Vinh Quang Đời Đời – 17/12/2017

2357

 

Gióp 15:27-35

27 Vì người lấy sự phì béo che mặt mình,
Làm cho hai hông mình ra mập mạp.
28 Người đã ở những thành bị phá hoại,
Ở những nhà bỏ hoang, gần trở nên đổ đống;
29 Người sẽ không trở nên giàu; của cải người cũng sẽ chẳng bền lâu,
Và sản nghiệp người sẽ chẳng lan ra trên đất.
30 Người sẽ chẳng được ra khỏi tối tăm;
Ngọn lửa làm khô héo chồi của người,
Và người sẽ bị hơi thở miệng Chúa đem đi mất.
31 Người chớ nên cậy sự hư không, mà bị lừa dối;
Vì sự hư không sẽ là phần thưởng của người.
32 Sự nầy sẽ trọn vẹn trước nhựt kỳ người chưa xảy đến,
Còn các nhánh người sẽ chẳng xanh tươi.
33 Người bỏ quây trái xanh mình như một cây nho;
Người làm rụng hoa mình như cây ô-li-ve.
34 Vì dòng dõi kẻ vô đạo không sanh sản,
Lửa sẽ tiêu diệt nhà trại kẻ ăn hối lộ.
35 Họ thọ thai sự ác, bèn sanh ra điều hại tàn,
Lòng họ sắm sẵn những chước gian. 

Câu gốc Vả, tôi tưởng rằng những sự đau đớn bây giờ chẳng đáng so sánh với sự vinh hiển hầu đến, là sự sẽ được bày ra trong chúng ta” (Rô-ma 8:18).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Ê-li-pha liệt kê những tai họa nào người làm ác phải gánh chịu? Câu “quả báo nhãn tiền” có luôn đúng không? Tại sao? Bạn thường có thái độ như thế nào khi chịu khổ?

Sau khi ông Ê-li-pha liệt kê những tai họa mà người ác phải nhận vì chống cự Đức Chúa Trời (câu 17-26), ông tiếp tục nêu thêm những tai họa khác ông thấy người làm ác phải chịu. Ông bắt đầu với câu: “Vì người lấy sự phì béo che mặt mình, làm cho hai hông mình ra mập mạp” (câu 27). Ông lên án những người làm ác rằng lòng họ đã từ bỏ Đức Chúa Trời, chỉ chăm lo thâu trữ làm giàu cho riêng mình. Từ sự ham mê của cải họ đã trở nên hung bạo, hà hiếp người nghèo, khinh miệt người khốn khó (xem Thi Thiên 73:7; Giê-rê-mi 5:28). Ông Ê-li-pha tiếp tục nói với ông Gióp về “quả báo nhãn tiền” mà người làm ác phải gánh chịu: Nhà họ bị phá hoại, bỏ hoang, của cải họ bị mất, họ bị Chúa tiêu diệt, mùa màng bị thất thu, dòng dõi họ không sinh sản (câu 28-34). Những điều ông Ê-li-pha thấy hoặc học từ tổ phụ mình (câu 17-18) về sự báo trả người làm ác phải chịu theo luật “quả báo nhãn tiền” là đúng theo lẽ thông thường, nhưng không phải lúc nào cũng đúng. Trong sự hiểu biết hạn hẹp, ông chỉ thấy một khía cạnh trong vấn đề hậu quả của tội lỗi mà thôi. Thế giới này đầy dẫy tội lỗi và bất công nên chúng ta thấy không phải lúc nào người ác cũng bị tai họa và người lành luôn gặp may mắn, mà có khi còn ngược lại. Chính vì vậy nên Tiên tri Giê-rê-mi đã từng hỏi Chúa: “Sao đường lối kẻ ác được thạnh vượng? Sao những người gian trá được yên ổn?” (Giê-rê-mi 12:1). Vua Đa-vít cũng đã nói rằng: “Tôi từng thấy kẻ ác có thế lực lớn, Trải ra như cây xanh tươi mọc nơi cố thổ” (Thi Thiên 37:35). Tuy nhiên, Đức Chúa Trời là Đấng Công Chính cũng là Đấng Yêu Thương. Chúa ban mưa cho người công bình cùng người độc ác (Ma-thi-ơ 5:45). Đức Chúa Trời không chậm trễ về lời hứa của Ngài, nhưng Chúa muốn cho mọi người đều ăn năn (II Phi-e-rơ 3:9). Đến ngày cuối cùng Chúa sẽ thưởng phạt công bình, người làm ác sẽ bị hình phạt đời đời, người công chính sẽ nhận phước hạnh mãi mãi.

Ông Ê-li-pha cũng như con người nói chung thường chưa hiểu hết được ý nghĩa sâu xa trong việc chịu khổ vì Danh Chúa nên đã khuyên ông Gióp như vậy. Sứ đồ Phao-lô khuyên con dân Chúa đừng nhìn vào thực trạng trước mắt nhưng hãy hướng về vinh quang trong tương lai khi Chúa Giê-xu trở lại để có thể chịu khổ và hy sinh vì Chúa: “Vả, tôi tưởng rằng những sự đau đớn bây giờ chẳng đáng so sánh với sự vinh hiển hầu đến, là sự sẽ được bày ra trong chúng ta” (Rô-ma 8:18).

Bạn có bằng lòng chấp nhận thử thách tạm để nhận được vinh quang đời đời không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn vững vàng trong mọi hoạn nạn, can đảm chấp nhận mọi thử thách, vì con biết vinh quang đời đời trong Nước Chúa đã dành cho con.

 

 Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Nhã Ca 8.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trướcTruyền Giảng Giáng Sinh Cho Giới Trẻ Tại HTTL Tô Hiến Thành
Bài tiếp theoSửa Lại Đường Lối và Việc Làm (1) – 18/12/2017