Ý Muốn Trọn Lành Của Chúa – 15/8/2020

3599

 

Phục Truyền 3:23-29

“Hãy đi lên chót Phích-ga, ngước mắt ngươi lên về hướng tây, hướng bắc, hướng nam, và hướng đông mà nhìn xứ ấy, vì ngươi sẽ không đi ngang qua sông Giô-đanh này đâu” (câu 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Môi-se cầu khẩn xin Đức Chúa Trời ban cho ông điều gì? Ngài đã trả lời thế nào trước lời cầu xin của ông? Sự trả lời ấy có ý nghĩa gì? Làm thế nào để bạn luôn trao phó cho Chúa những ước nguyện của mình?

 Phân đoạn Kinh Thánh này ký thuật lời cầu nguyện của ông Môi-se với Đức Chúa Trời, trong đó ông thành thật thổ lộ ước nguyện được qua bên kia sông Giô-đanh, được ngắm nhìn sự tốt tươi với những đồi núi xinh đẹp của miền Đất hứa. Điều khiến chúng ta tiếc nuối thay cho ông Môi-se là Chúa đã từ chối lời cầu xin ấy. Tuy vậy, Ngài cũng đáp ứng một phần lời cầu xin của ông Môi-se bằng cách cho phép ông được lên đỉnh núi Phích-ga ngắm nhìn miền Đất hứa đượm sữa và mật tốt tươi. Có thể chúng ta cho rằng Chúa quá khắt khe với ông Môi-se. Nhưng trên phương diện tổng thể, Chúa biết điều nào là tốt nhất cho ông Môi-se, cho dân Chúa và cho cả ông Giô-suê. Có thể nói, nhiệm vụ Chúa đặt để cho ông Môi-se là dẫn dắt dân Chúa ra khỏi xứ Ê-díp-tô, cùng dân Chúa trải qua những năm tháng trong sa mạc. Nhưng việc giúp cho dân Chúa định cư trong Đất hứa là nhiệm vụ Chúa trao phó cho ông Giô-suê (câu 28).

Chúng ta cần biết, trong lòng người dân Y-sơ-ra-ên thì ông Môi-se là một nhà lãnh đạo vĩ đại không ai sánh bằng (Phục Truyền 34:10-12). Thử nghĩ, việc gì sẽ xảy ra nếu ông Giô-suê tiếp nối công việc lãnh đạo của ông Môi-se, nhưng dân Chúa chỉ muốn nghe lời của ông Môi-se mà thôi. Vì xét về kinh nghiệm, về sự gắn bó, về công lao, chắc chắn không ai có thể vượt trội hơn ông Môi-se. Thế nên, không phải Chúa quá khắt khe với ước nguyện tha thiết của ông Môi-se, nhưng Ngài có ý muốn tốt lành và trọn vẹn dành cho ông Môi-se, cho dân Chúa và cho cả ông Giô-suê.

Mỗi người trong chúng ta đều ôm ấp những ước vọng hợp lý, và khát khao được Chúa làm thành điều đó trên đời sống mình. Thế nhưng, chúng ta không hiểu sao có những khi Chúa lặng thinh trước những điều mong ước hợp lý ấy của mình. Nhiều lúc chúng ta trăn trở về điều ấy, nhưng hãy nhớ rằng, với tầm nhìn giới hạn, chúng ta không bao giờ có thể thấy được toàn cảnh của bức tranh, chỉ có Chúa mới nhìn thấy rõ hết. Chúa Toàn Tri biết điều gì là tốt đẹp và trọn vẹn cho chúng ta và cho những người chung quanh chúng ta. Thế nên, đừng vì Chúa không thực hiện những ước nguyện của mình mà dỗi hờn hay oán trách Chúa. Ngược lại, hãy xin Chúa cho chúng ta học biết cách trao phó cho Chúa những ước nguyện của mình. Xin Chúa giúp chúng ta tin rằng Chúa luôn có ý muốn tốt lành của Chúa trên từng con dân Ngài.

Có điều ao ước nào mà bạn muốn Chúa làm thành nhưng Ngài vẫn lặng thinh không?

Lạy Chúa, xin cho con biết buông bỏ những khát khao của cái tôi của con. Xin giúp con luôn tin rằng ý muốn Chúa là tốt lành và trọn vẹn cho con luôn luôn để con hết lòng thuận phục ý Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-xơ-tê 2.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcChúa Có Muốn Nhận Của Lễ Dâng Hiến?
Bài tiếp theoKẻ Lười Biếng – 16/8/2020