Vâng Giữ Luật Pháp – 30/1/2020

2808

 

Xuất Ê-díp-tô Ký 16:16-30

“Đức Giê-hô-va bèn phán cùng Môi-se rằng: Các ngươi chẳng chịu vâng giữ điều răn và luật pháp ta cho đến chừng nào?” (câu 28)

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Chúa đã thực hiện lời dạy của Chúa như thế nào (câu 17-27)? Tại sao có một vài người để thức ăn đến ngày hôm sau hay đi nhặt ma-na trong ngày Sa-bát? Bạn rút ra bài học nào cho mình về lời nhận định của Đức Giê-hô-va trong câu 28?

Trước tiên, chúng ta thấy ông Môi-se đã truyền lại cho tuyển dân đầy đủ các chi tiết về thể lệ ma-na mà Đức Chúa Trời muốn dân Chúa tuân giữ. Ông và các hội trưởng đã kết hợp, làm việc chặt chẽ với nhau để bảo đảm mọi người đều biết rõ về thể lệ ma-na (câu 16, 19, 22, 25-26). Phần lớn dân chúng vâng lời Chúa đã làm y theo lời chỉ dẫn của ông Môi-se. Tuy nhiên, có một vài người đã để dành ma-na đến sáng ngày hôm sau và thấy ma-na bị hóa sâu và sinh ra mùi hôi hám (câu 20). Một vài người trong vòng dân Chúa lại ra lượm ma-na trong ngày Sa-bát, nhưng họ chẳng tìm thấy gì hết (câu 27). Có thể họ đã không nắm rõ thể lệ ma-na vì không chăm chú nghe mọi lời ông Môi-se và các hội trưởng truyền dạy, cũng có thể họ đã hiểu biết rất rõ nhưng họ muốn thử xem tình trạng của ma-na có thật đúng như lời đã được khuyến cáo không. Dù lý do nào đi nữa, những người này đã thể hiện tinh thần thiếu lòng tin vào Đức Chúa Trời và Lời của Ngài.

Mặc dù chỉ một vài người trong vòng dân Chúa bất tuân mệnh lệnh của Chúa nhưng Ngài đã phán: “Các ngươi chẳng chịu vâng giữ điều răn và luật pháp ta cho đến chừng nào?” (câu 28). Việc bất tuân mệnh lệnh Chúa của một vài cá nhân đã ảnh hưởng đến cả cộng đồng dân Chúa. Chúng ta nhớ đến trường hợp ông A-can được chép trong Giô-suê chương 7, ông bất tuân mệnh lệnh của Chúa, giữ lấy vật đáng diệt, làm cho cơn giận của Đức Giê-hô-va nổi phừng lên, và hậu quả là tuyển dân đã bị thất trận trước thành nhỏ A-hi.

Chúng ta nhận biết Đức Chúa Trời là Cha nhân ái, đầy lòng yêu thương nhưng Ngài cũng là Đấng thánh khiết, kỵ tà. Chúng ta không nên lạm dụng tình yêu của Chúa mà bất tuân mệnh lệnh của Ngài. Mỗi người phải chịu trách nhiệm về tội lỗi mình đã phạm, đồng thời phải có trách nhiệm khích lệ, khuyến cáo người khác vâng giữ điều răn và luật pháp của Chúa. Chúa muốn cộng đồng dân Chúa cùng nhau trưởng thành trong Lời Ngài. Lời Chúa phải được tôn trọng, được giảng dạy cách đầy đủ và đúng đắn, được lắng nghe và làm theo một cách triệt để. “Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy ngẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước” (Giô-suê 1:8).

Bài học hôm nay nhắc bạn phải thay đổi điều gì? Người anh em nào trong tầm ảnh hưởng của bạn cần được khuyến cáo?

Lạy Chúa, con cầu xin Chúa tha thứ cho con và những anh em trong cộng đồng dân Chúa về thái độ thiếu nghiêm túc trong việc học và vâng theo điều răn của Ngài. Xin Chúa giúp con luôn yêu mến Chúa và cậy ơn Ngài sống trọn vẹn mỗi ngày.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: A-mốt 1.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcChúc Phước Cho Nhà Mình – 29/1/2020
Bài tiếp theoLưu Truyền Qua Các Thế Hệ – 31/1/2020