Yêu Thương Là Mệnh Lệnh – 2/3/2018

2721

 

I Giăng 3:11-13

 11 Vả, lời rao truyền mà các con đã nghe từ lúc ban đầu, ấy là chúng ta phải yêu thương lẫn nhau. 12 Chớ làm như Ca-in, là kẻ thuộc về ma quỉ, đã giết em mình. Vì sao người giết đi? Bởi việc làm của người là dữ, còn việc làm của em người là công bình. 13 Hỡi anh em, nếu thế gian ghen ghét anh em, thì chớ lấy làm lạ

Câu gốc:  “Vả, lời rao truyền mà các con đã nghe từ lúc ban đầu, ấy là chúng ta phải yêu thương lẫn nhau” (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ Đồ Giăng đưa ra mệnh lệnh nào (câu 11)? Mệnh lệnh này có từ khi nào? Điều này giúp bạn hiểu gì về bản chất của sự yêu thương? Câu chuyện nào được dùng để cảnh cáo việc sống thiếu yêu thương? Bạn được nhắc nhở thế nào?

“Vả, lời rao truyền… là chúng ta phải yêu thương lẫn nhau” (câu 11). Nếu so sánh với câu 23 của phân đoạn Kinh Thánh này, thì “lời rao truyền” tương đương với “điều răn” hay mệnh lệnh. Yêu thương là một mệnh lệnh bắt buộc chứ không phải là sự tùy chọn. Nói cách khác, không yêu thương là vi phạm mệnh lệnh của Đức Chúa Trời, là phạm tội. Nhiều người cảm thấy an lòng khi không làm hại ai nhưng cũng không sống tích cực để yêu thương người khác. Đừng quên rằng lối sống thờ ơ, không yêu thương là có tội. Mác 3:1-6 viết về câu chuyện Chúa Giê-xu chữa lành cho người teo tay trong ngày Sa-bát, nhưng người Pha-ri-si không hài lòng. “Bấy giờ, Ngài lấy mắt liếc họ, vừa giận vừa buồn vì lòng họ cứng cỏi” (câu 5). “Cứng cỏi” trong nguyên nghĩa là “ngu dại”“nhẫn tâm”. Thiếu lòng yêu thương khiến cho những người hiểu biết trở nên ngu dại và nhẫn tâm. Cho dù chúng ta là ai, hiểu biết Kinh Thánh bao nhiêu, làm đến chức vụ nào, nhưng nếu không yêu thương nhau thì chúng ta trở cũng nên ngu dại, làm cho Chúa buồn lòng.

Mệnh lệnh yêu thương có “từ lúc ban đầu”. Tình yêu là nền tảng, là căn bản, và là điểm xuất phát của niềm tin Cơ Đốc. Ban đầu của Phúc Âm là tình yêu, và mãi mãi cũng là tình yêu. Để minh họa cho mệnh lệnh và đưa ra lời cảnh báo nghiêm trọng về sự thiếu tình yêu, Sứ đồ Giăng đã nhắc lại câu chuyện ông Ca-in (Sáng Thế Ký 4). Trong thời bấy giờ, một số người Trí Huệ phái cho ông Ca-in là anh hùng khi họ nói rằng ông giết em mình vì chính sự bất công của Đức Chúa Trời và vì thái độ của ông A-bên đối với mình. Nhưng Sứ đồ Giăng khẳng định hành động gian ác của ông Ca-in xuất phát từ đời sống do tội lỗi cai trị và thiếu yêu thương. Nếu “ban đầu” của Cơ Đốc giáo là tình yêu, thì “ban đầu” của ông Ca-in là “thuộc về ma quỷ”. Ông giết em mình vì “việc làm của người là dữ”. Ông Ca-in không thuộc về Đức Chúa Trời, ông thuộc về ma quỷ, do đó ông không thể sống cuộc đời yêu thương.

Ông Ca-in đại diện cho những đời sống không có Chúa và do đó cũng không có tình yêu. Giống như ông Ca-in, thế gian này không thuộc về Đức Chúa Trời nên cũng sẽ sống cuộc đời ghen ghét, và đó là điều không có gì phải ngạc nhiên (câu 13). Cơ Đốc nhân cần nhận biết yêu thương là mệnh lệnh phải tuân giữ để quyết sống yêu thương theo Lời Chúa dạy.

Bạn có nhận biết sống yêu thương là mệnh lệnh phải tuân giữ không?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì nhiều lần con thờ ơ, vô cảm với những anh em quanh con. Xin tình yêu Chúa chan chứa trong con để con sống cuộc đời yêu thương làm Chúa vui lòng.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Xuất Ê-díp-tô Ký 8.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

 

Bài trướcThư Ngỏ V/v Giới Thiệu Hoạt Động Của Phòng Truyền Thông TLH
Bài tiếp theoHiệp Nguyện Khu Vực I-II Tại Tỉnh Đăk Lăk