Vật Liệu Xây Trên Nền Đức Tin –  23/4/2018 

2634

 

I Cô-rinh-tô 3:9-15

9 Vả, chúng tôi là bạn cùng làm việc với Đức Chúa Trời; anh em là ruộng của Đức Chúa Trời cày, nhà của Đức Chúa Trời xây. 10 Theo ơn Đức Chúa Trời ban cho tôi, tôi đã lập nền như một tay thợ khéo, mà có kẻ khác cất lên trên; nhưng ai nấy phải cẩn thận về sự mình xây trên nền đó. 11 Vì, chẳng ai có thể lập một nền khác ngoài nền đã lập, là Đức Chúa Jêsus Christ. 12 Nếu có kẻ lấy vàng, bạc, bửu thạch, gỗ, cỏ khô, rơm rạ mà xây trên nền ấy, 13 thì công việc của mỗi người sẽ bày tỏ ra. Ngày đến sẽ tỏ tường công việc đó; nó sẽ trình ra trong lửa, và công việc của mỗi người đáng giá nào, lửa sẽ chỉ ra. 14 Ví bằng công việc của ai xây trên nền được còn lại, thì thợ đó sẽ lãnh phần thưởng mình. 15 Nếu công việc họ bị thiêu hủy, thì mất phần thưởng. Còn về phần người đó, sẽ được cứu, song dường như qua lửa vậy. 

Câu gốc: “Nếu có kẻ lấy vàng, bạc, bửu thạch, gỗ, cỏ khô, rơm rạ mà xây trên nền ấy, thì công việc của mỗi người sẽ bày tỏ ra” (câu 12-13a).

Câu hỏi suy ngẫm: Hai nhóm vật liệu xây dựng trên nền đức tin mà Sứ đồ Phao-lô đã ví sánh mang ý nghĩa gì? Kết quả khác nhau ra sao? Đời sống đức tin bạn được xây dựng bằng “vật liệu” nào?

Sứ đồ Phao-lô nhờ ơn Đức Chúa Trời ban, nên ông đã đến với con dân Chúa tại Cô-rinh-tô gieo hạt giống đức tin trong tấm lòng của họ như những mảnh ruộng đã được Đức Chúa Trời cày xới (câu 9); và ông lập nền tảng cho đời sống đức tin của họ trên sự thông biết về Đức Chúa Giê-xu Christ và công tác cứu chuộc của Ngài. Sau khi Sứ đồ Phao-lô đã lập nền móng như một tay thợ khéo, thì có những người khác sau ông tiếp tục công trình xây cất trên nền tảng đức tin ấy. Ngoài ông A-bô-lô, ông Phi-e-rơ, còn có nhiều người khác đã thực hiện công tác xây dựng đời sống đức tin cho những tân tín hữu tại Hội Thánh Cô-rinh-tô. Tuy nhiên, Sứ đồ Phao-lô lại cho biết những người thực hiện công tác dạy dỗ đã có sự chọn lựa những “vật liệu” có giá trị không giống nhau. Những “vật liệu” để xây dựng trên đời sống đức tin của những tín hữu tại đây được ông ví sánh như “vàng, bạc, bửu thạch, gỗ, cỏ khô, rơm rạ” (câu 12).

“Vàng, bạc, bửu thạch” là những vật liệu bền vững và có giá trị cao, đó là những giáo lý đúng đắn dựa trên sự chết và sự sống lại của Đức Chúa Giê-xu Christ. Còn “gỗ, cỏ khô, rơm rạ” là những vật liệu dễ hư mục và dễ cháy, là những giáo lý sai lạc gây hại cho đức tin của con dân Chúa. Tình trạng này dẫn đến tệ nạn những tín hữu tại Cô-rinh-tô không cư xử với nhau giống như điều Đức Chúa Trời đã truyền dạy, mà giữa vòng họ có sự tranh cạnh, chia rẽ. Cho nên Sứ đồ Phao-lô nhắc nhở rằng “ai nấy phải cẩn thận về sự mình xây trên nền đó”.

Nếu đời sống đức tin của Cơ Đốc nhân được xây bằng vật liệu quý là Lời Chúa thì sẽ có giá trị tốt đẹp, đức tin vững vàng và ích lợi cho Chúa. Tuy nhiên, vì bất cứ lý do hay mục đích nào khác mà những “thợ xây” không trung tín dùng Lời Đức Chúa Trời để dạy dỗ, nuôi dưỡng đời sống đức tin của tín hữu, nhưng lại thêm vào đó những ý tưởng của chính mình, sự khôn ngoan của thế tục… thì chắc chắn đời sống của tín hữu sẽ không đạt giá trị như Chúa muốn và sẽ sớm bị tàn lụi. Vì thế, chúng ta phải hết sức cẩn thận với những giáo lý mới lạ nhưng hoàn toàn sai lạc, hoặc những giáo lý chỉ dựa một phần trên Kinh Thánh rồi pha lẫn tà giáo… để đức tin của chính mình không bị ảnh hưởng xấu.

Bạn có cẩn thận khi tiếp nhận “vật liệu” xây trên nền đức tin của mình không?

Kính lạy Đức Chúa Trời! Xin cho con luôn ý thức giá trị Lời Ngài quý hơn vàng bạc, bửu ngọc, và xin giúp con sử dụng “vật liệu” quý báu này xây dựng đời sống tâm linh của con cũng như của anh chị em con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ma-thi-ơ 17.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

 

Bài trướcBồi Linh, Họp Mặt Nhân Sự Truyền Giáo Tỉnh Kiên Giang
Bài tiếp theoHuấn Luyện Phương Pháp Truyền Giảng Thiếu Nhi Tại Phú Yên