Vua Ô-xia Trở Nên Rất Kiêu Ngạo – 13/9/2024

210

 

 

II Sử Ký 26:15-16

Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau và tánh tự cao đi trước sự sa ngã” (Châm Ngôn 16:18).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi được hùng mạnh, lòng Vua Ô-xia thay đổi thế nào? Lòng kiêu ngạo dẫn vua đến hành động sai trái gì? Chúng ta cần làm gì để tránh khỏi tội kiêu ngạo?

Sau khi trở nên cường thạnh, Vua Ô-xia sinh lòng kiêu ngạo, đến nỗi vua làm điều ác phạm tội với Đức Giê-hô-va khi vào trong Đền thờ của Chúa và xông hương trên bàn thờ xông hương. Chỉ có những người Lê-vi và thầy tế lễ mới được vào phục vụ trong Đền thờ, và chỉ có thầy tế lễ thuộc dòng A-rôn mới được đốt hương trên bàn thờ xông hương (Xuất Ê-díp-tô Ký 30:1-10; Dân Số Ký 16:39-40). Vua Ô-xia đã vi phạm mạng lệnh Chúa, làm tổn hại sự thánh khiết của Đền thờ. Đây chính là thái độ cố ý chống đối Chúa và xem thường mạng lệnh của Ngài.

Giống như cha mình (II Sử Ký 25:19), lòng kiêu ngạo đã khiến cho Vua Ô-xia “phạm tội cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời.” Không thỏa mãn với vương quyền, vua muốn có thêm thẩm quyền của thầy tế lễ thượng phẩm, là điều Chúa không ban cho ông. Bởi sự kiêu ngạo, Vua Ô-xia muốn có được cả thẩm quyền chính trị lẫn thuộc linh. Vua tự cho mình có quyền lớn hơn các thầy tế lễ và cao hơn luật pháp của Chúa. Khi kiêu ngạo, người ta sống bất chấp, xem thường luật pháp và có những việc làm rồ dại. Vua đã quên rằng những chiến thắng mình có được đều là nhờ sự “giúp đỡ” của Chúa (II Sử Ký 26:7), và những thành công mình có được trong nhiều phương diện khác cũng là nhờ sự “giúp đỡ cách lạ thường” của Chúa (câu 15). Khi nói đến thành công của Vua Ô-xia, sách Sử Ký đã lặp đi lặp lại ý những gì vua có được là do Chúa “giúp” để nhắc nhở vua không có gì đáng lên mình kiêu ngạo. Tuy nhiên, vua lại kiêu ngạo cách quá đáng.

Khi thành công, có được mọi sự, chúng ta thường bị cám dỗ quên đi những gì mình có là do Chúa ban cho. Ngày xưa, Chúa cũng đã dùng lời của ông Môi-se để cảnh báo dân Y-sơ-ra-ên “sau khi đã ăn no nê, cất nhà tốt đặng ở… thì bấy giờ lòng ngươi tự cao, quên Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, là Đấng đã đem ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô…, vậy khá coi chừng, chớ nói trong lòng rằng: Ấy nhờ quyền năng ta và sức lực của tay ta mà đoạt được những sản nghiệp này. Hãy nhớ lại Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, vì ấy là Ngài ban cho ngươi sức lực đoạt được những sản nghiệp (Phục Truyền 8:12-18). Phải cẩn thận chớ để cho lòng mình kiêu ngạo, và phải nhớ lại ơn của Chúa là điều Chúa luôn nhắc nhở con dân Ngài từ ngàn xưa cho đến nay. Thế gian luôn cổ xúy phải tự hào về bản thân nhưng chúng ta phải sống khác với thế gian. Phải biết rằng sự kiêu ngạo và vô ơn luôn là những cám dỗ thường xuyên trong cuộc sống của mình để chúng ta nhờ ơn Chúa mà tránh khỏi.

Bạn có đang tự hào vì đã làm được điều gì lớn lao không?

Lạy Chúa, xin ban ơn cho con để con luôn nhận biết con không ra chi và mọi sự con có được là do Chúa ban cho để con không dại dột mà kiêu ngạo và phạm tội cùng Ngài.Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giăng 14

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcMtao Y‑Usia Jing Mgao Snăk – 13/9/2024