Vợ Chồng Tôn Trọng Nhau – 4/6/2023

22118

 

 

Nhã Ca 2:1-3

Ta là hoa tường vi của Sa-rôn, bông huệ của trũng. Bạn tình ta ở giữa đám con gái, Như bông huệ ở giữa gai gốc (câu 1-2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao nàng Su-la-mít ví sánh mình với hoa tường vi và hoa huệ? Vua Sa-lô-môn và nàng Su-la-mít đã bày tỏ sự tôn trọng nhau qua lời nói thế nào? Điều gì cho thấy bạn tôn trọng người phối ngẫu của mình?

Trong câu 1, nàng Su-la-mít tự ví sánh mình với “hoa tường vi của Sa-rôn, bông huệ của trũng”. Tường vi là một loài hoa đẹp, trong khi hoa huệ chỉ là hoa dại mọc ven đường. Dường như nàng Su-la-mít đang rất bối rối về chính mình: một phần nàng biết vẻ đẹp và giá trị của mình nhưng đồng thời giữa những cô gái Giê-ru-sa-lem, nàng cũng thấy mặc cảm vì sự bình dị của một cô gái nông thôn. Nhận biết mặc cảm của nàng, Vua Sa-lô-môn đã bày tỏ sự tôn trọng dành cho nàng khi nói trong câu 2 rằng: “Vâng, nàng rất bình dị, rất đơn sơ, nhưng nàng biết không, nếu nàng là hoa huệ mọc ven đường thì những cô gái còn lại chỉ là gai gốc mà thôi!” Lời khen ngợi này rất có giá trị với nàng Su-la-mít vì Vua Sa-lô-môn không đòi hỏi nàng phải đẹp giống như các cô gái Giê-ru-sa-lem, nàng cứ hãy là nàng, cứ là hoa huệ, và chàng yêu nàng vì nàng chính là nàng. Người chồng khôn ngoan là người luôn làm cho vợ nhận ra giá trị của nàng thay vì chê bai những khiếm khuyết hoặc so sánh vợ mình với người khác.

Đáp lại sự tôn trọng của Vua Sa-lô-môn, nàng Su-la-mít đã gọi người nàng yêu mến là “cây bình bát”. Trái bình bát” là một loại trái như quả táo (lưu ý xứ Palestine không có cả bình bát và táo). Khi đi rừng gặp một cây có trái ngọt như “cây bình bát” thì thật là quý. Trong cái nhìn của nàng, các chàng trai khác cho dù có đẹp, tài giỏi, có nhiều người theo đuổi cũng chỉ như những cây rừng, duy Vua Sa-lô-môn giống như “cây bình bát” ngọt ngào, làm nàng thỏa mãn. Chàng là cần thiết và duy nhất với nàng. Nàng tự hào về chàng, và dù trong rừng có nhiều cây to lớn, nhưng nàng chỉ “vui lòng mà ngồi dưới bóng người” mà thôi. Người vợ khôn ngoan là người bày tỏ lòng yêu mến và tôn trọng chồng bằng cách không bao giờ đem chồng ra so với người đàn ông khác, ngay cả so với cha mình! Hãy đắm mình trong bóng mát của chồng, tìm sự thỏa lòng trong sự ngọt ngào vốn có của chồng.

Về vấn đề tài chính, Sứ đồ Phao-lô dạy: “Vả, sự tin kính cùng sự thỏa lòng, ấy là một lợi lớn” (I Ti-mô-thê 6:6). Tuy nhiên, sự thỏa lòng cũng đóng vai trò rất quan trọng trong hôn nhân. Nhiều người đã tạo áp lực để chồng hay vợ thay đổi. Đặt một kỳ vọng về người phối ngẫu thì không có gì sai nhưng đừng bao giờ tỏ thái độ thất vọng khi chồng hay vợ không đạt được kỳ vọng của mình. Vợ chồng tôn trọng nhau chính là bí quyết để xây dựng các mối quan hệ bền vững trong gia đình.

Bạn có thật sự tôn trọng người phối ngẫu của mình không?

Lạy Chúa, xin cho vợ chồng con kinh nghiệm tình yêu của Chúa ngay trong gia đình, thực hành nếp sống Cơ Đốc ngay trong hôn nhân của con, và nhờ đó làm vinh hiển Danh Chúa qua gia đình nhỏ của con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Mác 9:32-37

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcBi Mpŭ Hdơ̆ng Ung Mô̆ – 4/6/2023
Bài tiếp theoQab Siab – 5/6/2023