Vượt Qua Nghèo Khó – 27/11/2022

3461

 

 

Châm Ngôn 18:23

“Người nghèo dùng lời cầu xin; Còn kẻ giàu đáp lại cách xẳng xớm” (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn mô tả về lời nói người nghèo và người giàu ra sao? Lời Chúa dạy thế nào để vượt qua nghèo khó? Điều gì bạn cần thay đổi trong tư duy và hành động để vượt qua nghèo khó và làm sáng Danh Chúa?

Người ta thường nói “giàu sang, nghèo hèn”. Giàu lâu ngày cũng trở nên sang trọng; nghèo lâu ngày cũng mất mặt, thẹn thùng. Nghèo cũng thường đi đôi với “ngặt”. Lâm cảnh nghèo ngặt thì phải đi vay mượn, cầu xin. Đi cầu xin là phải lệ thuộc vào người mình xin. Đi vay mượn, là phải chấp nhận trả lãi, phải chịu mất đi một phần công sức của mình hay lệ thuộc người cho mượn nợ, “Người giàu quản hạt kẻ nghèo; Kẻ nào mượn là tôi tớ của kẻ cho mượn” (Châm Ngôn 22:7). Không những phải chịu khó khăn hơn trong cuộc sống, người nghèo còn phải chịu “khinh”, chịu “hèn” thể hiện qua lời nói. Người nghèo phải “khẩn khoản nài xin”, còn người giàu “thì trả lời thô lỗ” (câu 23 BTTHĐ). Chịu khổ, chịu cực đôi khi còn dễ chịu hơn là chịu nhục, chịu hèn vì phải nghe những lời xẳng xớm, phũ phàng.

Thay vì than thân, trách phận, hay trốn tránh trách nhiệm, Cơ Đốc nhân có thể nhờ Lời Chúa dạy, quyết tâm vượt qua nghèo khó vì điều đó không những giúp chính bản thân, gia đình, mà còn làm sáng Danh Chúa. Điều trước tiên, cần phải trình dâng lên Chúa những nhu cầu, khó khăn của mình. Xin Chúa giúp chúng ta thoát gian truân, mở cho chúng ta những cánh cửa mới, những phương thức làm ăn. Phải tin rằng Chúa, Đấng giàu có, sẽ ban phước cho chúng ta. “Kẻ khốn cùng này có kêu cầu, Đức Giê-hô-va bèn nhậm lời người, Giải cứu người khỏi các điều gian truân” (Thi Thiên 34:6). Thứ hai, dù gặp khó khăn ra sao, cũng phải giữ vững luật lệ Chúa, sống công chính, vững tin Chúa không bỏ người công bình: “Trước tôi trẻ, rày đã già, Nhưng chẳng hề thấy người công bình bị bỏ, Hay là dòng dõi người đi ăn mày. Hằng ngày người thương xót, và cho mượn; Dòng dõi người được phước” (Thi Thiên 37:25-26). Đừng vì nôn nóng tìm cách làm giàu mà rơi vào cạm bẫy tội ác để rồi phải chồng chất thêm nợ, phạm tội với người, với Trời. Thứ ba, phải siêng năng làm việc. Lời Chúa cảnh cáo những người làm biếng, “Ngủ một chút, chợp mắt một chút, Khoanh tay nằm nghỉ một chút, Thì sự nghèo khổ sẽ đến trên con như một kẻ cướp, Và sự thiếu thốn của con áp tới như một kẻ được vũ trang” (Châm Ngôn 24:33-34 BTTHĐ).

 Ông A-gu-rơ cầu nguyện xin Chúa cho ông đừng nghèo khổ, vì “Nếu nghèo khổ, con sẽ trộm cắp, làm ô nhơ Danh Chúa” (Châm Ngôn 30:9b BHĐ). Xin Chúa cho mỗi chúng ta cũng hết lòng nương cậy Chúa, siêng năng làm việc để vượt qua nghèo khó, chẳng những mang lại sự no ấm, danh dự cho bản thân, gia đình, mà còn làm sáng Danh Chúa.

Bạn đã làm gì để có tài chính tốt hơn cho bản thân, gia đình và giúp đỡ người khác?

Lạy Chúa, là Cha Thiên Thượng của con, tạ ơn Cha đã ban Lời Ngài dạy cho con có sự khôn ngoan để vượt qua nghèo khó. Xin Chúa cho con ý thức được dù giàu, nghèo, đời sống con cũng luôn thể hiện vẻ đẹp của Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giê-rê-mi 16

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcHgao Klei Ƀun Ƀin – 27/11/2022
Bài tiếp theoTaij Thov Tus Tswv Tas Siab – 28/11/2022