Xứng Đáng Với Đạo Tin Lành – 4/9/2024

151

 

 

Phi-líp 1:27-30

“Duy anh em phải ăn ở một cách xứng đáng với đạo Tin Lành của Đấng Christ,…” (câu 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô đưa ra mạng lệnh nào và đề cập đến khía cạnh nào trong đời sống các tín hữu tại Phi-líp? Vì sao họ phải thực thi mạng lệnh này? Chúng ta phải thực hành mạng lệnh này với động cơ nào?

Mạng lệnh trong câu 27 mở đầu bằng chữ duy”, có nghĩa là chỉ, cốt yếu, cho dù. Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh rằng, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, đây chính là mạng lệnh Hội Thánh phải vâng theo. Mỗi con dân Chúa phải “ăn ở một cách xứng đáng với đạo Tin Lành của Đấng Christ”. Động từ “ăn ở” mang ý nghĩa cơ bản nói về “quyền công dân”. Ông muốn nói người được La Mã ban cho quyền công dân tại thành Phi-líp thì phải đem lại vinh dự cho thành phố mình sinh sống, riêng Cơ Đốc nhân còn được đặc quyền công dân Thiên quốc, càng phải sống xứng đáng hơn nữa.

Vì sao con dân Chúa phải “ăn ở một cách xứng đáng với đạo Tin Lành của Đấng Christ”? Thứ nhất, vì đó là “đạo Tin Lành”, không giống như những tôn giáo khác của con người, đây là quyền phép của Đức Chúa Trời để cứu mọi kẻ tin (Rô-ma 1:16). Thứ hai, vì đó là “đạo Tin Lành của Đấng Christ”. Sự cứu rỗi chúng ta nhận được không phải của chúng ta hay từ chúng ta, nhưng là của Đức Chúa Trời ban cho chúng ta qua sự chết của Đấng Christ (Cô-lô-se 1:12-14). Khi không nhận ra đặc ân chúng ta đang có trong Chúa thì mạng lệnh sống “cách xứng đáng với đạo Tin Lành của Ðấng Christ” sẽ trở nên vô cùng nặng nề, không thực hiện được. Thứ ba, vì Hội Thánh đang ở trong một cuộc chiến tâm linh, ma quỷ đang dùng mọi cách bóp méo hình ảnh và sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Chúng ta có một trách nhiệm cao quý là những người được Đức Chúa Trời dùng để giúp cho thế gian này biết Chúa và sự vinh hiển của Ngài, vì vậy, chúng ta phải sống cuộc đời xứng đáng để qua đó đem sự sáng và sự giải cứu của Chúa đến cho thế gian tăm tối (Phi-líp 2:15).

Hơn nữa, dù là người thành lập Hội Thánh Phi-líp và được yêu mến, cũng như có thẩm quyền sứ đồ, ông Phao-lô không muốn Hội Thánh vâng phục mạng lệnh Chúa vì tình cảm hoặc sợ khi ông có mặt (câu 27). Ngày nay chúng ta vâng phục mạng lệnh Chúa không để vừa lòng một ai khác nhưng vì sự sống mới của Chúa đang hình thành trong chúng ta. Hơn nữa, vì chúng ta yêu Chúa, nhận biết giá trị to lớn của Phúc Âm, và ý thức mình đang ở trong một cuộc chiến tâm linh.

Sống xứng đáng với đạo Tin Lành cũng là khí giới quan trọng để giúp chúng ta vượt qua mọi thách thức khi bị người đời xa lánh, tấn công. Trong mọi hoàn cảnh, chúng ta cần sống hữu ích, làm vui lòng Chúa và vinh hiển Danh Ngài.

Bạn có quyết định hoặc thay đổi điều gì để có thể thực hiện mạng lệnh sống xứng đáng với đạo Tin Lành?

Lạy Chúa, con cm ơn Ngài vì đã ban cho con sự cứu rỗi. Xin giúp con luôn sống một cuộc đời xứng đáng với Tin Lành để bày tỏ Chúa cho những người chung quanh và để vượt qua thách thức khi bị người đời xa lánh, tấn công. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giăng 5

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcNăng Hŏng Klei Mrâo Mrang Jăk Krist – 4/9/2024