi con dân Chúa cũng phải rắp lòng tìm kiếm Chúa để hiểu được Lời Ngài dạy, biết được ý muốn của Ngài để làm theo. Đó là điều kiện để được may mắn, thành công và thịnh vượng trong cuộc sống.

Bạn đang thể hiện tinh thần rắp lòng tìm kiếm Chúa như thế nào?

Lạy Chúa, xin cho con cứ luôn tìm kiếm Chúa, tìm kiếm ý muốn của Ngài và làm theo để nhận được sự ở cùng và ban phước của Chúa trong mọi phương diện của đời sống con. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 19

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcČuăn Duah Aê Diê – 15/8/2024